(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhờ phát huy sức mạnh toàn dân trong xây dựng NTM nên sau 7 năm nỗ lực thực hiện các tiêu chí, cuối năm 2017 xã Đông Minh (huyện Đông Sơn) đã hoàn thành và đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đông Minh nỗ lực xây dựng NTM

Nhờ phát huy sức mạnh toàn dân trong xây dựng NTM nên sau 7 năm nỗ lực thực hiện các tiêu chí, cuối năm 2017 xã Đông Minh (huyện Đông Sơn) đã hoàn thành và đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Từ cơ chế chính sách

Đông Minh là xã thuần nông nên gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM. Trong đó phải kể đến hệ thống điện, đường, trường, cơ sở hạ tầng các nhà văn hóa thôn, công sở xã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu phát triển. Trong khi nguồn vốn hỗ trợ xây dựng NTM của Nhà nước lại hạn chế. Song, Đông Minh cũng có nhiều thuận lợi: cách huyện và trung tâm TP Thanh Hóa không xa, có tuyến Quốc lộ 47 đi qua với chiều dài 3 km thuận lợi cho việc phát triển dịch vụ thương mại. Bên cạnh đó hệ thống chính trị của xã ổn định, an ninh chính trị được giữ vững, người dân có truyền thống cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Vì thế quá trình thực hiện xây dựng NTM, ban chỉ đạo của xã đã biết phát huy thế mạnh này, vận động, kêu gọi người dân đồng lòng dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công xây dựng NTM.

Công sở xã được xây dựng tạo điều kiện cho nhân dân đến giao dịch.

Để thúc đẩy các thôn sớm hoàn thành các tiêu chí và khuyến khích người dân đầu tư sản xuất, kinh doanh, xã đã ban hành các cơ chế, chính sách kích cầu như: Hỗ trợ 120 triệu đồng cho phát triển sản xuất mô hình cánh đồng mẫu lớn, 250 triệu đồng/km giao thông nội đồng, 50 - 100 triệu đồng cho các thôn xây dựng nhà văn hóa mới và hỗ trợ 100% xi măng cho các thôn làm đường giao thông nông thôn... Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của ban chỉ đạo xây dựng NTM, ban quản lý xây dựng NTM xã, ban phát triển thôn đã phát huy được hiệu quả. Các thành viên trong các ban, cán bộ của xã bám sát các thôn cùng tháo gỡ khó khăn trong xây dựng NTM...

Kết quả đạt được

Sau 7 năm thực hiện chương trình, xã Đông Minh đã huy động được 171 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Nguồn ngân sách tỉnh và huyện chiếm 11%, ngân sách xã 32%, còn lại là huy động con em xa quê, nhân dân đóng góp và hiến đất, chỉnh trang nhà cửa. Nhờ làm tốt phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ và chú trọng công tác tuyên truyền, nên quá trình xây dựng NTM không xảy ra khiếu kiện của người dân. Người dân đã nhận thức trách nhiệm của mình trong xây dựng thôn xóm, xã ngày càng phát triển văn minh, hiện đại và chính mình được hưởng quyền lợi đó. Do đó phong trào thi đua phát triển sản xuất, ứng dụng cơ giới hóa đồng ruộng được đẩy mạnh. Không ít hộ đã đầu tư kinh phí phát triển trang trại, gia trại, chăn nuôi lợn cỏ. Từ đó nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích như: gia đình ông Lê Khắc Phú, Lê Sĩ Tuấn trồng cam vinh, bưởi diễn, bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các hộ đã liên kết trong tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh vì họ hiểu rõ chỉ có liên kết nông nghiệp giữa 4 nhà (nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông) mới có hiệu quả.

Mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao của nhiều hộ trong xã.

Đặc biệt xã còn quan tâm đến việc phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn, giúp cho 16 doanh nghiệp, 1 quỹ tín dụng nhân dân, hợp tác xã và 219 hộ sản xuất kinh doanh tạo nhiều việc làm cho lao động, góp phần nâng cao giá trị kinh tế địa phương và gia đình... Điều này đã góp phần tăng trưởng kinh tế của xã những năm gần đây luôn đạt 16,5%/năm. Năm 2017 thu nhập đầu người đạt 31,5 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn hơn 3,4%, đường làng ngõ xóm khang trang - sạch đẹp, các công trình phúc lợi được xây dựng hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được cải thiện, nâng cao...

Nhờ biết phát huy nội lực, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân, xã Đông Minh đã đạt được nhiều thành quả đáng mừng trong xây dựng NTM. Đây là nền tảng quan trọng để xã tiếp tục vươn lên hiện đại hóa quê hương.

Hòa Vũ


Hòa Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]