(vhds.baothanhhoa.vn) - Hàng trăm hộ dân phố 3, 4 Đội Cung, phường Đông Thọ (TP Thanh Hoá) cũng như cư dân chung cư Mai Xuân Dương phường này không khỏi bức xúc khi những hàng cây xanh vốn cho bóng mát bỗng bị cắt trọc một cách xót xa giữa những ngày hè nắng nóng trên dưới 40 độ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàng loạt cây xanh ở TP Thanh Hóa bị trọc: Cắt theo... quy trình

Hàng trăm hộ dân phố 3, 4 Đội Cung, phường Đông Thọ (TP Thanh Hoá) cũng như cư dân chung cư Mai Xuân Dương phường này không khỏi bức xúc khi những hàng cây xanh vốn cho bóng mát bỗng bị cắt trọc một cách xót xa giữa những ngày hè nắng nóng trên dưới 40 độ.

Nghịch lý, nắng 40 độ, hàng loạt cây xanh bỗng bị cắt trọc

Nhận được hàng loạt ý kiến phản ánh từ cư dân khu chung cư Mai Xuân Dương (phường Đông Thọ) chúng tôi tức tốc đến xác minh thực hư. Không dám tin vào mắt mình, xót xa trước cảnh cả trăm cây xanh “trọc long lóc” giữa cái nắng, cái nóng trên dưới 40 độ C?!

Một hộ dân nơi đây bức xúc: “Các anh xem, hàng cây xanh vốn để che bóng mát, giảm nhiệt độ, điều tiết môi trường. Những ngày nắng nóng 40 độ này, dưới những tán cây là nơi tránh trú của người già, trẻ nhỏ khi chẳng may mất điện! Là nơi tập thể dục mỗi sáng của các cụ, các bà, các cháu thiếu nhi... Song, không hiểu lý do vì sao, những ngày nắng nóng kỷ lục của tháng 7 này, bỗng đâu có cái “chính sách” oái oăm thế?”

Hàng loạt cây xanh bị cắt “trọc lóc” giữa tiết trời nắng nóng khiến người dân bức xúc.

Theo quan sát của chúng tôi, những hàng cây xanh bị cắt trọc, không loại trừ cây lớn, cây bé. Nhiều cây bị cắt tỉa một cách thô bạo từ cành lớn đến cành nhỏ. Trên mỗi cây không còn nổi một lá non hay chồi xanh?!

Một hộ dân khác tỏ sự khó hiểu “mọi năm người dân chúng tôi cũng thấy có đơn vị về cắt tỉa cành lá. Nhưng, đó là những cành sâu, khô, cành nghiêng ngả ra lòng đường, sà vào dây điện... Nay, cây nào cũng cắt, cũng trọc, cứ như họ cắt để lấy... thành tích, cắt cho 10 năm sau không phải cắt?!”

Việc cắt tỉa cây một cách quá đáng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây. Hàng loạt những cửa hàng vốn kinh doanh dịch vụ nước uống, giải khát đắt khách nhờ những tán cây cho bóng mát bị mất khách. Không còn cây xanh, những ngày nắng nóng này thay vì những cụ già, trẻ nhỏ tập trung ra gốc cây, tán lá để ngồi nghỉ ngơi thì nay họ phải nhốt mình trong nhà bật điều hoà 24/24h...

Cũng theo người dân nơi đây nếu như không có sự phản kháng quyết liệt của họ thì số lượng cây xanh tại khu dân cư, chung cư này đã không thể giữ vì đơn vị vẫn tiến hành cắt thêm?

“Cắt theo quy trình hay cắt lấy chỉ tiêu”?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hàng năm UBND TP Thanh Hoá có hợp đồng với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hoá trong việc cắt thấp tán, khống chế chiều cao cây xanh đường phố. Cụ thể, năm 2019 là hơn 1.000 cây. Tuy nhiên, việc cắt cây nào, vị trí ở đâu, loại cây nào... đều có danh mục, quy định cụ thể.

Trở lại việc hàng loạt cây xanh bị cắt tỉa “trọc lóc”, ông Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng phòng Kế hoạch Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hoá cho rằng: “Chúng tôi cắt theo quy trình. Việc cắt theo quy trình vẫn đảm bảo được quá trình sinh trưởng của cây không chết và an toàn khi bão lũ”. Còn chuyện vì sao “cắt trọc” các cây, ông Tuấn lý giải: “Đó là loại cây xà cừ, loại cây thân mủ, độ sinh trưởng bền chỉ 3 đến 5 tháng sau thì lộc sẽ phát triển. Ví dụ, ngày trước các tuyến đường Trường Thi, Lê Lai, Đại lộ Lê Lợi... chúng tôi cũng cắt trọc”. Song, thực tế đâu chỉ loại cây xà cừ như ông nói, tất cả các loại cây đều bị cắt trọc?!

Việc cắt trọc hàng loạt cây trong điều kiện thời tiết những ngày nắng nóng trên dưới 40 độ khiến người dân bức xúc, theo ông việc cắt cây thế có hợp lý, đúng thời điểm?! Ông Tuấn phân trần: “Đối với người dân họ có 2 luồng tư tưởng. Cắt vào thời điểm đầu xuân thì bà con cho rằng cắt cây là lấy mất lộc xuân họ không cho cắt; hai là một số hộ dân kinh doanh hàng nước, hàng chè họ phản đối vì ảnh hưởng đến công việc của họ. Tuy nhiên, khi cây đổ gãy, ảnh hưởng đến nhà cửa thì họ lại đến trách móc công ty! Như năm nay (2019), đáng lý việc cắt tỉa cây vào tháng 3, tháng 4 mới đúng. Tuy nhiên do kỷ niệm 990 năm Thanh Hoá nên lui tới tháng 7. Đó cũng là nguyên nhân khiến người dân bức xúc vì sao thời tiết nắng nóng lại đi cắt cây!”.

Ngoài những cây nghiêng ngả, cây sâu bệnh, cây không đảm bảo an toàn thì tại sao cả những cây khác không vướng những tiêu chí trên, thậm chí những cây non mới lớn... công ty vẫn tiến hành cắt tỉa “trọc lóc” hàng loạt? Ông Tuấn khẳng định: “Cắt tỉa tuyến nào thì phải mang tính dài hơi tuyến đó (tức cắt hàng loạt - PV)”.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Nam Tiến - Đội phó đội Quy tắc đô thị thành phố thẳng thắn cho rằng: “Tôi đã đi kiểm tra nắm lại tình hình. Về chủ trương là đúng không có gì phải bàn cãi. Kỹ thuật cắt tỉa là do công ty họ chịu trách nhiệm. Mọi năm không có vấn đề gì! Tuy nhiên, năm nay họ cắt “trọc lóc” như vậy là “cắt bậy” nó như là chặt hẳn cả cây chứ cắt gì!”

Trong khi đó, ông Lê Văn Tú - Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên cũng khẳng định sẽ cho tiến hành kiểm tra lại.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]