(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 6/2, trao đổi với phóng viên Báo Văn hóa và Đời sống, đại diện lãnh đạo Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đã có kết luận nguyên nhân ngao chết trắng tại xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hải Châu (Tĩnh Gia): Nguyên nhân ngao chết do ô nhiễm và chênh lệch nhiệt độ

Ngày 6/2, trao đổi với phóng viên Báo Văn hóa và Đời sống, đại diện lãnh đạo Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đã có kết luận nguyên nhân ngao chết trắng tại xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia.

Cụ thể, theo kết quả phân tích mẫu, hiện tượng ngao chết xảy ra ở tất cả các loại ngao (ngao giống, ngao thương phẩm). Kết quả kiểm tra 2/2 mẫu ngao đều âm tính với bệnh do ký sinh trùng Perkinsus. Định lượng vi khuẩn Vibrio, tổng số cao hơn khuyến cáo (do xác ngao chết phân hủy, đây là nguyên nhân làm cho ngao chết lan truyền). Các chỉ tiêu về môi trường nước như N-NH3, N-NO2, H2S, COD của 4 mẫu đều có giá trị trong ngưỡng cho phép. Tổng chất rắn lơ lửng (TSS) trong 4 mẫu kiểm tra đều có giá trị cao vượt ngưỡng cho phép, tác động đến các chỉ tiêu khác như làm giảm lượng oxi trong nước, ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của vi sinh vật, làm suy giảm khả năng ăn lọc của ngao.

Như vậy, nguyên nhân xảy ra tình trạng ngao chết tại xã Hải Châu (huyện Tĩnh Gia) là do ô nhiễm đáy. Do xác ngao chết phân hủy, tổng chất rắn lơ lửng vượt ngưỡng cho phép, kết hợp với sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn làm cho ngao bị sốc, dẫn đến chết hàng loạt.

Trước đó, hiện tượng ngao chết hàng loạt tại xã Hải Châu diễn ra từ ngày 20/12/2019, sau đó nhanh chóng lan rộng. Đến ngày 30/12/2019, toàn bộ diện tích ngao của hơn 67 hộ dân trong xã đã chết trắng, không còn diện tích nào cho thu hoạch, kể cả ngao thương phẩm và ngao giống. Ước tính thiệt hại lên đến 35 tỷ đồng.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]