(vhds.baothanhhoa.vn) - Chưa được cấp phép, không bằng cấp, không chuyên môn nhưng hàng loạt cơ sở nha khoa tại TP Sầm Sơn vẫn ngang nhiên quảng cáo và hoạt động, bất chấp các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh. Vậy, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế của TP Sầm Sơn ở đâu, khi các cơ sở này hoạt động trái phép nhiều năm qua?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàng loạt cơ sở nha khoa không phép hoạt động tại Sầm Sơn

Chưa được cấp phép, không bằng cấp, không chuyên môn nhưng hàng loạt cơ sở nha khoa tại TP Sầm Sơn vẫn ngang nhiên quảng cáo và hoạt động, bất chấp các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh. Vậy, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế của TP Sầm Sơn ở đâu, khi các cơ sở này hoạt động trái phép nhiều năm qua?

Nhiều phòng khám không phép

Trước sự việc trên, phóng viên đã khảo sát thực tế tại địa bàn TP. Sầm Sơn, nhận thấy nhiều phòng khám không có giấy phép hoạt động. Như phòng khám Nha khoa Lê Linh, số 310 Ngô Quyền, P.Trung Sơn; nha khoa Nam Anh, đường Trần Hưng Đạo, P. Quảng Tiến; Nha khoa Hoàn Mỹ, số 59 Trần Hưng Đạo, P. Quảng Tiến; Nha Khoa Vĩnh Ngân, khu phố Minh Cát, P. Quảng Cư... đều không ghi đầy đủ giấy phép hoạt động trên biển hiệu phòng khám.

Theo quan sát, những phòng khám nha khoa này đều trên đường trục chính, biển bảng lớn treo ngang nhiên trong một thời gian rất dài mà các cơ quan chức năng có liên quan ít từng kiểm tra, xử lý? Phải chăng ở đó có nhiều khuất tất?

Phòng khám nha khoa Nam Anh, không phép nhưng vẫn hoạt động bình thường hơn một năm nay.

Trong vai người đi khám răng, chúng tôi tìm đến cơ sở Nha khoa Lê Linh, số 310 Ngô Quyền, P. Trung Sơn. Tại thời điểm chiều ngày 19/12, theo quan sát, “phòng khám” rộng khoảng 12m2 với 1 chiếc ghế nha khoa. “Đây là phòng khám củađứa cháu làm cùng người cậu, cậu nó đứng tên nhưng đang làm ở Hà Nội, ở đây hai vợ chồng đứa cháu đứng ra làm”. Người trông coi phòng khám, đồng thời là cô của chủ phòng khám này cho biết.

Lộ thiên nhất là cơ sở nha khoa Nam Anh, nằm trên trục đường chính Trần Hưng Đạo, phường Quảng Tiến, cơ sở này nằm ngay ngã tư lớn, quy mô rộng, khách ra vào luôn đông đúc. Tuy vậy, phòng khám này chưa hề được cấp phép, nhưng vẫn công khai hoạt động hơn một năm nay mà không gặp bất cứ trở ngại gì. Ông Long, chủ phòng khám nha khoa Nam Anh khẳng định “Cơ sở hiện chưa có giấy phép hoạt động, đang trong thời gian chờ”.

Thông tư số 41 năm 2011 của Bộ Y tế, mỗi phòng khám phải hội tụ đủ những tiêu chí như; có diện tích tối thiểu khoảng 40m2, được phân thành 3 khu vực riêng biệt để tránh “lây nhiễm chéo” (gồm phòng chờ, khu khám bệnh và khu vực làm các thủ tục nha khoa). Đó là chưa kể phòng khám phải có các thiết bị chuyên dùng và đặc biệt phải có bác sỹ có chứng chỉ hành nghề...

Sai phạm nghiêm trọng nhất là bác sỹ nha khoa “ở tít nơi nào”, không hề có mặt nhưng phòng khám vẫn hoạt động bình thường như phòng khám Lê Linh đã đề cập bên trên. Đặc biệt, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều phòng khám ở mặt đường Trần Hưng Đạo không đáp ứng đầy đủ trang thiết bị, trang phục cho nhân viên, thậm chí có cơ sở hết sức sơ sài, diện tích lụp sụp chỉ được vài mét vuông, cụ thể là cơ sở răng hàm mặt Thành Đạt số 104.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Những phòng khám tư nhân này thường có một điểm chung là quảng cáo rầm rộ, giá dịch vụ rẻ... tuy vậy, trên biển hiệu không hề có thông tin về giấy phép hoạt động. Ngoài ra, các cơ sở không phép thường đưa ra những kỹ thuật hiện đại, chữa trị được những ca khó, đòi hỏi kỹ năng cao, nằm ngoài khả năng của một phòng khám.

Những phòng khám nêu trên hoạt động công khai trong thời gian dài, nhưng không hiểu sao lại không bị cơ quan chức năng TP. Sầm Sơn phát hiện xử lý? Trong khi đó, quy định của pháp luật đối với phòng khám chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt (cả về chuyên môn và trang thiết bị của phòng khám) là rất chặt chẽ.

Liên quan đến tình trạng này, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Hoàng Khắc Nhu, Phó Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn - phụ trách lĩnh vực y tế của thành phố nhưng ông Nhu đã từ chối gặp cũng như không có bất cứ câu trả lời nào qua điện thoại, ông Nhu đề nghị đến văn phòng để lại câu hỏi. Tuy nhiên, những câu hỏi để lại trên bàn UBND TP. Sầm Sơn đã nhiều ngày đến nay cũng “bặt vô âm tín”!?

Câu hỏi đặt ra: Ai là người chịu trách nhiệm trực tiếp khi để các phòng khám răng không phép hoạt động công khai như vậy? Sở Y tế Thanh Hóa và các cơ quan chức năng TP. Sầm Sơn cần vào cuộc và có biện pháp chấn chỉnh đối với các trường hợp viphạm nêu trên.

Doãn Tài


Doãn Tài

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]