(vhds.baothanhhoa.vn) - 30 năm hành trình phát triển, dù ở giai đoạn nào, Báo VH&ĐS vẫn luôn nhận được sự quan tâm, gắn bó, kề vai sát cánh, sẻ chia, cảm tình của bạn bè đồng nghiệp. Ở đó có cả sự khen, chê, góp ý, cộng tác. Nhưng vượt lên trên hết là tình cảm quý mến, là nguồn động viên to lớn để chúng tôi lớn mạnh hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng nghiệp nói về chúng tôi

30 năm hành trình phát triển, dù ở giai đoạn nào, Báo VH&ĐS vẫn luôn nhận được sự quan tâm, gắn bó, kề vai sát cánh, sẻ chia, cảm tình của bạn bè đồng nghiệp. Ở đó có cả sự khen, chê, góp ý, cộng tác. Nhưng vượt lên trên hết là tình cảm quý mến, là nguồn động viên to lớn để chúng tôi lớn mạnh hơn.

Những kỷ niệm không quên

Nhà báo Trịnh Mai Hương - Đài PT - TH Thanh Hóa

Là độc giả thân thiết của Báo VH&ĐS (trước đây là Báo VHTT) từ hơn 20 năm trước, tôi rất thích đọc trang Văn hóa - Văn nghệ, những bài viết giới thiệu về đất và người quê Thanh. Báo VH&ĐS đã quy tụ được những cây bút sắc bén, có kiến thức sâu về văn hóa lịch sử. Khi ôn thi đại học, tôi vào thư viện huyện tìm đọc nhiều sách báo để bổ trợ cho các bài học, chính Báo VHTT đã cung cấp cho tôi một lượng kiến thức không nhỏ. Khi tốt nghiệp ra trường, để chuẩn bị thi tuyển vào Đài PT-TH Thanh Hóa, việc đầu tiên tôi tìm đọc những sách, báo giới thiệu về Thanh Hóa. Tờ báo VHTT đã giúp tôi tự tin hơn với những câu hỏi về truyền thống văn hóa, lịch sử các vùng miền trong tỉnh.

Tôi không chỉ yêu mến những bài báo của các cô, bác, các anh chị đồng nghiệp, mà còn có rất nhiều kỷ niệm với Báo VHTT. Chúng tôi hoạt động cùng địa bàn, nên thỉnh thoảng gặp nhau trong các cuộc họp, các chuyến công tác. Mấy anh chị em còn ăn trưa cùng nhau ngay tại toà soạn báo ở 83 Lê Hoàn. Ngày ấy là “lính” mới vào nghề nên rất hăng hái, tôi say sưa viết bài cho báo, nhất là mảng văn hóa xã hội. Có thời điểm bài của tôi được tòa soạn dùng khá nhiều, nên mỗi lần đi lấy nhuận bút cũng thấy phấn khởi. Là phóng viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, có không ít vấn đề, lĩnh vực chưa từng tiếp cận, nên tôi gặp nhiều khó khăn trong tác nghiệp, nhất là mảng văn hóa lịch sử. May thay, Báo VHTT đã giúp tôi rất nhiều, chính nhờ những bài viết của các đồng nghiệp gạo cội, các cộng tác viên “ruột” của báo, tôi học hỏi được rất nhiều kiến thức để làm tốt hơn công việc của mình.

Sau này, Báo VHTT đổi tên thành Báo VH&ĐS, một số cán bộ, phóng viên về hưu hoặc chuyển công tác, tòa soạn có thêm nhiều gương mặt trẻ. Tôi bận việc nên cũng ít gửi bài cộng tác, nhưng vẫn luôn theo dõi tờ báo cả trên bản in giấy và trang online. Rất mừng vì tờ báo dù đổi tên, nhân sự cũng thay đổi nhiều nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng, vẫn là người bạn đồng hành tin cậy của công chúng báo chí tỉnh nhà. Mỗi năm chỉ vài ba lần tôi được điểm xuyết tên mình trên mặt báo, dù chỉ là bài thơ nho nhỏ trên trang báo tết, hay một bài báo về văn hóa lịch sử được lên khuôn đúng dịp, nhưng cũng vui vì tiếp tục được làm cộng tác viên của Báo VH&ĐS. Nơi đây, các cán bộ phóng viên luôn say sưa làm việc, cống hiến, nhiều giải báo chí luôn có các anh chị góp mặt, làm sôi động đời sống báo chí tỉnh nhà. Không những thế, báo còn kết nối những tấm lòng hảo tâm đến với những người có hoàn cảnh khó khăn, anh chị em phóng viên của bản báo đã chung tay góp sức làm công tác thiện nguyện, giúp đỡ những cuộc đời bất hạnh, giúp họ bớt đi khó khăn, vất vả.

