(vhds.baothanhhoa.vn) - Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh An (Vĩnh Lộc) đã viết lên những trang sử hào hùng. Truyền thống ấy là tài sản quý giá, tạo động lực, sức mạnh để Vĩnh An tiếp tục vững bước trên những hành trình mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Vĩnh An: 70 năm xây dựng và trưởng thành

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh An (Vĩnh Lộc) đã viết lên những trang sử hào hùng. Truyền thống ấy là tài sản quý giá, tạo động lực, sức mạnh để Vĩnh An tiếp tục vững bước trên những hành trình mới.

Anh dũng trong thời chiến

Ngày 4/4/1948, Chi bộ lâm thời Vĩnh An được thành lập, đánh dấu một bước phát triển mới của phong trào cách mạng ở địa phương, mở ra thời kỳ phát triển mới của xã Vĩnh An.

Cùng với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ hậu phương, chi viện cho tiền tuyến, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân trong xã ra sức sản xuất, chi viện sức người, sức của cho các chiến trường. Từ năm 1951 - 1954, với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng” Vĩnh An đã huy động 280 người phục vụ các chiến dịch: Hòa Bình, Thượng Lào và Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đến năm 1962, Đảng bộ xã Vĩnh An được thành lập với 56 đảng viên.

Trong kháng chiến chống Mỹ, công tác đảm bảo giao thông, vận chuyển hàng hóa, vũ khí được Đảng bộ Vĩnh An quan tâm lãnh đạo. Do có vị trí quan trọng về giao thông, thủy bộ đồng thời có cơ sở quốc phòng (kho T4) nên Vĩnh An là một trong những mục tiêu đánh phá ác liệt của không quân Mỹ. Trước hành động tội ác của Mỹ, cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Vĩnh An đã tích cực cứu chữa, động viên các gia đình thiệt hại về người và tài sản, sửa chữa làm mới lại nhà cửa cho các gia đình bị bom Mỹ bắn phá. Lực lượng dân quân đã kịp thời hành động, ngăn chặn, hạn chế nhiều đợt ném bom của quân Mỹ, đồng thời tích cực làm giao thông hào, hầm...

Sau khi đế quốc Mỹ tuyên bố ngừng ném bom ở Việt Nam, huyện Vĩnh Lộc nói chung, xã Vĩnh An nói riêng đã nhanh chóng bước vào khôi phục kinh tế - xã hội, tiếp tục chi viện cho chiến trường, góp sức thực hiện nhiệm vụ giải phóng miền Nam. Công tác xây dựng Đảng ngày càng được quan tâm trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, tư tưởng, đặc biệt là bồi dưỡng kết nạp đảng viên. Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phong trào cách mạng ở địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu đẩy mạnh sản xuất, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến.

Công sở xã Vĩnh An được đầu tư xây dựng khang trang.

Trong 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, Vĩnh An đã có 626 người ra nhập quân đội, 125 lượt người đi thanh niên xung phong, 410 lượt người tham gia dân công hỏa tuyến phục vụ chiến đấu. Trong đó có 64 người con của Vĩnh An đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập dân tộc.

Sau khi đất nước thống nhất, Đảng bộ xã Vĩnh An đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, đảm bảo đời sống nhân dân, chăm lo sự nghiệp văn hóa, giáo dục, giữ vững an ninh, quốc phòng nhất là từ khi thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ, sự quản lý điều hành của chính quyền, người dân lại cần cù, siêng năng, sáng tạo trong lao động sản xuất, nên Vĩnh An đã có những bước phát triển nhảy vọt toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Vững mạnh trong thời bình

Sau hơn 30 năm đổi mới và thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, diện mạo của xã Vĩnh An đã có nhiều khởi sắc. Hệ thống thủy lợi cơ bản đã được hoàn thành, mạng lưới điện phục vụ cho sản xuất và đời sống đã được đảm bảo, 100% hộ dân được dùng điện sinh hoạt, 100% đường giao thông trong xã đã được bê tông hóa, các trường học được xây dựng kiên cố và khang trang, chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn được nâng lên. Xã đã hoàn thành và duy trì phổ cập giáo dục ở cả 3 cấp học.

Việc chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm. Đến nay, tỷ lệ nhân dân tham gia BHYT toàn xã đã đạt 84,3%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2017 đạt 14,5%, đạt 100% kế hoạch; cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm tỷ lệ 35% giảm 3% so với năm 2016. Đời sống vật chất của nhân dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/người/năm (2017), tăng 3 triệu đồng so với năm 2016; hộ nghèo giảm còn 2,4%... Bên cạnh đó, xã cũng đã chỉ đạo thực hiện tốt các tiêu chí khu dân cư, cơ quan văn hóa...Hiện toàn xã có 8/8 thôn và 3 nhà trường giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa. Năm 2017, có 906/1.028 hộ đạt gia đình văn hóa, 805/856 hộ có công trình vệ sinh đạt tỷ lệ 94%... Đến nay, xã đã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM của Vĩnh An năm 2017 là trên 35 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đầu tư xây dựng nhà cửa, các công trình là trên 18 tỷ đồng.

Xã cũng đã chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn, như động Kim Sơn, chùa Linh Ứng... để phát triển KT-XH, nâng cao thu nhập cho người dân.

Thắng cảnh chùa Linh Ứng.

Được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy Vĩnh Lộc, sự nỗ lực của Đảng bộ, hệ thống chính trị ở Vĩnh An ngày càng được củng cố và tăng cường, đặc biệt là tập trung xây dựng chi bộ và công tác phát triển đảng viên. Từ một chi bộ xã ban đầu chỉ có 4 đảng viên, đến năm 2010 Đảng bộ có 220 đảng viên và đến nay đã có 237 đảng viên sinh hoạt trong 11 chi bộ. Đảng bộ xã Vĩnh An nhiều năm liên tục được công nhận là đơn vị trong sạch, vững mạnh xuất sắc, xứng đáng là hạt nhân đoàn kết, là vai trò lãnh đạo của sự nghiệp cách mạng ở địa phương.

Trải qua những chặng đường lịch sử đầy khó khăn, thử thách, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh An đã viết lên trang sử hào hùng. Ông Trịnh Ngọc Gấm - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh An cho biết: “Để có được những thành tựu như hôm nay, trước hết là chi bộ, Đảng bộ xã Vĩnh An đã biết vận dụng đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực tiễn ở địa phương trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Đảng bộ đã coi trọng công tác giáo dục cán bộ đảng viên, động viên nhân dân hiểu rõ và thấm nhuần nhiệm vụ của từng giai đoạn cách mạng. Trong quá trình lãnh đạo, Đảng bộ luôn luôn chú ý đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”.

Từ khi được thành lập đến nay, Đảng bộ xã Vĩnh An đã tập hợp, lãnh đạo nhân dân đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách lập được nhiều thành tích, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đó là nền tảng quan trọng, tạo sức mạnh niềm tin, cổ vũ mạnh mẽ Đảng bộ và nhân dân Vĩnh An tiếp tục nỗ lực vươn lên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]