(vhds.baothanhhoa.vn) - Nghe tiếng kêu cứu của bạn dưới kênh, em Nguyễn Lê Xuân Đức nhanh chóng chạy xuống cứu bạn. Nhờ sự dũng cảm của Đức, bạn em đã được cứu sống, nhưng em lại phải bỏ mình dưới dòng nước xiết...

Cứu bạn quên mình - hành động xứng đáng được truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm

Nghe tiếng kêu cứu của bạn dưới kênh, em Nguyễn Lê Xuân Đức nhanh chóng chạy xuống cứu bạn. Nhờ sự dũng cảm của Đức, bạn em đã được cứu sống, nhưng em lại phải bỏ mình dưới dòng nước xiết...

Cứu bạn quên mình - hành động xứng đáng được truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảmSự ra đi đột ngột của Đức khiến gia đình và người thân hết sức đau buồn.

Cứu bạn quên mình

Không thể tham dự kỳ thi cuối kỳ của khối 8 Trường THCS Yên Thọ (Yên Định), cũng không thể nghe kết quả cho kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện môn Hóa học vừa qua, em Nguyễn Lê Xuân Đức đã mãi mãi ra đi trước sự tiếc thương vô hạn của gia đình và nhà trường bởi hành động dũng cảm quên mình cứu bạn.

Theo những người trong cuộc kể lại: Chiều ngày 1-5, nhóm học sinh gồm các em Lê Văn Dương (lớp 9A), Lê Ngô Tài (lớp 9A), Hà Ngọc Phát (lớp 6B)... đều là học sinh của Trường THCS Yên Thọ, được nghỉ lễ nên rủ nhau đi chơi. Do trời nóng bức, nhóm bạn rủ nhau xuống tắm, chẳng may em Lê Văn Dương bị trượt chân ngã nhào xuống kênh. Dương mới biết bơi nên khi bất ngờ ngã xuống nước đã hoảng loạn, kêu các bạn trên bờ cứu giúp. Các bạn trên bờ đa phần đều không biết bơi nên nhanh chóng chạy vào trong làng kêu gọi giúp đỡ. Tuy nhiên, kênh nước cách xa khu dân cư, việc ứng cứu gặp khó khăn.

Đúng lúc này, em Nguyễn Lê Xuân Đức đi xe đạp ngang qua, thấy Dương đang kêu cứu liền nhanh chóng chạy xuống kênh đưa tay ra cứu bạn. Tuy nhiên, khi nắm được tay Dương và đưa bạn vào gần bờ thì Đức lại bị rơi xuống nước do bờ kênh trơn trượt. Nhóm bạn trên bờ ứng cứu và đưa được Dương lên bờ thì Đức đã bị dòng nước cuốn chới với. Lực lượng cứu hộ đến nơi thì em đã bị cuốn ra xa.

Nhận được tin báo, gia đình các em học sinh cùng người dân và chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tìm kiếm, thi thể của Đức được tìm thấy sau đó.

Một tấm gương học đường

Ở trường, trong ấn tượng của bạn bè, Nguyễn Lê Xuân Đức là một học sinh tiêu biểu toàn diện. Em học đều tất cả các môn, nổi trội ở môn Hóa học. Em vừa tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện môn Hóa học và là một trong những nhân tố để tuyển chọn vào đội tuyển Hóa cấp tỉnh năm học tiếp theo.

Trong lớp, Đức luôn thân thiện, hòa nhã, đặc biệt thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong cả học tập và lao động. Cô Lê Thị Hòa, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A, chia sẻ: “Với những bạn học kém các môn tự nhiên, Đức sẵn sàng giúp đỡ bằng cách kèm dạy thêm những lúc ngoài giờ lên lớp. Trong những hoạt động ngoại khóa, em Đức cũng thường xuyên giúp đỡ các bạn sau khi làm xong phần việc của mình. Bởi thế em thân thiết với hầu hết các bạn trong lớp, trong trường và được các bạn yêu quý”.

Nói về tấm gương dũng cảm hy sinh thân mình để cứu bạn của học sinh Nguyễn Lê Xuân Đức, thầy giáo Nguyễn Văn Tân, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Thọ, cho biết: “Sau khi sự cố xảy ra, nhà trường đã kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình, đồng thời căn cứ vào lời khai của những người chứng kiến, nhà trường tiến hành lập hồ sơ báo cáo lên phòng đề nghị khen thưởng và tuyên dương tấm gương dũng cảm quên mình cứu bạn của học sinh Đức. Em Đức xứng đáng là một tấm gương học đường gương mẫu của địa phương”.

Chị Lê Thị Kim Oanh, Bí thư Huyện đoàn Yên Định, cho biết: “Sau khi nắm bắt được thông tin, Huyện đoàn đã phối hợp với nhà trường tiến hành làm hồ sơ gửi lên Tỉnh đoàn đề nghị truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho học sinh Nguyễn Lê Xuân Đức”.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]