Thỉnh thoảng gặp lại những anh chị, bạn bè của Báo VH&ĐS đã chuyển công tác, chúng tôi vẫn nhắc nhớ về những kỷ niệm ở địa chỉ 83 Lê Hoàn, nơi tòa soạn Báo VH&ĐS đóng chân năm xưa. Nay toà soạn đã về nơi ở mới, nhưng mỗi lần ngang qua nơi cũ, vẫn thấy bâng khuâng luyến nhớ. Mỗi dịp Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội báo Xuân, trong hàng trăm đầu báo rực rỡ sắc màu, tôi không quên tìm bằng được giai phẩm đầu xuân của Báo VH&ĐS, để nâng niu trên tay và cảm nhận tình yêu tha thiết của mình với tờ báo văn hóa tỉnh nhà.

Tròn 30 năm, Báo VH&ĐS đang ở độ sung mãn của đời người, cái tuổi “tam thập nhi lập” là khi sức khỏe, trí tuệ đã đủ độ chín để đơm hoa kết trái. Xin chúc cho bản báo ghi được nhiều dấu ấn hơn nữa trong lòng độc giả, anh chị em phóng viên gặt hái được nhiều giải cao trong các cuộc thi báo chí Trung ương, địa phương, tiếp tục đồng hành và đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước.

Tờ báo có nhiều giải thưởng lớn

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng đại diện VP Báo Đại đoàn kết khu vực Bắc miền Trung

Báo VH&ĐS sau 30 năm xây dựng và phát triển đã để lại những dấu ấn quan trọng trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Bên cạnh đó, các thế hệ lãnh đạo và tập thể Báo VH&ĐS liên tục tìm tòi, đổi mới các chuyên trang, chuyên mục nhằm tăng tính hấp dẫn cả về nội dung lẫn hình thức để phục vụ bạn đọc. Báo cũng chính là cái nôi tạo tiền đề cho nhiều nhà báo trưởng thành, phát triển. Có không ít, cán bộ, phóng viên Báo VH&ĐS sau khi chuyển công tác đã phát huy khả năng của mình, được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao trọng trách nắm giữ những vị trí mới quan trọng trong các cơ quan Nhà nước.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Báo VH&ĐS thường xuyên xây dựng được nhiều loạt bài mang tính thời sự, kịp thời phản ánh những thông tin diễn ra trong các hoạt động chính trị, xã hội, đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Các phóng viên luôn chủ động tìm tòi, nỗ lực không ngừng để đưa đến bạn đọc những tác phẩm báo chí chất lượng, thiết thực. Việc này được chứng minh bởi trong mấy năm gần đây, Báo VH&ĐS đạt giải A Giải Báo chí Trần Mai Ninh các năm 2016, 2018. Ngoài ra, tại Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa Liềm vàng) năm 2018, Báo VH&ĐS có loạt bài đoạt giải Khuyến khích.

Góc nhìn văn hóa đa chiều

Nhà báo Lê Dung - Báo Thanh Hóa

Tôi đã biết đến Báo VH&ĐS từ hơn 10 năm nay và cũng chừng ấy thời gian được “trải nghiệm” cùng nhiều thay đổi cả về nội dung và hình thức tờ báo, theo hướng hiện đại, đa chiều và sâu sắc của thông tin. Đặc biệt, đúng như một phần tên gọi, lĩnh vực văn hóa có thể xem là “chủ đề đinh”, là “linh hồn” của tờ báo. Nội dung trọng tâm này được Báo VH&ĐS đào sâu và truyền đạt nhiều thông điệp ý nghĩa đến bạn đọc.

Về hình thức, nhất là với các ấn phẩm đặc biệt, tờ báo có cách trình bày ấn tượng, độ mỹ cảm cao, nhiều hình ảnh đẹp, có tính liên kết nhằm làm nổi bật tác phẩm và thu hút bạn đọc. Về nội dung, nhiều vấn đề được khai thác và thể hiện khá sâu sắc, bằng các chuyên đề theo mạch, vừa có “diện”, vừa có “điểm”, mang đến cái nhìn toàn diện, thỏa mãn nhu cầu thông tin và thể hiện được quan điểm của người viết. Bên cạnh đó, các ấn phẩm thường kỳ của báo cũng ngày càng có sự kỳ công cả về nội dung và hình thức, mang đến lượng thông tin tương đối lớn, đa dạng, trình bày đẹp.

