(vhds.baothanhhoa.vn) - Được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt với tổng mức đầu tư 80,03 tỷ đồng, dự án Nhà máy nước sạch tại xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) được kỳ vọng giải bài toán thiếu nước sạch cho người dân địa phương và các xã lân cận. Tuy nhiên, đến nay công trình rơi vào cảnh “đắp chiếu”, gây lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công trình tiền tỷ “đắp chiếu”, người dân khát nước sạch

Được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt với tổng mức đầu tư 80,03 tỷ đồng, dự án Nhà máy nước sạch tại xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) được kỳ vọng giải bài toán thiếu nước sạch cho người dân địa phương và các xã lân cận. Tuy nhiên, đến nay công trình rơi vào cảnh “đắp chiếu”, gây lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước.

Nỗi niềm của người dân...

Được khởi công ngày 30/9/2015, dự kiến kết thúc các hạng mục xây lắp trước ngày 30/4/2018, nhưng thực tế, công trình nước sạch tại xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) mới chỉ hoàn thành hơn 50%khối lượng. Dự án với tổng mức đầu tư lên đến 80,03 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 66,830 tỷ đồng, ngân sách địa phương 13,200 tỷ đồng. Dự án Nhà máy nước sạch tại xã Cẩm Vân do Sở NN&PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư; đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Tratech, Công ty CP Vật liệu xây dựng Hùng Cường, Công ty CPXD & Tự động hóa Đức Anh. Thời gian thực hiện 30 tháng. Nhà máy lấy nước từ sông Mã với công suất 2.250m3/ngày đêm và hệ thống đường ống nước cho các hộ dân xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy), Yên Lâm (huyện Yên Định). Công trình sau khi hoàn thành sẽ phục vụ nước sinh hoạt cho 19.987 hộ dân 3 xã nêu trên.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân xã Cẩm Vân, họ đang phải đối diện với nguy cơ thiếu nước sạch, trong khi công trình xây dựng bỏ hoang gây nên nhiều phiền toái. Đơn cử, sau khi nhà thầu tiến hành lắp đường ống dẫn nước đến từng hộ dân, hệ thống đường sá được đào bới, gây cản trở giao thông. “Trước đây Công ty Nicotex (Bộ Quốc phòng) là đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật chôn lấp chất thải nguy hiểm, ảnh hưởng nguồn nước của người dân các thôn Yên Lâm, Yên Bái (Cẩm Vân), An Cư (Cẩm Tâm), chúng tôi rất sợ nguồn nước, sau khi nghe thông tin địa phương sắp xây nhà máy nước sạch, bà con rất phấn khởi. Tuy nhiên đã hơn một năm nay, công trình không thấy triển khai nữa” - một người dân xã Cẩm Vân cho biết.

Theo quan sát của phóng viên, một số hạng mục như hàng rào, máy hút nước lên bể lắng, bể chứa, hệ thống điện, ống dẫn nước đến các hộ dân chưa được xây dựng xong. Khu vực xây dựng nhà máy chưa lắp đặt thiết bị máy móc, đại công trường ngổn ngang, cỏ mọc um tùm, một số sắt thép hoen rỉ...

Nhiều hạng mục công trình dự án nhà máy nước sạch tại xã Cẩm Vân còn đang dang dở.

Ông Đặng Văn Th (thôn Tiên Lăng, xã CẩmVân), bức xúc: “Nhà tôi sinh sống cạnh nhà máy chỉ vài bước chân, trước đây gia đình chủ yếu sử dụng nước giếng khoan, một số thôn của xã bị nhiễm thuốc trừ sâu phải mua bình lọc máy về dùng, họ không sử dụng được nước giếng. Thôn Cò Đồm là thôn nhiễm thuốc sâu nặng nhất, với khoảng trên 150 hộ. Thời gian gần đây, nhà thầu “bỏ hoang” công trình, máy móc của công nhân đắp chiếu hoen rỉ...”.

Theo ông Th, mặc dù gia đình cách khu vực nhiễm thuốc sâu khá xa, nhưng nhiều lúc dùng nước giếng khoan vẫn cảm giác sợ hãi, gần đây trong thôn phát hiện trên 10 trường hợp bị ung thư. Nguyên nhân đến nay không rõ.

Công trình “đắp chiếu” do thiếu vốn

Ông Nguyễn Quốc Hưng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm (Cẩm Thủy) chia sẻ: Toàn xã có gần 1.000 hộ được thụ hưởng nguồn nước sạch sau khi nhà máy hoàn thành, nhưng đến nay công trình còn đang dang dở, nhiều hộ dân trong xã vẫn chưa được lắp đường ống dẫn nước. Chính quyền địa phương và người dân mong muốn công trình sớm hoàn thành để có nước sinh hoạt.

“Trước đây khu vực xây dựng nhà máy là hồ nước và có liên quan đến một số hộ, song các hộ này đều được đền bù, xã Cẩm Vân là một trong 3 xã được dùng nước sạch. Đã hơn 1 năm nay, công trình vẫn “dậm chân tại chỗ”, hồi tháng 5 - 6/2018 nhà thầu có sửa thêm bể chứa, chôn 1 số cột điện, nay khu vực trên bỏ hoang lâu ngày. Một số đường ống được nhà thầu đào bới khắp các tuyến đường bê tông trong thôn, đến nay vẫn chưa hoàn trả lại”, ông Nguyễn Văn Khôi, PCT UBND xã Cẩm Vân cho biết.

Còn đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT (Sở NN&PTNT Thanh Hóa) cho biết, nguyên nhân công trình chậm tiến độ, trước hết về mặt bằng, đặc biệt xảy ra việc điều chỉnh quy hoạch dẫn đến một số tuyến đường ống vướng mặt bằng, chủ yếu dọc 2 bên đường Tỉnh lộ 518B, đường vào khu làng nghề... của xã Yên Lâm (Yên Định). Trong khi đó, kế hoạch vốn giai đoạn 2016 - 2020 chỉ có 50 tỷ đồng nên không đáp ứng yêu cầu vốn trung hạn đầu tư cho dự án là 66,83 tỷ đồng; bên cạnh đó vốn ngân sách tỉnh sử dụng cho dự án là 13,2 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được bố trí...

Mong rằng, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, giải quyết một số vấn đề tồn tại, “tái khởi động” để công trình sớm hoàn thành, đáp ứng nhu cầu nước sạch của người dân.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]