(vhds.baothanhhoa.vn) - Không chỉ là cô văn thư tận tụy của Trường Tiểu học thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân), chị Lê Thanh Huyền còn được biết đến là tấm gương sáng luôn hết lòng với công tác từ thiện. Bằng những việc làm ý nghĩa, các hoạt động từ thiện mà chị tham gia đã truyền cảm hứng đến với mọi người xung quanh, giúp học sinh biết yêu thương những người có hoàn cảnh khó khăn và trân trọng những điều giản dị trong cuộc sống.

Cô văn thư trẻ “mê” làm từ thiện

Không chỉ là cô văn thư tận tụy của Trường Tiểu học thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân), chị Lê Thanh Huyền còn được biết đến là tấm gương sáng luôn hết lòng với công tác từ thiện. Bằng những việc làm ý nghĩa, các hoạt động từ thiện mà chị tham gia đã truyền cảm hứng đến với mọi người xung quanh, giúp học sinh biết yêu thương những người có hoàn cảnh khó khăn và trân trọng những điều giản dị trong cuộc sống.

Cô văn thư trẻ “mê” làm từ thiệnChị Huyền trao quà cho các hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ quét ở huyện Mường Lát.

Tốt nghiệp Trường Trung học Sư phạm Thanh Hóa năm 2006. 15 năm công tác, mặc dù không được trực tiếp đứng lớp nhưng vẫn được các em học sinh gọi là cô giáo, với chị Huyền đó đã là một thứ vinh dự. Vì thế, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao bằng lòng nhiệt huyết, yêu người, yêu nghề. Chị tâm sự: “Sau khi ra trường tôi về công tác tại Trường Tiểu học Xuân Phú. Đến năm 2009, tôi xin chuyển sang Trường Tiểu học thị trấn Sao Vàng làm việc từ đó cho đến nay. Hơn 10 năm công tác tại trường, tôi chưa bao giờ hối tiếc về sự lựa chọn của mình. Được làm việc với các đồng nghiệp nhiệt tình, tâm huyết và chứng kiến từng thế hệ các em học sinh khôn lớn, trưởng thành, đó là niềm vui lớn nhất của tôi”.

Ngoài công tác chuyên môn, chị Huyền còn được giáo viên và phụ huynh biết đến là một người luôn truyền cảm hứng làm việc thiện cho học sinh. Bằng những việc làm ý nghĩa, các hoạt động trải nghiệm từ thiện mà chị kết nối đã giúp học sinh biết yêu thương những người có hoàn cảnh khó khăn và trân trọng những điều giản dị nhất trong cuộc sống. Tâm sự về “duyên” đến với việc làm từ thiện, chị Huyền mỉm cười: “Là người thiếu thốn tình cảm gia đình từ bé nên tôi luôn bị ám ảnh bởi những mảnh đời thiếu may mắn. Trong khi, cuộc sống xung quanh lại còn quá nhiều những trường hợp khó khăn cần được giúp đỡ, nhất là trẻ em nghèo, những người neo đơn không nơi nương tựa. Sau khi giúp đỡ được họ, tôi rất vui, tinh thần thoải mái và cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn”.

Ban đầu chị chỉ tiết kiệm, gom góp tiền đi chợ để mua con cá, bó rau, các nhu yếu phẩm thiết yếu cho những hoàn cảnh khó khăn mà chị gặp trên đường, trong cuộc sống và không biết tự khi nào việc làm từ thiện của chị đã lan tỏa đến nhiều người. Chị có thêm những người bạn, những con người cùng chí hướng, cùng gắn kết với nhau với mục đích cao cả và nhân văn là giúp đỡ được thật nhiều hoàn cảnh còn khó khăn hơn trong cuộc sống. Nhóm “Vòng tay yêu thương” được thành lập, trở thành kênh chính thống để các chị bàn luận, chia sẻ những kế hoạch tình nguyện. Mỗi khi có gia đình nào trong công đoàn trường hay ở địa phương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị Huyền phối hợp với các thành viên khác xác minh, nắm bắt cụ thể tình hình, từ đó, vận động nguồn lực, phối hợp hỗ trợ một cách hiệu quả nhất.

