(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước những bức thiết về nhu cầu đi lại, giao thương của bà con nhân dân xã Hoằng Thắng (huyện Hoằng Hóa), Dự án Đường giao thông nông thôn xã Hoằng Thắng với nguồn vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, triển khai năm 2019. Tuy nhiên, nhìn vào thực tại, dự án dang dở sau ngày khởi công khiến cho người dân ngao ngán.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dự án làm đường còn dang dở

Trước những bức thiết về nhu cầu đi lại, giao thương của bà con nhân dân xã Hoằng Thắng (huyện Hoằng Hóa), Dự án Đường giao thông nông thôn xã Hoằng Thắng với nguồn vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, triển khai năm 2019. Tuy nhiên, nhìn vào thực tại, dự án dang dở sau ngày khởi công khiến cho người dân ngao ngán.

Một hộ dân xã này bức xúc phản ánh, bà con nhân dân chúng tôi nhiều lần kiến nghị mới có dự án làm đường. Những tưởng sắp có đường mới, bà con đi lại thuận tiện thì kể từ sau ngày khởi công đến nay, dự án triển khai ì ạch, chậm tiến độ rồi dừng hẳn.

Khó hiểu hơn, khi dự án đã triển khai thi công nhưng cán bộ xã mới tất bật lo công tác giải phóng mặt bằng? Nếu dự án đã có quyết định phê duyệt thì những thủ tục trên lẽ dĩ phải hoàn tất? Và rồi, khi cán bộ xã không vận động được người dân, thống nhất được giải phóng mặt bằng thì “bỗng” dự án cũng dừng thi công, bỏ dang dở?! Việc dự án dừng thi công khiến người dân từng ngày phải hứng bụi, ảnh hưởng đi lại cũng như tiềm ẩn tai nạn giao thông, mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm...

Cũng theo hộ dân này cho biết, xã vận động bà con hiến đất là phù hợp với chủ trương, tinh thần trong xây dựng nông thôn mới. Thực tế, nhiều hộ có đất đã đồng thuận chủ trương, tuy nhiên nhiều hộ dân tích cóp cả đời, vừa mới xây được căn nhà, cái cổng, tiêu tốn hàng trăm triệu đồng, nay bảo hiến đất, công trình thì thực làm khó cho người dân.

Trong khi đó, hộ gia đình ông Thiều Đình Tiếp (thôn 9) có nhà nằm trên trục đường liên xã này cho rằng: “Nếu như xã không giải phóng được mặt bằng thì dự án chỉ nên nâng cấp con đường hiện tại. Dự án dang dở thêm ngày nào, bà con nhân dân chúng tôi thêm khổ phần đó, nhất là khi mùa mưa bão lại sắp tới”.

Dự án đường nông thôn xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa dang dở để lại nhiều hệ lụy.

Thực tế quan sát cho thấy, những phản ánh trên đây của người dân là những gì đang tồn tại của dự án này. Đoạn tuyến thuộc dự án có tổng chiều dài 2,5km đã xuống cấp nghiêm trọng. Đây là tuyến đường giao thông liên xã, có vai trò to lớn trong giao thương, giao thông đi lại của bà con nhân dân. Tuy nhiên, sau khi nhà thầu đổ đá được nửa con đường rồi dừng đã để lại nhiều hệ lụy cho người dân. Ngoài một nửa tuyến đường cũ đã xuống cấp đi lại khó khăn thì phần còn lại nhà thầu đổ đá nham nhở gây cản trở về giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như tiềm ẩn tai nạn giao thông...

Ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Thắng thông tin, dự án đường giao thông nông thôn xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt theo Quyết định số 1297 danh mục các dự án khởi công năm 2019 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. UBND xã Hoằng Thắng là chủ đầu tư với tổng nguồn vốn là 5.482.969.000 đồng, trong đó vốn của tỉnh là 5 tỷ, phần còn lại là đối ứng của xã.

Dự án nhằm mục tiêu nâng cấp, cải tạo và mở rộng tuyến đường giao thông từ thôn Hải Phúc 2 đi thôn Hoằng Trì 1 và tuyến đường thôn Hồng Nhuệ 2, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đời sống văn hóa, đáp ứng cả yêu cầu trước mắt và phát triển lâu dài, phù hợp với hướng quy hoạch tạo nên diện mạo mới, hoàn thành tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Sỹ lý giải nguyên nhân dự án dừng thi công, chậm tiến độ bởi chủ đầu tư không giải phóng được mặt bằng. Thời điểm ban đầu, tâm nguyện của xã cũng như người dân ai cũng muốn làm đường rộng hơn. Tuy nhiên, khi có dự án thì việc vận động bà con hiến đất, phải giải phóng mặt bằng, bà con nhân dân lại “quay gót”không chấp thuận, yêu cầu phải đền bù. Trong khi nguồn vốn đã phê duyệt, để có nguồn giải phóng mặt bằng đối với xã là rất khó khăn. Việc dự án không thể tiếp tục triển khai thi công cũng gây khó khăn cho nhà thầu, cũng như tồn tại nhiều hệ lụy.

Hiện tại, UBND xã Hoằng Thắng đã có tờ trình báo cáo xin điều chỉnh dự án gửi UBND huyện, UBND tỉnh. Cụ thể, nội dung điều chỉnh gồm, điều chỉnh tuyến đường theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt từ 7,5m xuống còn 5m. Nếu sớm được chấp thuận thì phía chủ đầu tư sẽ đốc thúc nhà thầu thi công hoàn thiện dự án.

Được biết, liên quan đến những tồn tại của dự án này, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã yêu cầu cá nhân, tập thể UBND xã Hoằng Thắng kiểm điểm trách nhiệm.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]