(vhds.baothanhhoa.vn) - Xã Luận Thành (huyện Thường Xuân) là vùng đất khó, người dân chủ yếu dựa vào sản xuất lâm nghiệp. Khi thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực cao của cấp ủy, chính quyền và đồng thuận của nhân dân nên năm 2019 Luận Thành đã về đích NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới trên vùng đất Luận Thành

Xã Luận Thành (huyện Thường Xuân) là vùng đất khó, người dân chủ yếu dựa vào sản xuất lâm nghiệp. Khi thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực cao của cấp ủy, chính quyền và đồng thuận của nhân dân nên năm 2019 Luận Thành đã về đích NTM.

Luận Thành phát huy lợi thế đường Hồ Chí Minh để phát triển dịch vụ thương mại.

Để thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM, Luận Thành đã phát huy lợi thế của địa phương có đường Hồ Chí Minh đi qua với chiều dài 6,2 km nên đã vận động nhân dân đa dạng các loại hình thương mại, phát triển kinh tế nâng cao đời sống cho chính mình. Bên cạnh đó hệ thống giao thông liên xã, liên thôn đường nội đồng cũng được quy hoạch một cách khoa học, đầu tư nâng cấp mới cơ bản, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đi lại của nhân dân. Hệ thống chính trị, an ninh được giữ vững, nhân dân có truyền thống cần cù, siêng năng, sáng tạo trong lao động, tích cực tham gia xây dựng quê hương.

Sau gần 10 năm với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân, Luận Thành đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Đối với sản xuất nông nghiệp đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa nhiều giống cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất và phát triển các loại hình kinh tế, trang trại, gia trại. Đồng thời tích cực đẩy mạnh sản xuất lâm nghiệp, nhất là trồng rừng thay thế hằng năm nên đã trồng mới được hơn 200 ha keo trên đất lâm nghiệp, tạo vùng nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất gỗ trên địa bàn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cùng với đó là việc phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn nên nhiều hộ đã đầu tư mua sắm, kinh doanh dịch vụ. Toàn xã đã có 1 ô tô khách, 27 ô tô tải, 31 xe du lịch từ 4 - 6 chỗ ngồi, 5 công ty TNHH, 6 doanh nghiệp, 18 cơ sở sản xuất mộc, 5 trang trại tổng hợp, 226 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm có quy mô vừa và nhỏ. Tổng thu nhập từ các ngành nghề này mỗi năm hàng trăm tỷ đồng. Đời sống của người dân được nâng cao, nhiều hộ khá và giàu, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể từ 25,3% năm 2011 xuống còn 6,9% năm 2019. Thu nhập người dân đạt 33,02 triệu đồng/người/năm. Bộ mặt nông thôn Luận Thành ngày càng khang trang, đổi mới toàn diện.

Đặc biệt cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa được đầu tư cơ bản hoàn thiện, từ công sở UBND xã đến trung tâm văn hóa, trường học, trạm y tế đạt chuẩn theo quy định. Người dân được chăm sóc y tế, trẻ được đến trường học trong những ngôi trường khang trang. Xã có điểm phục vụ bưu chính viễn thông, internet. UBND xã có 20 máy tính kết nối mạng internet đảm bảo truy cập văn bản, nhận văn bản gửi qua mạng, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của xã... Qua đó tình hình chính trị, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững, Đảng bộ liên tục đạt “Trong sạch - vững mạnh”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được nâng lên... Vì thế Luận Thành đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là động lực để xã tiếp tục phấn đấu sớm trở thành xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Đức Vũ


Đức Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]