(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau gần 1 năm cơn lũ đi qua, cuộc sống của người dân vùng lũ Mường Lát đã hồi sinh trở lại, những ngôi nhà mới đã được xây dựng khang trang trên các khu tái định cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cuộc sống mới của người dân vùng lũ Mường Lát tại các khu tái định cư

Sau gần 1 năm cơn lũ đi qua, cuộc sống của người dân vùng lũ Mường Lát đã hồi sinh trở lại, những ngôi nhà mới đã được xây dựng khang trang trên các khu tái định cư.

Trận mưa lũ, sạt lở đất vào hồi cuối tháng 8/2018, trên địa bàn huyện Mường Lát, từ đầu xã Trung Lý lên đến cuối xã Mường Chanh gồm toàn bộ 9 xã, thị trấn nơi đâu cũng phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề do trận mưa lũ lịch sử gây ra. 5 người chết, 2 người mất tích, 3 người bị thương; 112 nhà dân bị sập hoàn toàn, gần 550 nhà bị ảnh hưởng phải di dời; 44 điểm trường bị ảnh hưởng và gần 200 phòng học, phòng chức năng bị ngập nước. Về hoa màu, trên 325 ha lúa nương và lúa nước bị cuốn trôi; 8,2 ha lúa có nguy cơ thiếu nước; 127,92 ha hoa màu và cây lâm nghiệp gãy đổ, hư hỏng; 227 con gia súc và gần 2 nghìn con gia cầm bị vùi lấp, cuốn trôi... Nhất là, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng về giao thông, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch bị sạt lở nghiêm trọng. Tổng thiệt hại ước tính do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện khoảng trên 1.000 tỉ đồng.

Xác định, việc tái định cư, sớm ổn định đời sống nhân dân vùng bị thiên tai là yêu cầu bức thiết, là ưu tiên hàng đầu của các cấp chính quyền địa phương, huyện đã phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh Thanh Hóa tiến hành khảo sát và lựa chọn các vị trí đảm bảo an toàn để xây dựng khu tái định cư. UBND tỉnh Thanh Hóa đã trích ngân sách hỗ trợ mỗi hộ dân mất nhà, phải làm lại nhà mới, 75 triệu đồng. Đối với các hộ có nhà bị ảnh hưởng của thiên tai, huyện vận động các hộ thực hiện việc xây dựng và sửa sang nhà cửa theo hình thức tái định cư xen ghép và tái định cư tại chỗ.

Đến nay, sau nhiều tháng khẩn trương thi công, mọi thứ đã cơ bản hoàn thành các hạng mục thiết yếu; 164 hộ gia đình tại các bản: Poọng (xã Tam Chung), bản Qua (xã Quang Chiểu) và bản Na Chừa (xã Mường Chanh) đã được chuyển đến khu tái định cư mới, có chỗ ở ổn định; đảm bảo đầy đủ các điều kiện về đường giao thông, nước sinh hoạt, điện lưới... theo tiêu chuẩn của các khu dân cư nông thôn mới. Người dân đã yên tâm vì không còn phải sống trong cảnh tạm bợ, họ không còn lo sợ bị ảnh hưởng bởi sạt lỡ đất, lũ quét.

Bên cạnh việc xây dựng các khu tái định cư, để từng bước ổn định cuộc sống cho người dân, huyện Mường Lát đã huy động lực lượng dọn dẹp, giải phóng các diện tích đất sản xuất bị vùi lấp để nhân dân sớm khôi phục sản xuất. Ngoài ra Trung ương cũng hỗ trợ huyện Mường Lát: 15 tấn lúa giống, 9,4 tấn ngô giống, 0,44 tấn rau giống để người dân khôi phục sản xuất, Ban Chỉ đạo Thiên tai Trung uơng hỗ trợ: 600 cây ăn quả trồng tại các khu Tái định cư hiện đang sinh trưởng, phát triển tốt.

"An cư mới lạc nghiệp", người dân vùng lũ Mường Lát rộn rã đang hồi sinh từng ngày.

Q.T


Q.T

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]