(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Lần đầu tiên sau hàng chục năm triển khai Chương trình điện lưới Quốc gia, điện mới về đến bản Đồng Lách (xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia). Đó là một sự kiện đặc biệt, càng đặc biệt hơn khi điện lại về với vùng quê này đúng vào dịp người dân đang nô nức chuẩn bị đón Xuân Đinh Dậu 2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điện về, người dân Đồng Lách tưng bừng đón xuân

(VH&ĐS) Lần đầu tiên sau hàng chục năm triển khai Chương trình điện lưới Quốc gia, điện mới về đến bản Đồng Lách (xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia). Đó là một sự kiện đặc biệt, càng đặc biệt hơn khi điện lại về với vùng quê này đúng vào dịp người dân đang nô nức chuẩn bị đón Xuân Đinh Dậu 2017.

Nằm giữa lòng KKT Nghi Sơn năng động, sầm uất nhưng Đồng Lách lại được biết đến là một bản nghèo nhất huyện chỉ vì địa hình là đồi núi, giao thông đi lại khó khăn, không có điều kiện giao thương với thế giới bên ngoài. Đó cũng là lí do mà dù chỉ cách trung tâm xã Tân Trường hơn 10km nhưng bức tranh nông thôn nơi đây phần nhiều vẫn là những ngôi nhà tranh tre nứa lá; những con đường đất sụt lở, chật hẹp và những con người lầm lũi, khắc khổ quanh năm thiếu đói. Bức tranh ấy càng trở nên âm u, lạc lõng mỗi khi màn đêm buông xuống. Bởi cả bản có 112 hộ dân thì đều chỉ sử dụng đèn dầu để thắp sáng, thi thoảng có đám cưới mới thấy lấp loáng ánh điện từ chiếc máy nổ được thuê tận dưới xuôi về. Mùa đông còn đỡ chứ vào mùa hè, cuộc sống của bà con nơi đây càng trở nên ngột ngạt, nhất là với những người già, trẻ nhỏ. Có thời điểm nắng nóng lên tới 41 độ nhưng người dân vẫn phải gồng mình chịu đựng vì không hề có một thiết bị điện nào để xoa dịu.

Vậy nên, khi hay tin có dự án cấp điện về tới bản, người dân Đồng Lách đã háo hức chờ đợi, đi đâu, làm gì cũng đều nói chuyện về điện. Và rồi niềm vui ấy đã thực sự vỡ òa vào buổi sáng ngày 21/01/2017, khi Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tổ chức lễ đóng điện tại bản thành công sau một thời gian thi công gặp nhiều trở ngại. Trong ngày vui đó, chúng tôi ghi nhận được rất nhiều hình ảnh hết sức xúc động. Có những đứa trẻ lần đầu tiên được nhìn thấy tivi cứ mải mê xem chăm chú; các cụ già thì cứ vào ra tắt mở bóng điện như để nhắc mình đó không còn là giấc mơ mà đã trở thành hiện thực...

Già bản Vi Văn Yêu bày tỏ: “Hơn 80 tuổi được tự tay bật bóng điện, tôi thấy mình như trở lại là một đứa trẻ. Tôi thích cảm giác đêm về được nhìn thấy ánh điện soi sáng khắp nhà. Tôi cũng không còn muốn đi nghỉ sớm nữa mà muốn được cùng bà con trong bản ngồi xem tivi đến khuya muộn. Nhờ đó tôi biết thêm được nhiều thông tin ở mọi miền đất nước và thấy mình cần phải học hỏi thêm nhiều kiến thức để định hướng, bảo ban con cháu làm ăn, học hành sao cho theo kịp được với người dân ở các vùng miền khác. Cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã mang điện về với bản miền núi khó khăn như Đồng Lách chúng tôi. Từ đây, tết với chúng tôi sẽ không còn đơn điệu nữa mà đã có nhạc, có loa, có điện nhấp nháy, nhiều nhà còn có cả tivi, đầu đĩa để xem các chương trình mà mình yêu thích. Đúng là có điện là có văn minh, tôi chưa từng thấy có niềm vui nào lớn hơn như thế từ khi sinh ra trên bản nghèo này”.

Những cảm xúc đó của già bản Vi Văn Yêu có lẽ cũng là tâm trạng chung của người dân Đồng Lách. Bởi hàng chục năm qua, không có điện chiếu sáng chẳng những đã gây nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt của bà con, nhất là với việc học của các cháu học sinh mà còn là trở ngại lớn đối với sự phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Vì vậy, nói như Trưởng bản Đồng Lách Vi Văn Luân thì: “Việc có điện thực sự là một sự kiện đặc biệt đối với người dân trong bản. Ở vai trò trưởng bản, tôi cũng không còn phải vác bình ắc quy đến nhà văn hóa để tuyên truyền cho bà con mỗi khi nhận được công văn từ xã gửi, thay vào đó đã có các thiết bị điện giúp chuyển tải kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho nhân dân được biết. Và cũng vì những tiện ích từ điện mang lại mà dù chưa đến tết nhưng nhiều hộ dân đã tưng bừng mua sắm bóng đèn, dây điện để thắp sáng. Có gia đình còn mua được cả tivi, nồi cơm điện và một số thiết bị điện hữu dụng khác để phục vụ cho sinh hoạt”.

Vậy là tết năm nay, Đồng Lách bừng sáng hơn nhờ có điện. Điện không chỉ soi tỏ không gian trong nhà ngoài ngõ mà còn giúp thay đổi tư duy và nhận thức của những người dân vốn bao đời chỉ biết đến có đồi núi. Chính điều đó đã thực sự mang mùa xuân về với bản, về với lòng người trên mảnh đất dẫu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn này.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]