(vhds.baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã và đang chung tay góp sức cùng “khúc ruột” miền Trung vượt qua bão lũ. Những hành động nhân ái mang ý nghĩa lớn của các cá nhân, tổ chức đang lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội, thể hiện nghĩa đồng bào của người xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gom yêu thương gửi tới miền Trung ruột thịt

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã và đang chung tay góp sức cùng “khúc ruột” miền Trung vượt qua bão lũ. Những hành động nhân ái mang ý nghĩa lớn của các cá nhân, tổ chức đang lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội, thể hiện nghĩa đồng bào của người xứ Thanh.

Những chiếc bánh chưng nặng nghĩa tình

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nặng nề với các tỉnh miền Trung, ngay trong phiên trù bị Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào chiều ngày 26/10, các đại biểu đã thực hiện quyên góp ủng hộ bằng tiền mặt ngay tại Trung tâm Hội nghị 25B. Đồng thời Tỉnh ủy Thanh Hóa đã cắt giảm chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội để tiết kiệm kinh phí, giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ. Những hoạt động này đã tạo sức lan tỏa lớn, cổ vũ và động viên các tầng lớp nhân dân Thanh Hóa quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung ruột thịt lúc nguy nan.

Tại thị trấn Triệu Sơn - ông Nguyễn Văn Mỳ - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Với tinh thần tương thân, tương ái, những ngày qua, trên địa bàn thị trấn, các tổ chức, cá nhân đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp, như quyên góp quần áo, lương thực. Vừa rồi có 3 đoàn tự nguyện trên địa bàn xã đã đi đến tận vùng đồng bào bị bão lụt ủng hộ người dân, giúp người dân khắc phục khó khăn trước mắt, dần dần ổn định cuộc sống qua cơn bão lũ. Thị trấn đã thành lập ban vận động, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ủng hộ ít nhất 1 ngày lương, hộ dân ít nhất 50.000 đồng. Ngoài ra còn có Hiệp hội CLB tiểu thương ủng hộ 15 triệu. Thị trấn xác định thời điểm này là ủng hộ bằng tiền để người dân mua thiết bị, sửa sang lại nhà cửa... khắc phục hậu quả sau bão lụt.

Những ngày qua, tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại to lớn về người và tài sản. Xót xa "khúc ruột" miền Trung oằn mình trong gian khó, không phân biệt giàu nghèo, vùng miền, nhiều cá nhân, tổ chức ở Thanh Hóa sẵn sàng ủng hộ, quyên góp, hỗ trợ bà con vùng lũ. Những hành động mang ý nghĩa nhân văn này đã và đang lan tỏa tấm lòng nhân ái, rộng khắp trong toàn xã hội. Anh Trần Anh Đạt - xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống chia sẻ: "Nhìn hình ảnh nhà cửa, tài sản của bà con miền Trung bị nhấn chìm trong nước lũ mà xót xa. Bản thân tôi cùng với việc đóng góp ở địa phương, đã kêu gọi một số bạn bè của mình hỗ trợ một số đồ dùng thiết yếu và tiền với tổng giá trị 21,5 triệu. Số tiền không nhiều nhưng là tình cảm, sẻ chia với đồng bào miền Trung vượt qua những khó khăn".

Người dân khu phố Phượng Đình, phường Tào Xuyên gói bánh chưng ủng hộ đồng bào miền Trung.

Hình ảnh người dân thức thâu đêm, suốt sáng cùng nhau gói bánh chưng ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã thể hiện tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, giúp đỡ đồng bào lúc nguy nan của người xứ Thanh. Cụ thể như ở xã Quảng Đức, huyện Quảng Xương trong hai ngày (từ ngày 20-21/10), người dân đã tự đóng góp gạo, thịt lợn, công sức... gói 5.000 chiếc bánh chưng, 100 chiếc giò nạc bằng thịt lợn và nhiều hộp muối lạc, muối vừng để gửi đồng bào vùng lũ miền Trung. Trong ngày 21/10, tại đền Phủ Na, xã Xuân Du, huyện Như Thanh, hàng chục người dân ở xã Xuân Du và một số địa phương lân cận đã tập trung đến đền gói 8.000 chiếc bánh chưng. Bánh chưng được gói từ gạo nếp, đậu, nhân thịt lợn, do nhà đền và người dân đóng góp, để chuyển vào hỗ trợ người dân miền Trung trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, nhiều nhóm thiện nguyện trong tỉnh đã không ngại hiểm nguy tình nguyện lên đường, mang theo yêu thương và những phần quà thiết thực đến với người dân vùng lũ. Nhiều người Thanh Hóa lặng lẽ tiết kiệm chi tiêu hay bán bớt những món đồ có giá trị để ủng hộ đồng bào. Không ít học sinh sẵn sàng đập heo đất tiết kiệm để gửi tới bạn bè miền Trung với hy vọng bão lũ qua nhanh, các bạn sớm được trở lại trường học tập...

