(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong khi mọi thủ tục hồ sơ đều hợp lệ, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng người dân vẫn không thể sử dụng đất do mặt bằng chưa sạch. Đó là trường hợp của gia đình ông Lê Quang Trung, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa và một số hộ gia đình khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện khó tin, đất đã đấu giá hơn 10 năm, mặt bằng vẫn chưa được giải phóng

Trong khi mọi thủ tục hồ sơ đều hợp lệ, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng người dân vẫn không thể sử dụng đất do mặt bằng chưa sạch. Đó là trường hợp của gia đình ông Lê Quang Trung, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa và một số hộ gia đình khác.

Theo đơn thư của ông Lê Quang Trung cho biết, cách đây hơn 1 năm do có nhu cầu mua đất để phục vụ cuộc sống gia đình nên ông được môi giới mua lại 3 lô đất 160; 161; 162 thuộc Mặt bằng quy hoạch số 35 XD/UB phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa của gia đình ông Hoàng Văn Đáo. Cả 3 lô đất này đã được ông Lê Đức Công, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ký cấp sổ đỏ vào tháng 3 và 7/2008.

Khi thỏa thuận mua bán, gia đình ông Lê Quang Trung thấy gia đình ông Hoàng Văn Đáo xuất trình được sổ đỏ liên quan đến 3 lô đất này nên rất tin tưởng bàn giao đầy đủ tiền mua bán mà không ra kiểm tra thực địa. Mọi việc chỉ bị vỡ lở khi gia đình ông Lê Quang Trung tiến hành sang tên đổi chủ các lô đất này thì mới “tá hỏa” cả 3 lô đất đều chưa được giải phóng mặt bằng mà đã đưa ra đấu giá, bán cho người dân. Thực địa các lô đất là các hộ dân đang ở, sinh sống nên không thể nào bàn giao mặt bằng cho gia đình ông Lê Quang Trung xây dựng.

Bức xúc vì việc chính quyền bán đất, cấp sổ đỏ hơn 10 năm mà chưa bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà ở, ông Lê Quang Trung đã nhiều lần làm đơn đến lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa để kiến nghị yêu cầu chính quyền khẩn trương giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để xây dựng nhà ở nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây bức xúc cho gia đình ông.

Ông Trung mong mỏi: “UBND TP Thanh Hóa phải có trách nhiệm trước việc mặt bằng chưa sạch đã đưa ra đấu giá bán đất. Nếu trường hợp mảnh đất của gia đình chưa thể bàn giao thì cũng mong chính quyền sớm bố trí tái định cư chỗ khác để gia đình có thể xây dựng, sử dụng đất”.

Thửa đất hơn 10 năm vẫn chưa được giải phóng mặt bằng, bàn giao đất.

Trong khi đó, có mặt tại khu đất của gia đình ông Lê Quang Trung do bỏ lâu năm nên cỏ mọc um tùm. Con đường duy nhất để có thể vào được thửa đất là lối khe hở chưa đầy 1m. Phía trước 3 thửa đất của gia đình vẫn còn các hộ dân sinh sống chưa được giải tỏa, đền bù. Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Lâm (SN 08, đường Đông Tác, phường Đông Thọ) hiện có nhà nằm án ngữ ngay trước 3 lô đất của hộ ông Lê Quang Trung, cho biết: “Căn nhà thuộc mặt bằng 35 của gia đình lâu nay cũng đã xuống cấp không ở. Nghe đâu thành phố sẽ giải tỏa, đền bù nhưng từ khi bán đấu giá các lô đất đến nay, gia đình vẫn chưa thấy một cơ quan hữu trách nào đến trao đổi, thông tin”.

Được biết, qua xem xét, kiểm tra thực địa và hồ sơ có liên quan, Phòng TN&MT xác nhận: Trong năm 2017, ông Lê Quang Trung nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 3 lô đất ở gồm: Lô 160, diện tích 97,65m2, lô số 161 diện tích 78,53m2 và lô số 162 diện tích 82,13m2 thuộc mặt bằng quy hoạch số 35 XD/UB phường Đông Thọ từ vợ chồng ông Hoàng Văn Đáo. Kiểm tra 3 lô đất này có nguồn gốc là do ông Hoàng Văn Đáo trúng đấu giá quyền sử dụng đất và được UBND TP Thanh Hóa cấp sổ đỏ.

Để có cơ sở hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và cấp sổ đỏ 3 lô đất này, Phòng TN&MT đã đề nghị Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án (đơn vị được giao thực hiện là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 thành phố) thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó ông Lê Đức Thao - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1, TP Thanh Hóa khẳng định: “Sắp tới Ban sẽ kiến nghị thành phố về các phương án giải phóng mặt bằng trước các hộ nằm án ngữ trước 3 lô đất hoặc bố trí tái định cư vị trí mới cho gia đình”.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]