(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Vừa qua, vụ việc nhiều người dân ở thôn 7, thôn 8 xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa gửi đơn đến các cơ quan báo chí và Tòa án nhân dân TP Thanh Hóa, Công an tỉnh Thanh Hóa tố cáo bà Nguyễn Thị Thơm (cùng trú tại địa phương này) vay tiền của nhiều hộ dân là anh em, họ hàng, làng xóm với số tiền lớn từ nhiều năm nay nhưng không trả, đang làm xôn xao cả vùng quê ven đô.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cho vay tín chấp, hậu quả khôn lường

(VH&ĐS) Vừa qua, vụ việc nhiều người dân ở thôn 7, thôn 8 xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa gửi đơn đến các cơ quan báo chí và Tòa án nhân dân TP Thanh Hóa, Công an tỉnh Thanh Hóa tố cáo bà Nguyễn Thị Thơm (cùng trú tại địa phương này) vay tiền của nhiều hộ dân là anh em, họ hàng, làng xóm với số tiền lớn từ nhiều năm nay nhưng không trả, đang làm xôn xao cả vùng quê ven đô.

Chỉ vì cả tin

Tại thôn 8, bà Nguyễn Thị Hoa cho biết: “Tôi và bà Thơm đều là hàng xóm, hội viên phụ nữ của thôn. Biết tôi gom góp tiền để mua hàng nên bà Thơm đến nhà năn nỉ mượn tiền để lo việc gia đình và bà đã viết giấy vay nợ tôi 200 triệu đồng với lời hứa chắc chắn ngày trả”. “Tôi quanh năm ngày thángphải dậy từ 4, 5 giờ sáng để phơi cót bán lấy tiền nuôi con. Giờ đã gần 60 tuổi đầu vì cả tin mà mất hết cả vốn liếng, tôi cũng không biết tương lai của mình rồi sẽ ra sao khi mà tuổi già đã đến, tiền bạc thì mất hết”, bà Hoa nói trong nước mắt.

Cùng chung cảnh ngộ, gia đình chị Dương Thị Thảo ở thôn 7 cho biết: “Gia đình tôi đã cho bà Thơm vay nhiều lần với tổng số tiền lên tới 755 triệu đồng. Mỗi lần vay tiền, bà Thơm đều viết giấy cam kết ngày trả, chịu trách nhiệm trước pháp luật... Nhưng đến ngày hẹn trả tiền, bà Thơm tìm đủ lý do để trì hoãn ngày trả tiền”.

Với gia đình bà Lê Thị Cảnh thì càng bi đát hơn: hiện nay bà Cảnh đã ngoài 70, bị bệnh tiểu đường phải điều trị thường xuyên. Cả đời bà tích cóp tiền từ chế độ Thanh niên xung phong và lương bệnh binh của chồng được 370 triệu đồng, số tiền này bà đưa con gái cầm 250 triệu, con rể 120 triệu, cả hai đều cho bà Thơm vay với lãi suất 1,5%/tháng.

Tin vào lời nói của bà Thơm, gia đình bà Cảnh còn kêu gọi con gáiđang làm ở Campuchiagửi 380 triệu qua tài khoản của gia đình bà Thơm để cho bà Thơm vay. Một thời gian sau bà Thơm không trả đúng hẹn, gia đình hỏi nợ thì không những bà Thơm không trả mà còn có thái độ bất hợp tác, thách thức…

Trên đây chỉ là 3 trong số nhiều hộ dân xã Thiệu Dương chỉ vì cả tin đã cho vay tiền tín chấp. Chỉ tính riêng vài năm trở lại đây bà Nguyễn Thị Thơm đã vay tổng cộng hàng tỷ đồng. Sau nhiều lần các gia đình đòi nợ bất thành, họ đã đến nhà bà Thơm hỏi thì mới vỡ lẽ bà Thơm đã vay tiền của nhiều người mà không ai hay biết.

4 trong số nhiều hộ dân xã Thiệu Dương cho bà Nguyễn Thị Thơm vay tiền.

Thấy có dấu hiệu lừa đảo, 8 hộ dân trong số những người cho bà Thơm vay tiền đã tố cáo hành vi chiếm dụng tài sản của bà Nguyễn Thị Thơm (SN 1962) đến Công an T.P Thanh Hóa. Do vụ việc mang tính dân sự nên cơ quan công an hướng dẫn người dân khởi kiện bà Thơm ra tòa để được giải quyết. Vừa qua, Tòa án nhân dân thành phố đã thụ lý đơn kiện công nhận thỏa thuận của các đương sự. Do tính chất phức tạp, Tòa án Nhân dân Thành phố đã gửi hồ sơ lên Tòa án tỉnh chờ giải quyết.

Chính quyền xã Thiệu Dương nói gì?

Ông Dương Đình Đông - Trưởng Công an xã Thiệu Dương cho biết: Sau khi có thông tin về sự việc nhiều người dân kéo đến nhà bà Nguyễn Thị Thơm để đòi nợ, chính quyền xã đã mời bà Nguyễn Thị Thơm đến làm việc. Bà Thơm cũng đã nhận là có nợ một số hộ dân trong xã và hứa sẽ trả nợ, nhưng thời gian trả là khi nào thì chính bà Thơm cũng không biết.

Ông Dương Đình Đông cũng cho biết thêm: Sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền xã Thiệu Dương cũng đã có chỉ đạo tích cực tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã về việc tuyệt đối không nên cho vay nợ tín chấp với số tiền lớn, không nên chơi hụi, chơi họ… với số tiền lớn. Việc lấy nợ phải dựa trên cơ sở pháp lý, không nên quá khích, đập phá tài sản riêng của người khác, không được đánh người gây thương tích… tất cả những hành vi này đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Cho đến bây giờ, những người dân ở thôn 7, 8 xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa cũng không thể biết được đến lúc nào bà Thơm mới trả được tiền. Chỉ vì tin người, nhiều người đã chuốc nợ vào thân vì lòng tin đặt sai chỗ.

Mong rằng các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc điều tra giúp người dân lấy lại tài sản, đồng thời tuyên truyền cho người dân biết những hậu quả của việc cho vay tín chấp để lấy lãi để mọi người dân được biết, tránh lặp lại những vụ việc tương tự.

Hạ Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]