(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thủy đã đạt được những kết quả khích lệ, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao với những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đường trục xã, đường thôn, ngõ xóm được bê tông hóa. Ðiện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa các khu dân cư được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đây là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao trong lãnh đạo phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân của Đảng bộ xã Cẩm Giang.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi thay Cẩm Giang

Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thủy đã đạt được những kết quả khích lệ, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao với những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đường trục xã, đường thôn, ngõ xóm được bê tông hóa. Ðiện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa các khu dân cư được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đây là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao trong lãnh đạo phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân của Đảng bộ xã Cẩm Giang.

Khởi sắc

Ông Cao Xuân Toản - Chủ tịch UBND xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thủy cho biết: Cán bộ và nhân dân xã Cẩm Giang có truyền thống đoàn kết, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Do vậy, phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM được cán bộ và nhân dân đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa lớn, mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của các cấp, xã Cẩm Giang thực hiện tốt, đạt được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực.

Theo đó, lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp của Cẩm Giang được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Tập trung chỉ đạo đưa các giống lúa năng suất cao, tiềm năng vào gieo trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất; chỉ đạo phát triển vùng lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với diện tích 206,64 ha, năng suất lúa bình quân tăng từ 40 tạ/ha năm 2010 lên 55 tạ/ha năm 2016. Thực hiện tốt công tác đổi điền, dồn thửa, tích cực chỉ đạo đưa các loại cây trồng mới có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao vào trong sản xuất: cây mía với diện tích 150 ha, cây củ đậu với diện tích 5 ha, cây bí đao với diện tích 3,5 ha.

Chăn nuôi được chỉ đạo theo hướng chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang mô hình gia trại. Trong thời gian qua mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá cả biến động nhưng lĩnh vực chăn nuôi của xã vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển tốt, giá trị sản xuất chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong kinh tế nông nghiệp.

Công sở xã Cẩm Giang được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

Hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng của Cẩm Giang được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa và phục vụ nhu cầu dân sinh. Trong những năm qua, Cẩm Giang đã xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường; đường giao thông liên xã chiều rộng nền đường 6,5m, chiều rộng mặt đường 3,5m được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn tổng số 11,85/ 11,85 km, đạt tỷ lệ 100%. Đường liên thôn, trục chính trong thôn được bê tông hóa chiều rộng nền đường tối thiểu 4,0m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 3,0m, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm (có rãnh tiêu thoát nước mặt đường) đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GT-VT. Đường nhánh, ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, chiều rộng nền đường tối thiểu 4,0m, chiều rộng mặt đường trung bình 2,5m, tổng chiều dài 3,886/ 4,009 km đạt tỷ lệ 96,9% đã được bê tông hóa. Đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện 6,448/ 9,164 km đạt tỷ lệ 70,4%.

Trước khi thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã có trường THCS đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Trong quá trình triển khai thực hiện từ 2012 đến nay, xã đã tiếp tục đầu tư nguồn vốn từ ngân sách xã để xây mới và chỉnh trang các hạng mục công trình. Trạm Y tế xã được đầu tư, nâng cấp đạt chuẩn theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khám và điều trị bệnh cho người dân trên địa bàn... Đời sống tinh thần của người dân được nâng cao khi xã được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất văn hóa. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản được giữ vững và ổn định, công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy đạt hiệu quả.

Diện mạo NTM ở Cẩm Giang đang ngày càng khởi sắc.

Phát huy thành quả xây dựng NTM

Được công nhận xã NTM là kết quả xứng đáng và là động lực để người dân Cẩm Giang phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Anh Nguyễn Văn Thắng, ở thôn Móng, phấn khởi: “Trước đây, hầu hết người dân trên địa bàn xã sống bằng nghề nông. Giao thông đi lại chưa được thuận tiện, trường học xuống cấp và không đáp ứng đủ nhu cầu địa phương, cơ sở khám chữa bệnh thiếu thốn, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Qua chương trình xây dựng NTM, đời sống nhân dân chúng tôi từng bước được cải thiện. Hôm nay, xã Cẩm Giang được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa NTM, là niềm vui của mọi người. Để niềm vui này được trọn vẹn, chúng tôi sẽ cùng nhau ra sức tuyên truyền, cổ vũ, động viên, chung sức xây dựng và quyết tâm giữ vững xã văn hóa NTM”.

Xây dựng thành công NTM là hành trang để Cẩm Giang tự tin, vững bước trên con đường hiện đại hóa quê hương. Ông Cao Xuân Toản - Chủ tịch UBND xã Cẩm Giang, cho biết thêm: Cẩm Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng, qua đó, góp phần nâng cao tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện phát triển bền vững xã NTM. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã sẽ chủ động xây dựng các kế hoạch nâng chất các tiêu chí NTM hằng năm. Trong đó, chú trọng các tiêu chí phải thường xuyên nâng chất như: thu nhập, y tế, giảm hộ nghèo,... đảm bảo chất lượng xây dựng NTM trên địa bàn xã được giữ vững và phát huy.

Hải Lộc


Hải Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]