(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù chịu nhiều ảnh hưởng do đợt mua lũ, song, thầy và trò trên địa bàn huyện Mường Lát vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, miệt mài hành trình cõng chữ lên non để bao thế hệ học trò vùng cao viết trọn giấc mơ đi tìm con chữ nơi lưng chừng dốc núi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Con chữ lăn tròn trên dốc núi

Dù chịu nhiều ảnh hưởng do đợt mua lũ, song, thầy và trò trên địa bàn huyện Mường Lát vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, miệt mài hành trình cõng chữ lên non để bao thế hệ học trò vùng cao viết trọn giấc mơ đi tìm con chữ nơi lưng chừng dốc núi.

Do ảnh hưởng mưa lũ, huyện Mường Lát có 9 điểm trường bị sạt lở, trong đó thiệt hại nặng nhất là Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Tam Chung, Trường Tiểu học Tam Chung, Trường THCS Mường Chanh, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Trung Lý.

Học sinh Mường Lát tranh thủ hong khô những cuốn vở bị ướt do mưa lũ.

Ông Mai Xuân Giang - Trưởng phòng Giáo dục huyện Mường Lát cho biết: “Sau đợt mưa lũ, có rất nhiều trường học trên địa bàn huyện bị sạt lở, nhiều trang thiết bị dạy và học bị vùi lấp nhưng chúng tôi đã chỉ đạo các nhà trường khẩn trương dọn dẹp vệ sinh lớp học để đảm bảo việc dạy và học. Công tác khai giảng của các nhà trường trên địa bàn huyện vẫn sẽ được tổ chức tại các trường học ít bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Duy nhất chỉ có 3 trường học tại xã Mường Chanh sẽ không tổ chức khai giảng như kế hoạch do đường giao thông bị sạt lở, các bản vẫn bị cô lập”.

Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Tam Chung.

Năm học mới 2018 – 2019, huyện Mường Lát có hơn 11 nghìn học sinh ở tất cả các cấp học. Những khó khăn vẫn còn bộn bề trước mắt, năm học mới trên vùng biên cũng vì thế mà gian nan hơn. Nhưng vượt qua nỗi ám ảnh của thiên tai, quên đi những nhọc nhằn gian khó, những giáo viên và học sinh vùng biên Mường Lát vẫn miệt mài vượt núi, vượt đèo tìm về với lớp học và bục giảng trong ngày tựu trường.

Thầy giáo Phạm Văn Kiên - Trường THCS Bán trú Tam Chung chia sẻ với chúng tôi: “Lũ quét đã làm sập 20 phòng ở bán trú của học sinh, nhiều trang thiết bị dạy học mới được đầu tư. Sân trường bây giờ cũng ngổn ngang đất đá nhưng may mắn là dãy phòng học 2 tầng của nhà trường chỉ bị đất sạt vào nền phòng. Ngay sau trận sạt lở, các thầy cô đã tất tả bắt tay vào dọn dẹp, bố trí nơi ở an toàn cho học sinh bán trú ” - người thầy đã gần 20năm ở lại gieo con chữ nơi vùng biên Mường Lát không giấu được nỗi buồn và sự lo lắng bởi năm học mới đã đến.

Cõng chữ lội bùn không còn là hình ảnh xa lạ của những thầy cô giáo ở vùng biên Mường Lát nhưng sau mỗi đợt mưa lũ hành trình ấy lại càng gian nan hơn. Và họ vẫn động viên nhau bám trường, bám lớp, miệt mài gieo chữ trên non.

Hôm nay, thầy và trò Trường THCS Bán trú Tam Chung gác lại mọi nhọc nhằn, gian nan cùng nhau đi khai giảng năm học mới tổ chức tại Trường Tiểu học Tam Chung. Sân Trường Tiểu học Tam Chung hôm nay đã được dọn dẹp sạch sẽ để đón lễ khai giảng năm học mới. Trước đó vài ngày, thầy giáo Nguyễn Văn Thành - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Chung vội vã trở về trường sau chuyến công tác dưới xuôi. Vẫn tất bật chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới thầy Thành nói với tôi: “Mình cuốc bộ suốt nửa ngày đường đi qua gần 30km đường bị sạt lở để kịp ngày khai giảng. Con đường lên với Mường Lát mình đã đi không biết bao nhiêu lần nhưng chưa bao giờ gian nan như lúc này”.

Trường Tiểu học Tam Chung sau lũ dù vẫn còn ngổn ngang dấu tích của trận sạt lở cách đó vài ngày nhưng trong ngày khai giảng đã thấp thoáng những bước chân học trò vượt núi băng rừng đến lớp. Sân trường lại rộn tiếng hát ca, đỏ rực cờ hoa như quên đi những gian nan trên hành trình gieo chữ trên non. Nắng đã lên rồi, tiếng trống trường đã điểm hòa cùng tiếng cười giòn tan của lũ học trò vượt suối băng rừng đến lớp. Nắng sẽ hong khô những trang vở ướt nhòe, làm dịu đi những nhọc nhằn sau cơn lũ để con chữ lại lăn tròn trên dốc núi cùng với bước chân của thầy trò nơi vùng biên Mường Lát.

Linh Nga


Linh Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]