(vhds.baothanhhoa.vn) - Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Tiểu dự án 3 nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn Km53+00 - Km 109+00, đi qua các huyện Quan Hóa, Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc của tỉnh Thanh Hóa đến nay còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gỡ khó trong GPMB Tiểu dự án 3 nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua Thanh Hóa

Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Tiểu dự án 3 nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn Km53+00 - Km 109+00, đi qua các huyện Quan Hóa, Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc của tỉnh Thanh Hóa đến nay còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công.

Cụ thể, ngày 25/3/2016 Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Quyết định số 911/QĐ-BGTVT vềPhê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư Nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa - Tiểu dự án: Nâng cấp Km 53+00 - Km109+00 (qua tỉnh Thanh Hóa). Tổng mức đầu tư điều chỉnh hơn 1.051 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, thời gian khởi công năm 2016, hoàn thành năm 2018. Tiếp đó, ngày 22/4/2020, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 746/QĐ-BGTVT về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa - Tiểu dự án 3: Nâng cấp đoạn Km53+00 - Km109+00 qua tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, thời gian thực hiện dự án được đẩy lên hoàn thành từ 2016 - 2022, trong đó giai đoạn 2016 - 2020 bố trí tổng số vốn 553,95 tỷ đồng (đã bố trí cho dự án đến hết năm 2017 là 30,7 tỷ đồng; bố trí năm 2020 là 523,25 tỷ đồng ưu tiên đầu tư hoàn thành đoạn Km75+650 - Km109+00); giai đoạn 2021 - 2025 chuyển tiếp thực hiện đầu tư để hoàn thành đoạn Km53+00 - Km75+650, kinh phí dự kiến khoảng 497,713 tỷ đồng.

Theo ghi nhận, do vướng mắc trong công tác GPMB, đến nay dự án vẫn “ì ạch” trong thi công. Người dân sinh sống tại xã Đồng Lương, Lang Chánh rất mong dự án sớm hoàn thành, bởi trong quá trình thi công, đặc biệt vào mùa mưa đường lầy lội, trơn trượt rất nguy hiểm. Trong khi vào mùa khô, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do khói bụi từ công trường, xe chở vật liệu. Còn đoạn tuyến thi công trên địa bàn huyện Ngọc Lặc, lưu lượng xe đi lại đông, do đường đang rải nhựa, chủ yếu là đường đổ đất, mưa gió nên giao thông đi lại rất khó khăn.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1502/QĐ-UBND ngày 5/5/2016 về việc giao cho UBND các huyện Quan Hóa, Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc thực hiện công tác GPMB. Đây là những địa phương dự án đi qua. Ngày 13/5/2020 Sở GTVT và UBND các huyện có dự án đi qua đã họp và thống nhất, cam kết thực hiện tiến độ GPMB thực hiện trong năm 2020 đoạn tuyến Km75+650 - Km109+00. Trước mắt ưu tiên GPMB các đoạn tuyến qua đất nông nghiệp, đất đồi, khu vực ít dân cư dài khoảng 16km có mặt bằng bàn giao trước ngày 30/6/2020. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại tiến độ GPMB rất chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn GPMB theo yêu cầu của Bộ GTVT...

Một đoạn tuyến thi công qua huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa, vào mùa mưa, giao thông đi lại rất khó khăn.

Đại diện phòng tư vấn giám sát 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số II Thanh Hóa (UBND tỉnh) cho biết, trong năm 2020 thực hiện GPMB đoạn từ Km75+650 - Km109+00 với chiều dài 33,35km (đoạn qua huyện Bá Thước từ Km75+650 - Km85+650, dài 10km; đoạn qua huyện Lang Chánh từ Km85+650 - Km98+750, dài 13,10km; đoạn qua huyện Ngọc Lặc từ Km98+750 - Km109+00, dài 10,25km). Diện tích đất thu hồi thực hiện năm 2020 là 45,45 ha. Thực tế, đến nay huyện Ngọc Lặc mới chỉ bàn giao mặt bằng 516 hộ/585 hộ dân, còn lại các vị trí cục bộ 69 hộ/585 hộ chưa phê duyệt dự toán, công trình đường điện chưa được di dời. Tại huyện Bá Thước, dự kiến trước ngày 20/10/2020 phê duyệt dự toán bồi thường, trước ngày 30/10/2020 bàn giao mặt bằng thi công. Tuy nhiên, đến nay huyện vẫn chưa bàn giao.

Ông Phạm Hùng Sâm - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lang Chánh, cho biết: “Dự án nâng cấp Quốc lộ 15, đoạn qua huyện Lang Chánh có tổng chiều dài 13,10 km, đến nay huyện đang tiến hành áp giá, đền bù giải phóng 9 km, còn lại 4,1 km đang tiến hành áp giá (chủ yếu đất ở, đất sản xuất). Trong 4 địa phương có dự án đi qua, Lang Chánh là huyện có tổng chiều dài nhiều nhất, đồng thời có đến 3 cây cầu trong dự án. Hiện tại, đang thi công cầu Chiềng Khạt, xã Đồng Lương, còn cầu Lang Chánh đã bàn giao mặt bằng, còn lại cầu Chu Mon, xã Đồng Lương chưa bàn giao được mặt bằng. Tính đến ngày 18/10, huyện Lang Chánh còn vướng mắc cục bộ 20 hộ/233 hộ.

Đại diện phòng tư vấn giám sát 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số II Thanh Hóa (UBND tỉnh) cho biết, nguyên nhân dẫn đến tiến độ thi công gặp khó khăn, bên cạnh việc bồi thường, GPMB tại các huyện có tuyến đi qua chậm, đoạn tuyến trải dài qua đồi núi quanh co, một số đoạn tuyến nhiều hộ dân có mồ mả, người dân thắc mắc về diện tích các loại đất, kiểm kê khối lượng, đơn giá, di chuyển đường điện thời gian kéo dài... cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, Ban đã có văn bản trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo UBND các huyện Ngọc Lặc, Lang Chánh, Bá Thước khẩn trương phê duyệt phương án, dự toán bồi thường GPMB; tập trung đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình thiết yếu như đường điện, viễn thông, cáp quang, bàn giao các mặt bằng tại vị trí các hộ dân có vướng mắc cục bộ...

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]