(vhds.baothanhhoa.vn) - 27 tuổi - cái tuổi mà nhiều người đang chật vật để gây dựng sự nghiệp thì Dương Tiến Anh (sinh năm 1994, ở làng Giàng, xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa) lại sớm khẳng định được tài năng của mình trên con đường nghiên cứu khoa học. Với 4 sáng chế và 14 bài báo quốc tế, chàng trai 9X ấy đã bảo vệ xuất sắc luận án tiến sỹ của Trường Đại học Dược Hà Nội.

Chàng trai nghèo xứ Thanh bảo vệ tiến sỹ ở tuổi 27

27 tuổi - cái tuổi mà nhiều người đang chật vật để gây dựng sự nghiệp thì Dương Tiến Anh (sinh năm 1994, ở làng Giàng, xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa) lại sớm khẳng định được tài năng của mình trên con đường nghiên cứu khoa học. Với 4 sáng chế và 14 bài báo quốc tế, chàng trai 9X ấy đã bảo vệ xuất sắc luận án tiến sỹ của Trường Đại học Dược Hà Nội.

Chàng trai nghèo xứ Thanh bảo vệ tiến sỹ ở tuổi 27

Đam mê là ngọn lửa dẫn đường

Khi còn là học sinh THCS, Dương Tiến Anh đã có tình yêu đặc biệt đối với môn Hóa học. Em liên tục là học sinh giỏi Hóa của tỉnh với rất nhiều giải thưởng qua các năm học. Tình yêu đó ngày càng lớn hơn khi em bước vào THPT, được thấy nhiều anh chị thi đỗ vào Trường Đại học Dược Hà Nội. Thế rồi em quyết định theo đuổi ước mơ trở thành một sinh viên của ngôi trường này. Kỳ thi đại học năm 2012, Dương Tiến Anh không chỉ đạt được nguyện vọng với 28,2 điểm khối A mà còn được xếp trong tốp 100 thí sinh có điểm xét tuyển cao nhất cả nước.

Chàng trai nghèo xứ Thanh bảo vệ tiến sỹ ở tuổi 27

Bước vào đại học, Tiến Anh càng có cơ hội phát triển bản thân khi yêu cầu của ngành học cho phép em được tiếp xúc sớm với các dụng cụ thí nghiệm, trang thiết bị, máy móc đặc thù… Học tập và nghiên cứu liên tục ở trường chưa đủ thỏa đam mê, chàng sinh viên ấy còn mạnh bạo xin tới làm việc tại phòng thí nghiệm của GS.TS. Nguyễn Hải Nam (nay là Hiệu trưởng Trường Đại học Dược Hà Nội).

Rất may, đề đạt của chàng trai Thanh Hóa đã được chấp nhận. Em được tham gia vào nhóm nghiên cứu tại bộ môn Hóa Dược dù kiến thức của 9X này mới chỉ đang làm quen với các bài học chuyên ngành. Đây cũng chính là môi trường mà Dương Tiến Anh đã gắn bó kể từ năm thứ 3 và đem lại cho em nhiều thành tích nổi bật, trong đó có giải nhất tại hội nghị Khoa học - Công nghệ tuổi trẻ lần thứ XIX, được nhà trường tuyển thẳng làm nghiên cứu sinh mà không cần trải qua chương trình thạc sỹ sau khi tốt nghiệp đại học loại giỏi.

“Gia tài” nghiên cứu đồ sộ

Trở thành nghiên cứu sinh với đề tài: “Tổng hợp và đánh giá tác dụng kháng ung thư của một số dẫn chất N-hydroxyheptanamid, N-hydroxypropenamid và N-hydroxybenzamid mới hướng ức chế histon deacetylase”, chàng trai xứ Thanh đã ngày đêm miệt mài bên những thiết bị và hóa chất để thực nghiệm.

Khác với những hướng nghiên cứu mà Tiến Anh từng tham gia trước đó là: thiết kế, tổng hợp và đánh giá hoạt tính sinh học như hoạt hóa enzym caspase, ức chế enzym AchE.., trong giai đoạn này, chàng 9X ấy chủ yếu nghiên cứu khả năng ức chế tế bào ung thư hướng ức chế histon deacetylase để thử thách bản thân.

Chàng trai nghèo xứ Thanh bảo vệ tiến sỹ ở tuổi 27

Nói về đề tài và hướng nghiên cứu mới đó, Dương Tiến Anh chia sẻ: Hiện nay ung thư là một trong những bệnh hiểm nghèo, có tỉ lệ tử vong cao, là gánh nặng của bệnh nhân và xã hội. Các thuốc chống ung thư hiện đang sử dụng trong lâm sàng thường có tác dụng không chọn lọc và có giá thành cao. Do vậy, việc tìm kiếm các thuốc chống ung thư mới đang là một hướng đi thu hút được nhiều sự quan tâm. Cùng với đó là khoa học - công nghệ hiện nay đang rất phát triển, những hiểu biết của con người về gen, về protein và máy tính đã tạo điều kiện cho các nhà khoa học hiểu rõ về sinh lý bệnh ung thư và tìm ra nhiều đích phân tử tiềm năng.

Với cá nhân em, việc lựa chọn hướng nghiên cứu theo mục tiêu phân tử là để tìm kiếm các dẫn chất có hoạt tính sinh học tốt, làm phong phú thêm thư viện các dẫn chất có tác dụng kháng ung thư. Đây là một hướng nghiên cứu mới mà chưa có nhóm nghiên cứu nào thực hiện tại Việt Nam.

Cũng trong giai đoạn nghiên cứu sinh, ngoài đề tài của mình, Tiến Anh còn tham gia vào một số đề tài khác và đã có 14 bài báo chuẩn ISI đã được công bố trên các tạp chí quốc tế; 10 bài báo đăng trên các tạp chí trong nước và 4 bằng sáng chế được đăng ký tại Hàn Quốc. Đó cũng chính là bước đệm để Tiến Anh vừa có thể phát triển sự nghiệp nghiên cứu khoa học của mình sau này, vừa rút ngắn được thời gian bảo vệ luận án tiến sỹ trước 1 năm so với thời gian quy định.

Chàng trai nghèo xứ Thanh bảo vệ tiến sỹ ở tuổi 27

Khi nói về “gia tài” đồ sộ ở tuổi 27, Tiến Anh khiêm tốn cho rằng: Nghiên cứu khoa học là công việc hết sức khó khăn và đòi hỏi phải có một nguồn tài chính rất lớn. Rất may cho em là đã nhận được sự hỗ trợ từ quỹ NAFOSTED cho đề tài luận án và chương trình học bổng đào tạo tiến sĩ trong nước của quỹ VINIF.

Đặc biệt, kể từ khi trở thành sinh viên cho đến khi bảo vệ luận án tiến sỹ, em luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các thầy cô ở Trường Đại học Dược Hà Nội. Chính các thầy, cô đã cho sinh viên kiến thức nền tảng. Và cũng chính các thầy, cô đã nhiệt tình hướng dẫn sinh viên tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học, từ đó tạo động lực, khơi gợi tư duy, sự thông minh, sáng tạo, giúp sinh viên rèn luyện những kỹ năng cần thiết để theo đuổi sự nghiệp vốn rất khắt khe này.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]