Có ai đó đã nói, báo chí có khả năng đánh thức trong mỗi bạn đọc những rung cảm sâu xa nhất. Khả năng đặc biệt ấy không chỉ xuất phát từ tôn chỉ của tờ báo, mà thiết nghĩ, trước hết phải bắt đầu từ ý thức và năng lực của người cầm bút. Nhiều tác phẩm được đăng tải trên báo VH&ĐS, nhất là về mảng văn hóa - lĩnh vực được xem là dễ viết vì ai cũng có thể viết, nhưng cũng khó viết vì không phải ai cũng có thể viết cho hay được - tôi đã có được sự rung cảm ấy và càng cảm phục trách nhiệm của người cầm bút. Bởi, nếu mỗi tác phẩm báo chí là một sản phẩm của quá trình sáng tạo văn hóa, thì khi viết về mảng văn hóa, tác phẩm ấy càng phải “đậm đà” tính văn hóa và đầy ắp tinh thần nhân văn. Thiết nghĩ, không ít tác phẩm báo chí và cây bút của Báo đã chạm được tới cái đích cuối cùng ấy. Từ đó, truyền đến độc giả nhiều thông điệp ý nghĩa, đủ sức lay động tình cảm từ sâu bên trong mỗi người.

Báo VH&ĐS lan tỏa những điều tử tế!

Phóng viên Đặng Trung - Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh

Tôi biết đến Báo VH&ĐS từ rất lâu, nhưng để trở thành độc giả và gắn bó hàng ngày thì mới khoảng 5 năm trở lại đây. Vào mỗi buổi sáng, tôi thường vào tìm kiếm đọc những bài viết nóng hổi từ nghị trường qua góc nhìn của báo qua các loạt bài viết đi sâu vào đời sống, văn hoá, xã hội... qua góc nhìn đa chiều và sâu sắc.

Sự bùng nổ về công nghệ thông tin, cuộc cách mạng 4.0 đã khiến cho nhiều tờ báo phải loay hoay tìm hướng đi cho cả báo giấy lẫn báo điện tử và Báo Văn hóa Đời sống cũng không nằm ngoài quy luật chung đó... Và rồi từ đòi hỏi của bạn đọc, Báo VH&ĐS đã nhanh chóng tìm ra hướng đi đúng cho mình, đó chính là sự đa dạng về mặt thông tin từ các mảng đề tài trong đời sống xã hội - văn hóa một thế mạnh của tờ báo. Cùng với đó là cập nhật những thông tin nóng hổi được bạn đọc quan tâm ở nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là những loạt bài viết dài kỳ, đi vào điểm nóng, gai góc, phân tích đa chiều đã đem lại hiệu quả, thay đổi đời sống...

Với góc nhìn từ một độc giả lâu năm của tờ báo, tôi nhận thấy tờ báo đã bám sát sự chuyển động của xã hội, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, sự việc bức xúc nóng của người dân đến các cấp, ngành chức năng. Có lẽ đây là định hướng từ sớm của Báo VH&ĐS giữa thời đại công nghệ 4.0, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc.

Báo VH&ĐS cũng đã làm được điều mà nhiều tờ báo hiện nay chưa làm được chính là lên án cái xấu, tuy nhiên ở góc độ mới mẻ hơn chính là tờ báo đã góp ý tìm hướng đi cho vấn đề tốt hơn. Hay chính xác hơn là Báo VH&ĐS đã xây dựng cái đẹp như là giải pháp để xã hội bớt tiêu cực và cái đẹp ngày càng được lan tỏa nhiều hơn.

Một điểm đáng nói nữa chính là giải pháp không buông bỏ cái sai đi tìm ra sự thật, chân lý của vấn đề, của cái sai để đánh thức tìm kiếm cái đúng, cái chuẩn mực cho xã hội ngày nay. Hơn cả là quảng bá mạnh mẽ tiềm năng vùng đất xứ Thanh, cổ vũ Đảng bộ và nhân dân phát triển quê hương Thanh Hóa dựa trên tính nhân văn, tử tế và giàu sắc thái văn hóa.

Một món ăn tinh thần không thể thiếu

Nhà báo Vũ Thị Trang - Báo Biên Phòng

Là một người con Thanh Hóa xa quê, tôi thường xuyên theo dõi đời sống, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà trên các phương tiện thông tin đại chúng. Một trong những tờ báo tôi tin cậy và thường xuyên đón đọc là Báo VH&ĐS.

