(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm về trước, do thiếu cơ sở hạ tầng và khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất nên đại bộ phận người dân xã Điền Thượng (Bá Thước) vẫn duy trì đời sống theo hướng tự cung tự cấp. Thế nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành và sự nỗ lực vượt khó vươn lên của cán bộ, nhân dân, diện mạo nông thôn ở Điền Thượng có nhiều đổi thay từng ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điền Thượng trên đường đổi mới

Những năm về trước, do thiếu cơ sở hạ tầng và khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất nên đại bộ phận người dân xã Điền Thượng (Bá Thước) vẫn duy trì đời sống theo hướng tự cung tự cấp. Thế nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành và sự nỗ lực vượt khó vươn lên của cán bộ, nhân dân, diện mạo nông thôn ở Điền Thượng có nhiều đổi thay từng ngày.

Những ngày đầu tháng 6 khi cái nắng gay gắt của mùa hè đang giai đoạn đỉnh điểm, từ trung tâm huyện chúng tôi vượt qua quãng đường 20 km để đến với Điền Thượng. Đặt chân đến nơi đây những ngôi nhà được xây dựng khang trang, những con đường nhựa hóa, bê tông hóa sạch đẹp, các công trình phúc lợi như: trạm y tế, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố hiện hữu trước mắt chúng tôi khiến cái nóng của mùa hè như được xua tan. Những đổi thay này là kết quả từ một hướng đi đúng trong phát triển KT-XH của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Điền Thượng trong thời gian qua.

Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 17 triệu đồng/ người/ năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, các ngành nghề khác như: đan lát, mộc gia dụng, gia trại, sản xuất lâm nghiệp... được tạo điều kiện phát triển. Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được quan tâm, không để xảy ra tình trạng phá rừng làm nương rẫy, giảm tình trạng buôn bán, vận chuyển gỗ trái phép. Tỷ lệ che phủ rừng năm 2017 là 75% vượt mục tiêu đề ra. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, sau nhiều nỗ lực vượt khó, đến nay xã đạt 9/19 tiêu chí. Phong trào xây dựng NTM tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong quần chúng nhân dân. Nhiều công trình mới đi vào triển khai xây dựng và sử dụng đã góp phần phục vụ đời sống của nhân dân địa phương như: tuyến đường giao thông từ trung tâm xã đi làng Dò - Chiềng Má, Trạm Y tế xã Điền Thượng, nhà Văn hóa thôn Xay Luồi Chiềng Mưng, đường giao thông thôn Thượng Sơn, thôn Chiềng Má...

Nhờ pháttriển kinh tế rừng nhiều hộ gia đình ở Điền Thượng (Bá Thước) đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trên lĩnh vực VH-XH, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền với nhiều chính sách và chương trình hỗ trợ, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Cơ sở vật chất và nguồn nhân lực dành cho giáo dục, y tế, văn hoá được quan tâm đầu tư góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của toàn dân. Tính đến nay toàn xã có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia; có 4/7 làng được công nhận làng văn hoá; tỷ lệ dân số được dùng nước hợp vệ sinh năm 2017 là 95,9% vượt mục tiêu đề ra.

Trao đổi với chúng tôi ông Phạm Hồng Hiệp - Chủ tịch UBND xã Điền Thượng cho biết: Nhận thức rõ về những khó khăn, thuận lợi, tiềm năng cũng như hạn chế của địa phương, trong điều kiện vừa phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng các nghị quyết, chương trình hành động sát hợp với tình hình địa phương; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo đưa nghị quyết vào cuộc sống. Do đó những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế của xã tăng nhanh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch từ nông nghiệp sang kinh doanh, dịch vụ, thương mại. Trong sản xuất nông nghiệp, xã xác định đổi mới sản xuất nông nghiệp là hướng phát triển chủ đạo, mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân. Từ việc định hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của địa phương, Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết chuyên đề về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại, gia trại, tổ chức lấy ý kiến, đóng góp của đảng viên trong các chi bộ đồng thời yêu cầu các đảng viên gương mẫu đi đầu trong thực hiện và vận động nhân dân tích cực thực hiện.

Vùng đất khó Điền Thượng đang ngày một đổi mới. Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, người dân tích cực lao động sản xuất, tham gia công tác xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng no ấm, giàu mạnh.

Xuân Mai


Xuân Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]