(vhds.baothanhhoa.vn) - Với phương châm “chủ động phòng, tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đang được nhiều huyện miền núi quan tâm chỉ đạo, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Với phương châm “chủ động phòng, tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đang được nhiều huyện miền núi quan tâm chỉ đạo, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai.

Xã Thạch Định (Thạch Thành) được xem là “rốn” lũ của huyện, mỗi khi mùa mưa về người dân luôn sống trong tâm thế sẵn sàng di dời để đảm bảo người và tài sản. Năm nay, Thạch Định đã triển khai phương án PCTT, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách thôn, làng; chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Đài truyền thanh tuyên truyền luật PCTT, luật đê điều nâng cao nhận thức nhân dân về bảo vệ đê, không lấn chiếm hành lang đê để nguyên vật liệu, không vứt rác thải dưới thân đê...

Cán bộ xã Thạch Định (Thạch Thành) kiểm tra vật tư, trang thiết bị chuẩn bị ứng phó với mùa mưa bão năm 2018.

Năm 2017, tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện Thạch Thành ước tính 221.853,95 triệu đồng. Năm nay, thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh trong công tác PCTT và TKCN, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Thạch Thành đã chủ động triển khai mọi công tác phòng tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lũ, lốc, sét gây ra. Đến nay, toàn huyện đã chuẩn bị được 9500 m3 đất, hơn 17.000 cây tre, cọc tre, hơn 1.800 rọ thép, 1.300 m3 đá hộc, đá răm...

Ông Lê Đình Thảnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho biết: Trước mùa mưa bão huyện đã tiến hành kiểm tra các công trình hồ chứa, các điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng, các tuyến giao thông xung yếu để có biện pháp xử lý khi cần thiết. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến về kiến thức phòng, tránh thiên tai để người dân chủ động thực hiện. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo quyết liệt các địa phương giao trách nhiệm cụ thể cho các chủ tịch UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành chịu trách nhiệm trước Thường trực UBND huyện về công tác PCTT và TKCN tại địa phương và lĩnh vực phụ trách.

Tại Cẩm Thủy, nhằm chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND huyện đã ban hành kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “bốn tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương. Củng cố, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN của huyện, các phòng, ban, các xã, thị trấn để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai. Lập kế hoạch đầu tư, mua sắm các phương tiện, trang thiết bị thông dụng và chuyên dụng cho các đơn vị chuyên trách, các địa phương để thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra thiên tai...

Ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cẩm Thủy cho biết: Hiện mới bắt đầu vào mùa mưa bão, giông lốc nhưng đã gây thiệt hại cho huyện trên 35 tỷ đồng. Dự báo của các cơ quan chuyên môn cho thấy tình hình thời tiết thay đổi bất thường, nguy cơ xảy ra thiên tai rất cao. Đặc biệt, đối với huyện Cẩm Thủy trong mùa mưa bão thường xuyên xảy ra mưa lốc gây thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, công trình hạ tầng, chăn nuôi gia súc của nhân dân. Vì vậy, công tác PCTT và TKCN năm 2018 đã được huyện chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng ứng phó với hiện tượng cực đoan của thời tiết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

Hiện nay đang là cao điểm mùa mưa bão, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất có thể xảy ra ở bất kỳ địa phương nào ở huyện miền núi. Vì vậy, chính quyền các cấp và nhân dân các địa phương cần chuẩn bị một cách kỹ lưỡng các phương án, phương tiện, thiết bị, lực lượng cho công tác phòng, chống thiên tai nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]