(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời điểm cuối năm bao giờ cũng là thời điểm nóng nhất về tuyển dụng lao động (LĐ). Để hoàn thành đơn hàng phục vụ tết, các doanh nghiệp (DN) phải tăng tốc sản xuất và vì thế cần phải tuyển thêm một lượng lớn LĐ. Tuy vậy, không phải DN nào cũng tuyển được, hay tuyển đủ LĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cuối năm, doanh nghiệp may mặc "khát" lao động

Thời điểm cuối năm bao giờ cũng là thời điểm nóng nhất về tuyển dụng lao động (LĐ). Để hoàn thành đơn hàng phục vụ tết, các doanh nghiệp (DN) phải tăng tốc sản xuất và vì thế cần phải tuyển thêm một lượng lớn LĐ. Tuy vậy, không phải DN nào cũng tuyển được, hay tuyển đủ LĐ.

Cuối năm, nhiều doanh nghiệp may mặc không tuyển dụng được đủ số lượng công nhân.

Hơn 2 tháng nay, Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam (Khu Công nghiệp Hoàng Long) liên tục thông báo tuyển công nhân qua nhiều hình thức khác nhau, từ phát tờ rơi, đăng tin tuyển dụng trên các trang mạng điện tử, đến tuyển dụng trực tiếp. Thậm chí, công ty còn trao thưởng cho công nhân nếu giới thiệu được người vào làm việc cho công ty. Vì đơn hàng nhiều nên Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam phải mở thêm xưởng mới và cần tuyển 1.000 công nhân.

Bà Vũ Thị Mai Loan - Chủ tịch Công đoàn Công ty Giày Aleron Việt Nam, cho biết: “Đây là thời điểm nhạy cảm trong tuyển dụng, LĐ rất khan hiếm. Chính vì vậy, ngoài chế độ lương thưởng, công ty còn có những chế độ đãi ngộ đặc biệt cho LĐ được tiếp nhận làm việc. Để bảo đảm đủ nguồn LĐ phục vụ cho hoạt động sản xuất, DN đã đăng thông báo, phát tờ rơi, thậm chí khuyến khích thưởng cho công nhân 100 nghìn đồng nếu họ mời gọi, giới thiệu thêm được người vào làm; hoặc tăng độ tuổi đối với LĐ. Tuy nhiên, dù đã tuyển nhiều tháng nay vẫn không thể đủ. Số LĐ tuyển mới chỉ đủ bù đắp số LĐ biến động thường xuyên. Năm trước, công ty đã phải gửi công văn “cầu cứu” Sở LĐ-TB&XH và Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa. Năm nay, tình trạng khan hiếm LĐ tiếp tục xảy ra”.

Theo bà Loan, tình trạng thiếu LĐ diễn ra phổ biến ở tất cả các lĩnh vực, với xu hướng năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, trong bối cảnh lực lượng lao động trẻ từ 25-32 tuổi không còn dồi dào như trước.

Công ty TNHH South Asia Garments Limited (TP Thanh Hóa) cũng đang gặp khó trong công tác tuyển dụng. Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 11/2018 với quy mô 900 lao động nhưng hiện nay, đơn vị vẫn trong tình trạng thiếu người làm. Là công ty mới thành lập, áp dụng công nghệ may len đầu tiên trên địa bàn tỉnh nên công tác tuyển dụng có phần khắt khe hơn so với nhiều DN dệt may khác. Đối tượng được tuyển dụng phải trong độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi, yêu cầu người làm có đôi mắt nhanh nhạy và đôi tay khéo léo. Tuy nhiên, số lượng đáp ứng yêu cầu này không nhiều vì đa số những người trong độ tuổi này đang có công việc ổn định tại những công ty khác. Được biết, đơn vị đã áp dụng nhiều biện pháp khi tuyển dụng, như thông qua trung tâm dịch vụ việc làm, phát tờ rơi, đăng tin trên các phương tiện thông tin đại chúng... nhưng số lượng LĐ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Cũng rơi vào tình cảnh tương tự, Công ty TNHH Giày Sun Jade Việt Nam (Khu công nghiệp Lễ Môn) mặc dù đã đưa ra nhiều chính sách lương, thưởng hấp dẫn, tuy nhiên, vẫn không tuyển được đủ số LĐ do số lượng công nhân cũ nghỉ nhiều. Được biết, hiện nay DN có nhu cầu tuyển 2.000 công nhân nhưng rất khó để tuyển đủ số lượng.

Có thể thấy mỗi dịp cận tết, DN lại lo ngay ngáy vì thiếu LĐ. Đây là thời điểm áp lực nhất trong năm khi phải hoàn thành chỉ tiêu đơn hàng, sự cạnh tranh LĐ trong các ngành nghề sử dụng nhiều nhân công luôn diễn ra. Hiện nay, các DN thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 10.000 LĐ, tập trung chủ yếu vào các DN hoạt động trong lĩnh vực may mặc, giày da. Thế nhưng, thực tế DN khó tuyển dụng được nguồn LĐ cần thiết vào dịp cuối năm.

Để hỗ trợ các DN tuyển dụng đủ số LĐ ổn định sản xuất, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số số 46/CV-LĐLĐ về việc tuyên truyền tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Công văn nêu rõ, công đoàn cơ sở, nhất là công đoàn tại các DN làm tốt công tác tuyên truyền để NLĐ thấy được thuận lợi khi làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các DN cần công khai các chế độ tiền lương, thưởng, chế độ làm thêm giờ... để NLĐ được biết và ổn định tư tưởng, gắn bó lâu dài với DN. Các DN cũng cần xem đây là điều kiện để ổn định và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Xuân Vinh - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: “Trên thực tế, một số LĐ ở những địa phương khác cũng muốn đến các khu công nghiệp trong tỉnh làm việc nhưng e ngại về vấn đề nhà ở. Vì với mức thu nhập không cao mà phải thuê nhà nữa thì cuộc sống khá chật vật. Vấn đề mấu chốt để thu hút và giữ chân LĐ là các DN cần có định hướng chính xác trong vấn đề đầu tư và tổ chức hoạt động sản xuất nhằm hướng tới sự phát triển bền vững”.

Đông Hoàng


Đông Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]