(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 7 năm nỗ lực xây dựng NTM, cuối năm 2017 xã Hoằng Lưu (huyện Hoằng Hóa) đã hoàn thành các tiêu chí và được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn NTM. Trong niềm vui náo nức những ngày đầu xuân Mậu Tuất 2018, con em xa quê cùng nhau hội tụ về xã nhà chung vui đón nhận thành quả lao động đã đạt được.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu ấn nông thôn mới Hoằng Lưu

Sau 7 năm nỗ lực xây dựng NTM, cuối năm 2017 xã Hoằng Lưu (huyện Hoằng Hóa) đã hoàn thành các tiêu chí và được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn NTM. Trong niềm vui náo nức những ngày đầu xuân Mậu Tuất 2018, con em xa quê cùng nhau hội tụ về xã nhà chung vui đón nhận thành quả lao động đã đạt được.

Khai thác thế mạnh phát triển kinh tế

Nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những mục tiêu của xây dựng NTM. Vì thế khi xây dựng các tiêu chí NTM, xã đặc biệt chú trọng đến tiêu chí này. Với thế mạnh của một xã thuần nông vùng ven biển nên có nhiều lợi thế trong phát triển nuôi trồng thủy sản (diện tích chiếm gần 1/3 đất nông nghiệp) nên xã đã chú trọng việc quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản và ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất tạo giá trị kinh tế cao thu hút các hộ tham gia tạo nhiều việc làm cho lao động.

Theo đó là việc phát huy hiệu quả nuôi thả đa con đa thời vụ, xây dựng 1,5 ha trang trại ươm giống thủy sản. Do đó năng suất sản lượng thủy sản luôn đạt 700 tấn/năm. Bên cạnh đó là xây dựng vùng lúa thâm canh tăng năng suất chất lượng hiệu quả cao với diện tích 110 ha đạt từ 60 - 65 tạ/ha, từng bước áp dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất.

Chùa Trào Âm (di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh) được trùng tu tôn tạo từ xã hội hóa - điểm đến hấp dẫn.

Ngoài ra xã còn quy hoạch vùng chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại (hiện đã có 1 trang trại 10 gia trại vừa và nhỏ) đảm bảo vệ sinh môi trường đạt hiệu quả kinh tế cao. Qua đó còn đẩy mạnh hoạt động của HTX dịch vụ trong việc chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất và xây dựng mô hình liên kết sản xuất khoai tây với Công ty CP Nông nghiệp quốc tế An Việt tạo điều kiện cho các xã viên góp vốn điều lệ phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đường giao thông nông thôn của xã được mở rộng khang trang.

Ngoài ra còn khai thác các thế mạnh của địa phương tạo điều kiện cho các hộ vào sản xuất kinh doanh như: xây dựng chợ chùa mới đạt chuẩn chợ hạng 3 theo phương án chuyển đổi mô hình chợ cho doanh nghiệp đầu tư khai thác trên diện tích 6.000m2 từ nguồn vốn doanh nghiệp, tích cực chuyển dịch cơ cấu lao động lao động thu hút các công ty về đầu tư tại địa phương: Công ty Delta, Hongfu, Hồng Mỹ, phát huy các nghề truyền thống của địa phương: nghề mộc, cơ khí, may vá nên đã có bước phát triển đáng kể, góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, nâng thu nhập đầu người của xã tăng cao. Đến nay đã đạt 36,5 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,3%...

Huy động đa dạng các nguồn lực xây dựng NTM

Xây dựng NTM là cả quá trình. Nguồn lực thực hiện 19 tiêu chí là rất lớn, nhất là các tiêu chí liên quan đến đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong khi nguồn lực của Nhà nước hạn chế, xã đã biết huy động từ sức dân làm cho người dân rõ lợi ích của chương trình xây dựng NTM, từ đó đóng góp công sức, hiến đất để làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn. Quá trình thực hiện các tiêu chí, ban chỉ đạo NTM của xã đã biết lấy các tiêu chí thiết thực của người dân để thực hiện trước nên đã tạo được khí thế phấn khởi trong toàn dân, khơi dậy được niềm tự hào phấn khởi của mỗi làng, mỗi nhà. Qua đó đã động viên được nhiều con em xa quê hướng về quê hương đóng góp nguồn lực chung sức xây dựng NTM. Kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM của xã trong những năm qua là minh chứng cho cuộc vận động này.

Mô hình sản xuất nấm của chị Lê Thị Lĩnh cho hiệu quả kinh tế cao đã và đang được mở rộng.

Trong hơn 144 tỷ trong xây dựng NTM của xã thì ngân sách nhà nước (trung ương, tỉnh, huyện, xã) chiếm 25,9%, vốn lồng ghép chiếm hơn 19,7%, vốn tín dụng hơn 21%, doanh nghiệp 2,4% thì vốn nhân dân chiếm hơn 30%. Đây là nguồn lực đáng kể cho xã thực hiện thắng lợi các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, trường học, y tế, cơ sở vật chất văn hóa... Vì thế, những tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn, đường trục chính nội đồng giờ đây đã được mở rộng nâng cấp tạo điều kiện cho các phương tiện giao thông cơ giới đi lại dễ dàng, người dân có cơ hội phát triển thương mại dịch vụ phát triển kinh tế gia đình. 3 trường học: mầm non, tiểu học, THCS, trạm y tế đạt chuẩn, xã có nhà văn hóa đa năng, khu thể thao 2.000m2, 6/6 thôn có nhà văn hóa - điểm vui chơi đảm bảo cho nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân...

Đấu vật truyền thống xã Hoằng Lưu xuân Mậu Tuất 2018.

Có thể nói sau 7 năm xây dựng NTM, Hoằng Lưu đã có nhiều cách làm sáng tạo, phát huy lợi thế của địa phương, huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn của xã đang được khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã cải thiện rõ rệt. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư đồng bộ. Hệ thống chính trị của xã luôn đạt trong sạch - vững mạnh, các tổ chức chính trị của xã hoạt động có hiệu quả, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Thúy Hòa


Thúy Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]