(vhds.baothanhhoa.vn) - Câu chuyện về dự án BT là nhà đầu tư đề xuất dự án là doanh nghiệp địa phương, đồng thời là chủ dự án đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, Dự án nâng cấp, mở rộng, tuyến đường Thịnh - Đông tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đang có nhiều dư luận trái chiều.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Có khả thi dự án BT đổi 19 khu đất lấy 5,2km đường?

Câu chuyện về dự án BT là nhà đầu tư đề xuất dự án là doanh nghiệp địa phương, đồng thời là chủ dự án đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, Dự án nâng cấp, mở rộng, tuyến đường Thịnh - Đông tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đang có nhiều dư luận trái chiều.

Nhằm giảm tải lưu lượng giao thông tại tuyến Gòng - Hải Tiến và tuyến đường Lộc - Lưu, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thịnh - Đông (Hoằng Hóa) theo hình thức PPP (hợp đồng BT) huyện Hoằng Hóa ra đời, mang theo những kỳ vọng, mong mỏi của người dân, chính quyền các cấp. Cụ thể, dự án có tổng chiều dài 5,2km, từ xã Hoằng Thịnh đi xã Hoằng Lưu, chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền 12m, mặt đường 7m, bê tông nhựa (giai đoạn I). Tổng vốn đầu tư trên 224 tỷ đồng.

Đáng nói, hình thức lựa chọn nhà đầu tư là chỉ định thầu. Theo đó Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tuấn Linh và Công ty CP Xây dựng Giao thông - Thủy lợi Tuấn Hùng là nhà đầu tư đề xuất lập dự án và được chỉ định thầu.

Đổi lại, sau khi hoàn thành dự án, nhà đầu tư được thanh toán quỹ đất gồm 19 khu đất, với tổng diện tích khoảng 29,01 ha tại khu vực thị trấn Bút Sơn, và các xã: Hoằng Thịnh, Hoằng Thái, Hoằng Thành, Hoằng Lưu, Hoằng Tiến, Hoằng Thắng, Hoằng Đồng... quy hoạch theo tỉ lệ 1/500.

Quyết định phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư là Liên danh Công ty Tuấn Linh - Tuấn Hùng của UBND huyện Hoằng Hóa.

Ngày 20/6/2018, BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa tiến hành thông báo danh sách ngắn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Trong đó, duy nhất có Liên danh Công ty CP đầu tư và Xây dựng Tuấn Linh và Công ty CP Xây dựng Giao thông - Thủy lợi Tuấn Hùng đạt yêu cầu về năng lực tài chính, kinh nghiệm. Hai công ty còn lại là Công ty TNHH Hoàng Tuấn, Công ty CP Xây dựng Tiến Đạt (TP Thanh Hóa) không đạt yêu cầu. Trước đó, tại lễ sơ tuyển đã có 5 nhà đầu tư mua hồ sơ mời sơ tuyển (HSMST).

Tiếp đó, ngày 21/12/2018 UBND huyện Hoằng Hóa ra Quyết định số 8171/QĐ-UBND về phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thịnh - Đông trên địa bàn huyện (giai đoạn I) theo hình thức hợp đồng BT. Địa điểm tại các xã Hoằng Thịnh, Hoằng Thái, Hoằng Thắng, Hoằng Lưu; nhà đầu tư Liên danh Công ty Tuấn Linh - Tuấn Hùng (thôn 1, xã Hoằng Vinh, huyện Hoằng Hóa); thời gian thực hiện 40 tháng, tổng vốn dự án 224,609 triệu đồng... Lý do đưa ra là bởi đưa ra sơ tuyển rộng rãi quốc tế chỉ có một nhà đầu tư trúng tuyển là Liên danh Công ty Tuấn Linh - Tuấn Hùng.

Dự án thi công với điểm đầu tại km0+00 giao với Quốc lộ 1A thuộc xã Hoằng Thịnh, điểm cuối tại km5+200 giao với đường huyện ĐH.HH16 thuộc xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa.

Thực tế, dự án đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, nhưng 19 lô đất tại 11 xã, thị trấn đang được xúc tiến quy hoạch 1/500. Trong khi một số xã không có tuyến đường chạy qua nhưng phải cắt đất, phục vụ dự án. Mặt khác, đến nay dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”. Trong khi đó, tại một số xã, người dân cũng tỏ ra bức xúc trước tính khả thi của dự án.

Nhiều diện tích đất ruộng ở xã Hoằng Thịnh bỏ hoang đã hơn 1 năm nay, trong khi người dân chưa nhận được tiền đền bù.

Hoằng Thịnh là xã có tuyến đường chạy qua, với tổng chiều dài hơn 2km, qua 3 thôn Định Hòa, Bắc Đoan Vỹ, Nam Đông Vỹ. Đầu năm 2018, huyện Hoằng Hóa có văn bản chỉ đạo xã cho các hộ dân dừng gieo cấy để cắm tim mốc, phục vụ dự án.

Từ đó đến nay, nhiều diện tích đất ruộng bỏ hoang, dân không cày cấy, trong khi tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, mùa mưa ngập lụt, mùa nắng bụi bặm, liên tục xảy ra tai nạn giao thông. Nhiều hộ dân các thôn Định Hòa, Nam Đông Vỹ bức xúc, sau hơn 1 năm nay diện tích đất canh tác bỏ hoang mà dân không có đất canh tác. Thấp thỏm, lo âu chờ đền bù, giải phóng mặt bằng, cử tri trong xã đã nhiều lần ý kiến về việc dự án chậm thi công, đề nghị lãnh đạo huyện sớm có biện pháp đền bù, để người dân yên tâm sản xuất.

Ông Lê Ngọc Chinh - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Thịnh, cho biết: “Đất GPMB làm dự án của địa phương chiếm khoảng 50% đất thổ cư, 50% đất sản xuất, đến nay xã chưa thống kê được số hộ được đền bù của dự án, chỉ biết xã sẽ mất 8,34 ha đất sản xuất nông nghiệp cho nhà đầu tư. Bản thân người dân cũng rất lo lắng, nghe ngóng đền bù, đến nay chưa có hồi âm.

Một lãnh đạo BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa cho hay, UBND huyện đang tích cực triển khai phối hợp các sở, ban ngành liên quan, các địa phương có tuyến đường đi qua để dự án được triển khai sớm nhất. Đồng thời, sớm có phương án GPMB, mức giá đền bù cho người dân. Quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công...

Tuyến đường Thịnh - Đông, đoạn xã Hoằng Thịnh có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Tuyến đường Thịnh - Đông đang ngày một xuống cấp, 19 lô đất của 11 xã, thị trấn cũng đã được quy hoạch, sẵn sàng bàn giao nhà đầu tư, song dự án vẫn đang dậm chân tại chỗ. Trong khi, người dân mòn mỏi đợi chờ có con đường mới giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông. Hơn hết là sự thấp thỏm, lo âu của những hộ dân bỏ hoang ruộng đất đã hơn một năm nay, nhưng chưa nhận được một đồng đền bù nào từ phía huyện.

Đã đến lúc, cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ tính khả thi của dự án.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]