(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Tân (Vĩnh Lộc) đã phát huy sức mạnh truyền thống của quê hương, đoàn kết chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển, xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng văn minh, hiện đại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đầu năm về thăm đất Vĩnh Tân

Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Tân (Vĩnh Lộc) đã phát huy sức mạnh truyền thống của quê hương, đoàn kết chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển, xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng văn minh, hiện đại.

Đảng bộ xã Vĩnh Tân luôn xác định việc xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt trong những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Tân luôn đoàn kết, nỗ lực vươn lên giành nhiều thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tốc độ phát triển kinh tế nhanh và bền vững, tỷ lệ tăng trưởng đạt trên 14%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 29 triệu đồng/người/năm, nhiều hộ gia đình đã vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Xác định rõ việc thực hiện chương trình xây dựng NTM là phải đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm; công tác xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong những khâu đột phá quan trọng trong xây dựng NTM; vì vậy, trong 5 năm qua xã Vĩnh Tân đã huy động các nguồn lực trên 55 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các tuyến đường làng, ngõ xóm. Đường giao thông nội đồng đã được bê tông hóa, các trục đường nội đồng, các tuyến kênh mương nội đồng được tu bổ, nạo vét; lắp đặt mới 1 trạm biến áp 180 KW tại thôn 5. Hỗ trợ xây mới 4/6 nhà văn hóa - khu thể thao thôn; xây mới Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã; nâng cấp, sửa chữa các phòng học, khuôn viên sân trường tiểu học, THCS. Nhân dân đã đầu tư xây mới được 45 ngôi nhà, nâng cấp được 70 ngôi nhà, giá trị hàng trăm tỷ đồng. Đến nay, Vĩnh Tân đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, góp phần tạo nên diện mạo NTM cho vùng quê giàu truyền thống cách mạng.

Cùng với những bước tiến vượt bậc về kinh tế, mọi mặt đời sống văn hóa, xã hội cũng có nhiều khởi sắc, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã và đang phát huy được sức mạnh của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, khơi dậy và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng NTM, thúc đẩy sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp nông thôn. 100% số làng, cơ quan, trường học đạt tiêu chuẩn đơn vị văn hóa. Việc thực hiện quy ước làng văn hóa được nhân dân thực hiện nghiêm túc, các thủ tục lạc hậu đã giảm dần, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội được quan tâm và thực hiện theo nếp sống văn hóa mới. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa đã được Đảng ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện, triển khai các cuộc vận động trong từng giai đoạn phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Toàn xã có 60% dân số thường xuyên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, 40% gia đình thể thao; 6/6 thôn được công nhận giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa 5 năm trở lên.

Cùng với đó, xã Vĩnh Tân đã có 2/3 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Công tác khuyến học, khuyến tài và chăm lo cho thế hệ trẻ được đặc biệt chú trọng, Đảng ủy - HĐND - UBND xã đã tích cực đấu mối, kêu gọi các tổ chức, dòng họ, cá nhân hỗ trợ, trao học bổng cho các em học sinh xuất sắc, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Công tác huy động nguồn vốn cho quỹ khuyến học trong 5 năm vận động được 185 triệu đồng, đã trích thưởng 59,15 triệu đồng cho giáo viên và học sinh giỏi, học sinh đậu vào các trường đại học. Chất lượng phổ cập GD THCS hàng năm được duy trì và nâng cao.

Công sở xã Vĩnh Tân.

Bên cạnh đó, công tác y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng hàng năm đều giảm. Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 83,7%.

Phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường được nhân dân tích cực tham gia, địa phương đã đấu mối với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 166 hộ vay vốn xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, xử lý nước thải, nhà tiêu hợp vệ sinh với số tiền gần 24 tỷ đồng. Các gia trại, trang trại đều có bể Bioga, bể chứa nước thải, không thải trực tiếp ra môi trường gây mất vệ sinh. Hợp đồng với tổ thu gom rác thải trong khu dân cư vận chuyển rác thải vào bãi rác Vĩnh Hòa với định kỳ tuần 2 lần vào các ngày thứ 4 và chủ nhật. Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt việc mang rác ra đúng ngày và để đúng vị trí quy định. Công tác tổng dọn vệ sinh môi trường tại các thôn được duy trì định kỳ 1 lần/tháng. Đầu tư đặt 40 thùng đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các xứ đồng đảm bảo công tác an toàn thực phẩm, vệ sinh đồng ruộng. Các nghĩa trang nhân dân được nâng cấp và quy hoạch lại, có quản lý bằng nội quy, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Công tác chính sách xã hội, phong trào tương thân, tương ái luôn được Đảng ủy và chính quyền quan tâm. Thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” tình làng nghĩa xóm được khơi dậy và phát huy hiệu quả. Công tác tuyên truyền phòng, chống các TNXH đạt được những kết quả vượt bậc, đến nay trên địa bàn toàn xã đã khống chế và đẩy lùi các TNXH, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội đảm bảo ổn định tốt, tạo điều kiện để địa phương đẩy mạnh phong trào sản xuất, phát triển KT-XH.

Năm 2018, dự báo sẽ còn rất nhiều khó khăn, nhưng Vĩnh Tân vẫn đặt ra những con số cao hơn, thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Theo đó, xã phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm tăng 15%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 4,5%; 6/6 thôn, cơ quan, trường học luôn giữ vững danh hiệu văn hóa; 100% số thôn đạt cơ sở an toàn, làm chủ; 100% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh... Vượt lên những khó khăn, thử thách Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Tân đã tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm để sẵn sàng bước tiếp, chinh phục những con số mới.

Năm mới Mậu Tuất, Đảng bộ, nhân dân Vĩnh Tân có thêm niềm vui mới khánh thành công sở xã và đón nhận xã đạt chuẩn NTM. Công trình công sở là một công trình trọng tâm, có vốn đầu tư lớn, được sự quan tâm, giúp đỡ của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các ngành huyện Vĩnh Lộc. UBND xã Vĩnh Tân đã tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng công sở, hạng mục nhà làm việc 2 tầng và hội trường 300 ghế ngồi được quy hoạch nằm trên diện tích mặt bằng trên 6.000 m2. Sau 12 tháng tổ chức thi công, công trình này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất cho cán bộ, công chức yên tâm làm việc, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Đây cũng là công trình góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM và thể hiện tinh thần đoàn kết, tập trung cao độ của cán bộ đảng viên, cùng sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân trong xã.

Những đổi thay trên vùng quê Vĩnh Tân là minh chứng rõ nét cho sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Vĩnh Tân giờ đã mang trên mình một diện mạo mới đẹp hơn, sung túc và nhộn nhịp hơn. Hình ảnh về một Vĩnh Tân với những thành quả đạt được từ sự quyết tâm, vượt khó vươn lên, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ và xây dựng thành công xã văn hóa NTM, góp phần tạo nên bộ mặt nông thôn nhiều khởi sắc mới.

Công Quang


Công Quang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]