(vhds.baothanhhoa.vn) - Sự cố điện luôn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cháy nổ và hiện đang có xu hướng tăng cao. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra 580 vụ cháy trong đó có 302 vụ cháy có nguyên nhân do sự cố thiết bị điện (chiếm 52,07% trong tổng số vụ cháy đã xảy ra).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy, nổ do nguyên nhân sự cố điện

Sự cố điện luôn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cháy nổ và hiện đang có xu hướng tăng cao. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra 580 vụ cháy trong đó có 302 vụ cháy có nguyên nhân do sự cố thiết bị điện (chiếm 52,07% trong tổng số vụ cháy đã xảy ra).

Nếu năm 2017, toàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra 196 vụ, trong đó có 124 vụ cháy do sự cố điện thì năm 2018, toàn tỉnh chỉ xảy ra 68 vụ, trong đó có 28 vụ cháy nguyên nhân do sự cố điện.

Dù nguy cơ dẫn đến các vụ hỏa hoạn đã được ngành điện cũng như lực lượng Cảnh sát PCCC cảnh báo liên tục, song người dân còn rất chủ quan khi sử dụng thiết bị điện. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn xảy ra nhiều vụ cháy nhà dân với nguyên nhân phần lớn là do nguồn điện. Điển hình như vụ cháy nhà ông Trịnh Ngọc Đỉnh ở phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn xảy ra ngày 2/2/2019; vụ cháy nhà bà Nguyễn Thị Hà ở xã Dân Lý, huyện Triệu Sơn xảy ra ngày 28/1/2019. Nguyên nhân của cả 2 vụ cháy nói trên đều do chập điện, rất may đã được lực lượng tại chỗ dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản lên đến hàng chục triệu đồng.

Trước thực tế đó, lực lượng cảnh sát PCCC đã thường xuyên phối hợp với Sở Điện lực thực hiện quy chế phối hợp giữa 2 ngành tổ chức tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC trong sử dụng điện tại nhiều khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất và các địa bàn có nguy cơ cháy nổ cao... Qua đó, đã kịp thời phát hiện, khuyến cáo và đề ra giải pháp PCCC đối với các cơ sở. Riêng lực lượng cảnh sát PCCC đã tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền về các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện, an toàn PCCC. Đồng thời, tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp cho người dân nhằm nâng cao kiến thức đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện tại khu dân cư, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Trong khi đó, công tác PCCC nói chung và công tác khắc phục nguyên nhân PCCC do chập điện nói riêng cũng gặp không ít khó khăn, bất cập, như: Quy hoạch mạng điện thành phố, đô thị chưa bắt kịp với sự phát triển của thiết bị sử dụng điện. Nhiều khu vực dân cư đang còn trong tình trạng đấu nối quá tải trên các dây dẫn điện. Hệ thống đường dây dẫn điện chằng chịt không đảm bảo an toàn PCCC. Trong khi đó, nhiều thiết bị điện hiện đại có mức tiêu thụ điện năng lớn gây ra tình trạng quá tải nguồn điện, chập mạch, truyền nhiệt... Bên cạnh đó, hệ thống đường dây điện, cột điện, hộp công tơ tại nhiều khu vực trên địa bàn, nhất là khu vực dân cư đang trong tình trạng quá tải, không kịp bảo dưỡng kịp thời, sửa chữa dẫn đến tình trạng cháy, nổ đường dây dẫn điện, hộp công tơ và có thể gây cháy lớn. Theo thống kê, trong tổng số 302 vụ cháy do sự cố điện xảy ra thời gian qua, trong đó đã có tới 139 vụ cháy do đường dây dẫn điện và công tơ điện.

Theo Trung tá Đào Đức Quý - Phó Trưởng phòng PCCC, Công an tỉnh: trong thời gian tới, dự báo tình hình cháy nổ tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Vì vậy, khuyến cáo mỗi gia đình nên lắp thiết bị tự ngắt cho hệ thống điện chung, cho từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn. Hàng hóa dễ cháy không được để gần bóng điện, ổ cắm... Ngoài ra, khi sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện năng lớn..., khi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng và tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Để giảm thiểu đến mức thấp nhất nguyên nhân của các vụ cháy, nhất là do thiết bị điện và sự cố điện, bên cạnh việc nâng cao nhận thức tuân thủ các quy định về PCCC trong các tầng lớp nhân dân, rất cần sự chung tay phối kết hợp chặt chẽ, thống nhất của các cấp, các ngành không để vụ cháy đáng tiếc nào xảy ra.

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]