(vhds.baothanhhoa.vn) - Trở lại Thành Lâm (Bá Thước) trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, điều dễ nhận thấy nhất chính là sự đổi thay rõ rệt trong đời sống vật chất, tinh thần của bà con nhân dân. Nhiều công trình điện, đường, trường, trạm, trụ sở làm việc, nhà ở, được xây dựng mới khang trang, to đẹp; nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Diện mạo mới trên đất Thành Lâm

Trở lại Thành Lâm (Bá Thước) trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, điều dễ nhận thấy nhất chính là sự đổi thay rõ rệt trong đời sống vật chất, tinh thần của bà con nhân dân. Nhiều công trình điện, đường, trường, trạm, trụ sở làm việc, nhà ở, được xây dựng mới khang trang, to đẹp; nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Những năm qua, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới và đặc biệt là việc huy động các nguồn lực xã hội, Thành Lâm đã từng bước triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng tới các thôn, bản, giúp người dân có điều kiện để phát triển sản xuất; chú trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao; khuyến khích người dân xây dựng các mô hình kinh tế vườn rừng, trang trại, chăn nuôi, trồng trọt, đáp ứng nhu cầu thị trường; phát triển các ngành sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương.Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã cũng vận động người dân tích cực tham gia các lớp tập huấn về đổi mới phương thức sản xuất giống cây trồng, vật nuôi do huyện tổ chức, để từng bước phát triển kinh tế gia đình.

Khu du lịch bản Đôn, xã Thành Lâm (Bá Thước) thu hút đông đảo khách du lịch đến thăm quan.

Thành Lâm có nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, sơn thủy hữu tình. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua Thành Lâm có nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, sơn thủy hữu tình, chính quyền địa phương luôn khuyến khích người dân phát triển du lịch cộng đồng gắn kết chặt chẽ với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, khôi phục các nghề truyền thống; tuyên truyền, vận động các hộ dân gìn giữ không gian văn hóa đặc sắc của dân tộc, giữ nguyên hiện trạng, cảnh quan, kiến trúc truyền thống... tại các điểm du lịch cộng đồng. Chính vì vậy, du lịch cộng đồng ở xã Thành Lâm phát triển mạnh trong những năm gần đây góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho một bộ phận nhân dân trong xã. Hiện nay, ở Thành Lâm có 30 hộ gia đình tham gia làm kinh tế du lịch và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ví như hộ gia đình anh Hà Văn Thược ở bản Đôn,đã liên kết với Công ty Du lịch Amica Travel (Hà Nội), đầu tư hơn 2 tỷ đồng để dựng mới và sửa sang lại 5 căn nhà sàn, với 12 phòng nghỉ riêng dạng Bungalow và khu nghỉ tập trung để đón tiếp khách du lịch. Dù mới bắt đầu đón khách từ cuối năm 2017 đến nay, nhưng hộ gia đình anh Thược đã đón trên 600lượt khách/năm, chủ yếu là du khách nước ngoài.

Ông Lương Văn Thuấn - Chủ tịch UBND xã Thành Lâm cho biết: Trong những năm qua, xã Thành Lâm đang từng bước phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh công tác xoá nghèo và khuyến khích người dân vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng từ đồng đất của mình. Như tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống mới năng suất cao vào sản xuất, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích; phối hợp với các cơ quan chức năng chuyên mônmở các lớp tập huấn kĩ thuật chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã; sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự phát triển KT-XH của địa phương.

Thành Lâm đang dần đổi mới, đời sống của người dân từng bước được nâng lên, hệ thống điện, đường, trường, trạm cơ bản đáp ứng được nhu cầu của bà con trong xã, người già, trẻ nhỏ được quan tâm, hộ nghèo được hướng dẫn cách làm ăn phù hợp và được tín chấp cho vay vốn... Những thay đổi trên mang lại sức sống mới trên quê hương Thành Lâm, tạo niềm tin vững chắc để đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã vượt khó vươn lên phát triển KT-XH trong những năm tiếp theo.

Mai Hoan


Mai Hoan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]