Báo VH&ĐS luôn cập nhật thông tin kịp thời, chính xác, chân thực khách quan và hấp dẫn, phản ánh chân thực toàn cảnh nhịp sống trong tỉnh. Nhiều bài viết, phóng sự với lối hành văn mạch lạc, mang tính thời sự cao đã phản ánh được nét đẹp cũng như chưa đẹp của sự việc, sự kiện và con người. Nhiều chuyên đề, tuyến bài, phóng sự dài kì hấp dẫn, sắc sảo, góc cạnh đã tạo được điểm nhấn của mỗi số báo. Đặc biệt, đối với tôi, Báo VH&ĐS có “đặc sản” riêng đấy chính là chuyên mục: “Cuộc sống qua ảnh” và “Giữ gìn sắc thái văn hóa xứ Thanh” với những bài viết có chiều sâu, câu chữ giản dị, mộc mạc và hình ảnh đẹp, chứa đựng “hơi thở” của đời sống, của văn hóa xứ Thanh. Độc giả dễ dàng tiếp cận và ghi nhớ thông tin truyền tải và Báo VH&ĐS luôn lưu lại dấu ấn đẹp trong lòng độc giả.

Nằm trong sự vận động và phát triển không ngừng của đời sống báo chí, tờ báo ngoài việc đầu tư vào nội dung, tạo nên nét riêng của mình không lẫn với những tờ báo khác thì hình thức của tờ báo in VH&ĐS và trang thông tin điện tử tổng hợp vanhoadoisong.vn cũng được đầu tư kỹ lưỡng. Nếu theo dõi độc giả có thể thấy được sự đổi mới không ngừng của tờ báo về mặt hình thức. Trên ấn phẩm báo in, trang bìa thường được đầu tư với hình ảnh đẹp, thông tin cô đọng. Phong cách trình bày thanh thoát, nhiều hình ảnh. Trang thông tin điện tử tổng hợp có giao diện thân thiện, hiện đại, bắt mắt, tạo hứng thú cao. Cách sắp xếp các thanh menu, các box ảnh, clip,... phù hợp với nguyên lý của mắt nhìn độc giả khi tiếp nhận thông tin.

Để làm được những điều này, Báo VH&ĐS có lẽ rất chú trọng đến việc xây dựng và phát triển đội ngũ phóng viên, cộng tác viên. Tuy công tác tại Hà Nội nhưng tôi thường xuyên được giao theo dõi và tham dự các sự kiện lớn tại Thanh Hóa, được giao lưu, làm quen với phóng viên Báo VH&ĐS. Tôi cảm nhận được tác phong chuyên nghiệp và có trách nhiệm với công việc của các bạn. Với nhiệt huyết đó, tôi tin trang báo sẽ tiếp tục là món ăn tinh thần không thể thiếu của độc giả trong và ngoài tỉnh, nhất là những người xa quê để thêm yêu thương và gắn bó hơn với quê hương xứ Thanh.

Tờ báo có sức hút lớn độc giả

Phóng viên Vũ Văn Thượng - Báo Điện tử Dân Việt

Trong xã hội hiện đại, khi báo mạng phát triển, rầm rộ, thu hút lượng độc giả lớn, báo in chịu sức ép không hề nhỏ về cạnh tranh. Tuy vậy, tờ báo in VH&ĐS vẫn có sức hút mạnh mẽ, lôi cuốn và là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với đông đảo cán bộ và nhân dân, trong đó có tôi.

Là tờ báo địa phương, song sức ảnh hưởng, chất lượng chuyên môn trong từng bài viết, trang Báo VH&ĐS quả thực đáng nể. Nhiều tin, bài với nội dung phong phú, hấp dẫn mang hơi thở thời cuộc, cuộc sống.

Không chỉ đầu tư, đổi mới về nội dung, theo hướng tăng chiều sâu, thông tin mới, độc quyền, kịp thời, chính xác, Báo VH&ĐS còn đổi mới mạnh mẽ về hình thức trình bày. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên luôn tìm tòi, sáng tạo cho ra đời những tác phẩm có chiều sâu, chất lượng. Nhiều đề tài phóng viên báo triển khai thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Nhiều bài viết, chuyên trang, chuyên mục về các mô hình kinh tế, kinh nghiệm làm giàu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt... giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra những bài báo phản ánh trực tiếp mặt trái xã hội được nhân dân đón nhận, tạo hiệu ứng mạnh mẽ đối với các cấp, ủy chính quyền.

Tờ báo đã tích cực tuyên truyền nét đẹp văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đồng thời phê phán hủ tục lạc hậu, bài trừ mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm Luật Di sản văn hóa...

Qua 30 năm hình thành và phát triển, Báo VH&ĐS luôn được dư luận xã hội tin tưởng, đánh giá cao. Không chỉ đi đúng tôn chỉ, mục đích, không chạy theo thị hiếu tầm thường, Báo VH&ĐS thực sự là tờ báo có sức hút lớn đối với bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

Nhóm P.V


Nhóm P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]