Bằng tấm lòng nhân ái, chị cùng ban giám hiệu, chi đoàn thanh niên nhà trường phối hợp đỡ đầu cho hai học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, em Lê Thị Xuân Mai đã học xong tiểu học và đang tiếp tục học lớp 6 tại Trường THCS thị trấn Sao Vàng; em Nguyễn Thị Khánh Ngọc, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học thị trấn Sao Vàng đang được hỗ trợ về tiền, học phí, sách vở, quần áo từ những tấm lòng thiện nguyện.

Đã tặng bao nhiêu quà, giúp đỡ bao nhiêu trường hợp khó khăn, chị Huyền không nhớ rõ, chỉ biết mỗi chuyến đi đều mang lại cho chị những cung bậc cảm xúc khác nhau và nhiều bài học quý giá. Trong số những nơi đã đến, người đã giúp, ai cũng rất đáng thương, nhưng xót xa và khiến chị Huyền trăn trở hơn cả là những em nhỏ mồ côi, hay những em mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo. Chị Huyền chia sẻ: “Làm từ thiện phải xuất phát từ tâm, từ trách nhiệm của mình. Tùy vào từng hoàn cảnh, chúng tôi có hình thức giúp đỡ phù hợp, như: hỗ trợ xây nhà vệ sinh ở các trường miền núi, trao tiền mặt đến các hộ khó, tặng chăn và áo ấm cho học sinh ở các trường vùng cao... giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn và vững tin vào cuộc sống”.

Tháng 8-2019, cả nước hướng về các huyện miền núi Thanh Hóa - nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của các trận lũ quét và sạt lở, chị Huyền đã phối hợp với ban giám hiệu Trường Tiểu học thị trấn Sao Vàng kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ được 40 triệu đồng cùng thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, như: sữa, thuốc, hàng nghìn bộ quần áo... sẻ chia, giúp đỡ người dân vùng núi bị ảnh hưởng. Chị cũng đã kết hợp với chi đoàn thanh niên nhà trường kêu gọi học sinh chung tay ủng hộ sách vở, quần áo cho các bạn học sinh miền núi. Chị Huyền bộc bạch: “Các bé tuy còn nhỏ nhưng đều hiểu được chung sức thì sức mạnh thiện nguyện sẽ được lan tỏa sâu rộng. Hiện, còn nhiều bạn nhỏ ở miền núi, vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh rất cần được giúp đỡ, rất cần được sẻ chia, mình chỉ muốn góp phần nhỏ bé để họ vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Trò chuyện với Lê Thanh Huyền, chúng tôi nhận thấy ở chị toát lên sự thông minh, linh hoạt và đầy năng lượng tích cực. Tinh thần này có được chính nhờ những năm tháng say mê hoạt động đoàn của chị. Dẫu thế, có những lúc, trách nhiệm của thủ lĩnh đoàn, công việc chuyên môn và vai trò của một người vợ, người mẹ, chị Huyền đã phải “gồng gánh” và nỗ lực rất nhiều. Để sắp xếp mọi việc hợp lý, ngoài việc lên kế hoạch cho công việc chuyên môn, sử dụng công nghệ kết nối với các đầu mối, chị nhận được sự ủng hộ của ban giám hiệu nhà trường, đồng nghiệp, đặc biệt là sự hỗ trợ tuyệt đối từ chồng, một chiến sĩ không quân. “Dù là chăm lo cho gia đình, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hay tham gia hoạt động công tác đoàn... mỗi công việc đều cho tôi những niềm vui riêng. Đó chính là động lực để tôi sống tốt hơn và cho đi nhiều hơn. Thiện nguyện với tôi có lẽ cũng là nhân duyên. Mang lại niềm vui cho người khác khiến tôi thấy cuộc sống của mình thực sự có ý nghĩa. Mừng là mỗi việc làm của tôi luôn nhận được sự hỗ trợ, động viên tích cực từ nhà trường và gia đình” – chị Huyền bộc bạch.

Nhận xét về đồng nghiệp của mình, cô giáo Phạm Thị Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Sao Vàng, cho biết: “Trong những năm qua, cô Lê Thanh Huyền luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Cô cũng là người tích cực trong các hoạt động từ thiện khi đứng ra vận động các mạnh thường quân cùng hỗ trợ tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn trong trường, tại địa phương và các điểm trường khó khăn của tỉnh. Mong rằng, việc làm của cô sẽ lan tỏa để có nhiều cán bộ, đoàn viên công đoàn noi theo”.

Tăng Thúy


Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]