(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong những năm gần đây, nạn khai thác cát trái phép diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi núp bóng dưới nhiều hình thức khác nhau. Ngoài việc gây thất thoát lớn nguồn tài nguyên, việc khai thác cát trái phép còn gây ra nhiều hệ lụy về môi trường và những bất ổn về trật tự an ninh trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Cát tặc” hoành hành, địa phương bất lực

(VH&ĐS) Trong những năm gần đây, nạn khai thác cát trái phép diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi núp bóng dưới nhiều hình thức khác nhau. Ngoài việc gây thất thoát lớn nguồn tài nguyên, việc khai thác cát trái phép còn gây ra nhiều hệ lụy về môi trường và những bất ổn về trật tự an ninh trên địa bàn.

Nhiều năm qua, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra lén lút, dai dẳng ven sông Âm trên địa bàn huyện Ngọc Lặc và Thường Xuân bất chấp sự nghiêm cấm của các lực lượng chức năng. Theo quan sát của PV, tại khu vực tập kết, kinh doanh cát trái phép của ông Lưu Quốc Hoàng (thôn Tân Lập, xã Xuân Dương, Thường Xuân) là một khu đất rộng gần 1.000m2 bên bờ sông Âm đang được chất đầy cát với nhiều máy xúc, máy ủi công suất lớn đang tập trung đưa cát lên xe đưa đi tiêu thụ. Dưới lòng sông phía bên kia bờ sông Âm thuộc xã Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc là những chiếc tàu hút cát đang tập trung để đi khai thác cát trái phép trên sông Âm. Sau đó cát được đưa vềthôn Tân Lập, xã Xuân Dương (Thường Xuân).

Khu vực tập kết, kinh doanh cát trái phép của ông Lưu Quốc Hoàng tại thôn Tân Lập, xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân.

Anh Phạm Công Lập một người dân ở xã Phúc Thịnh cho biết: “Nếu không ngăn chặn việc khai thác cát trái phép ven sông, vào mùa mưa sẽ dẫn đến việc sạt lở đất ảnh hưởng đến hoa màu các hộ dân”. Dư luận đặt ra câu hỏi vì sao trong nhiều năm qua việc khai thác, tập kết và kinh doanh cát trái phép của ông Lưu Quốc Hoàng đã làm thất thoát tài nguyên và thuế của Nhà nước nhưng vẫn hoạt động công khai, không bị các cơ quan chức năng đình chỉ và xử phạt?

Được biết, trong thời gian gần đây, UBND xã Xuân Dương đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn việc vận chuyển cát qua địa bàn xã. UBND xã đã cho xây dựng các điểm chốt biển cấm xe quá khổ, quá tải, nhưng việc ngăn chặn tập kết, vận chuyển cát qua địa bàn xã là việc hết sức khó khăn.

Ông Nguyễn Phúc Khiêm - Chủ tịch UBND xã Xuân Dương cho biết: “Chúng tôi đã cho xây dựng một số điểm chốt biển cấm xe quá khổ, quá tải vào chở cát, song một số đối tượng “xã hội đen” đã ngang nhiên tháo dỡ, sự việc đã vượt quá tầm kiểm soát của xã. Chúng tôi đã báo cáo gửi Công an huyện”.

Trên sông Lạch Trường, Dự án nạo vét sông tại 2 huyện Hoằng Hóa và Hậu Lộc được triển khai từ năm 2012. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10/2016. Sau khi dự án đi vào hoạt động, một số đối tượng đã lợi dụng dự án để hút cát trái phép, làm thất thoát tài nguyên, sạt lở bờ sông, đất canh tác, hoa màu của người dân. Việc khai thác, tập kết cát trái phép diễn ra đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, “cát tặc” vẫn ngang nhiên lộng hành.

Có mặt tại bãi tập kết cát trái phép của ông Lê Kim Bằng bên sông Lạch Trường, ngay sát chân cầu Bút Sơn, thuộc thôn Thanh Bình, xã Hoằng Xuyên (Hoằng Hóa). Bãi cát được chia làm 2 bãi nhỏ, bên trong có 2 chiếc máy múc đang xúc cát lên xe ô tô để vận chuyển. Hoạt động xúc cát, vận chuyển cát diễn ra khá tấp nập.

Bãi tập kết, kinh doanhcát trái phép của ông Lê Kim Bằng bên sông Lạch Trường ngay sát chân cầu Bút Sơn, xã Hoằng Xuyên (Hoằng Hóa).

Ông Cường, cán bộ địa chính xã Hoằng Xuyên cho hay: “Việc tập kết cát được diễn ra vào ban đêm nên rất khó khăn cho việc quản lý, lực lượng chức năng lại không có phương tiện để thực hiện việc tuần tra kiểm soát. Các đối tượng hút trộm cát lại manh động liều lĩnh nên sự việc nhiều khi đã vượt qua thẩm quyền của xã”.

Cách bãi cát của ông Bằng không xa, phía bên kia bờ sông Lạch Trường cách cầu Bút Sơn khoảng 100 mét thuộc địa phận xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa) là bãi tập kết cát trái phép của hộ ông Lê Văn Quý. Bãi cát của ông Quý rộng hơn 500m có một khối lượng cát khá lớn đã được vận chuyển đến từ các điểm khai thác cát trái phép ven sông Lạch Trường. Hoạt động tập kết, xúc, vận chuyển cát diễn ra khá tấp nập và náo nhiệt.

Dưới sông Lạch Trường một chiếc tàu hút cát đang vận hành, bơm cát lên bãi. Trên tầu hút cát có một nhóm “cát tặc” khoảng 4 -5 người đang cho vận hành máy bơm cát. Cách đó không xa có một tầu hút cát khác đang chạy về hướng xã Hoằng Lý, Hoằng Anh… để tiếp tục khai thác cát trái phép.

Trao đổi về vấn đề khai thác, tập kết cát trái phép trên địa bàn, ông Nguyễn Anh Xuân - Chủ tịch UBND xã Hoằng Đức bức xúc: “Bãi cát của ông Quý vẫn chưa được cấp phép trong việc tập kết, khai thác cát. Chúng tôi đã xử phạt nhiều lần nhưng các chủ tàu hút cát vẫn tiếp tục vi phạm. Vị trí tập kết cát thuộc đất của ông Quý, nhưng chủ cát lại là người khác”.

Ông Xuân cho biết thêm: “Rất khó khăn trong việc chống “cát tặc” bởi các lực lượng chức năng thiếu phương tiện tuần tra trên sông trong khi “Cát tặc” lại lén lút hoạt động nhất là vào ban đêm. Tàu của “cát tặc” lại có công suất lớn, thấy lực lượng chức năng xuất hiện, hoặc được báo trước là sẽ bỏ chạy”.

“Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã 3 lần xử phạt các tàu khai thác cát trái phép với số tiền hơn 64 triệu đồng. Nhưng do việc khai thác kinh doanh cát trái phép đã mang lại lợi ích kinh tế khá lớn nên các đối tượng “cát tặc” vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động trở lại, bất chấp những quy định của pháp luật” - ông Nguyễn Anh Xuân cho biết thêm.

Sông Lô



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]