Tấm lòng thơm thảo của nhà trường

Cùng với các tầng lớp nhân dân, nhiều trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa đã kêu gọi cán bộ giáo viên, học sinh quyên góp, ủng hộ, chia sẻ khó khăn, mất mát với đồng bào các tỉnh miền Trung.

Cụ thể, ngay sau lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh, Trường TH&THCS Fanxipan (TP Thanh Hóa) đã tổ chức vận động quyên góp hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, bão lụt. Trong đợt phát động đợt 1, nhà trường đã quyên góp được số tiền 50 triệu đồng. Số tiền này đã kịp thời thông qua Báo Tiền Phong gửi tặng Trường Mầm non xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Thầy giáo Tào Ngọc Thanh - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Fanxipan cho biết: Những ngày vừa qua do ảnh hưởng của mưa bão, nhân dân các tỉnh miền Trung đang chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản, nhiều khu vực dân cư bị cô lập, nhiều nơi đang bị chia cắt. Miền Trung thân yêu đang rất cần sự quan tâm, sẻ chia từ tất cả mọi người. Nhà trường sẽ còn tiếp tục kêu gọi quyên góp ủng hộ bằng tiền mặt, đồ dùng học tập, quần áo ấm... để tiếp tục hỗ trợ người dân và các trường học bị ảnh hưởng của mưa lũ miền Trung, mong các gia đình và trường học nhanh chóng khắc phục hậu quả tàn phá của thiên tai để ổn định cuộc sống và học tập.

Cô trò Trường Mầm non Thanh Xuân Nam cùng đóng góp ủng hộ các trường học ở miền Trung.

Gửi thư kêu gọi ủng hộ cứu trợ đồng bào miền Trung tới phụ huynh, học sinh nhà trường, đến nay Trường Mầm non Thanh Xuân Nam (TP Thanh Hóa) đã kêu gọi cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường ủng hộ được 37 triệu tiền mặt. Ngoài ra, còn có quần áo, chăn gối, ba lô mới với tổng trị giá 50 triệu đồng. Nhà trường dự định tổ chức đi trao trực tiếp cho 2 trường học tại miền Trung vào đầu tháng 11 khi thời tiết ổn định hơn.

Cô giáo Hoàng Thị Thảo - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Xuân Nam chia sẻ: "Hoạt động hỗ trợ vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai là hoạt động thường niên của nhà trường. Hằng năm, căn cứ vào tình hình thực tế, nhà trường sẽ phát động các đợt quyên góp ủng hộ và tổ chức đi trao tới tận tay người dân, học sinh. Vật chất tuy chưa nhiều, nhưng là tấm lòng của học sinh, giáo viên và phụ huynh nhà trường với mong muốn sẻ chia phần nào khó khăn trước mắt. Thông qua hoạt động này, nhà trường cũng muốn giáo dục học sinh bài học về tình yêu thương, sẻ chia, đùm bọc, tinh thần tương thân tương ái... từ ngàn đời xưa của dân tộc Việt Nam".

Để kịp thời chia sẻ khó khăn với đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa) cũng đã tổ chức vận động quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Trung. Ngay trong buổi phát động, nhà trường đã quyên góp được tổng số tiền gần 70 triệu đồng cùng quần áo, sách vở, đồ dùng học tập... Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Với số tiền quyên góp được, nhà trường đã gửi về Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa và Thành Đoàn TP Thanh Hóa. Chúng tôi mong muốn với sự chung tay này, các em học sinh vùng lũ sẽ sớm được trở lại trường học".

Hơn lúc nào hết, đồng bào vùng lũ miền Trung đang rất cần sự hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần để vượt qua thiên tai, ổn định cuộc sống. Do đó, mọi sự đóng góp, hỗ trợ từ phía các tầng lớp nhân dân, đơn vị, doanh nghiệp đều vô cùng đáng quý. Đây là biểu hiện sinh động nhất về tính nhân văn, nghĩa cử cao đẹp của người Thanh Hóa, là thứ hương thơm ngát giữa cuộc đời.

Tính đến 18 giờ ngày 30/10, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký ủng hộ qua Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa số tiền gần 8 tỷ đồng và nhiều quần áo, nhu yếu phẩm khác. Trước đó, để kịp thời chia sẻ những khó khăn, hỗ trợ các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 6 và đợt mua lũ tháng 10 năm 2020 gây ra, tỉnh Thanh Hóa đã trích 2,1 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ tỉnh hỗ trợ các tỉnh: Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị và tỉnh Quảng Bình khắc phục thiệt hại do cơn bão số 6 và đợt mưa lũ tháng 10/2020 gây ra. Trong đó hỗ trợ tỉnh Quảng Nam 1 tỷ đồng, tỉnh Thừa Thiên - Huế 500 triệu đồng, hỗ trợ tỉnh Quảng Trị 300 triệu đồng, hỗ trợ tỉnh Quảng Bình 300 triệu đồng...

Thu Thủy - Tống Hương


Thu Thủy - Tống Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]