(vhds.baothanhhoa.vn) - Biến những bức tường xấu xí trở nên đẹp đẽ; những cột điện được trang trí bằng những bông hoa xinh xắn; hay biến những mảnh đất cằn thành nơi vui chơi cho thiếu nhi; những chiếc lốp xe biến thành cái bập bênh vui nhộn... tất cả những việc làm trên của tuổi trẻ Thanh Hóa đã làm nên một mùa hè xanh tràn đầy sắc xanh của sự sống và niềm tin.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hành trình ý nghĩa của tuổi trẻ trong mùa tình nguyện

Biến những bức tường xấu xí trở nên đẹp đẽ; những cột điện được trang trí bằng những bông hoa xinh xắn; hay biến những mảnh đất cằn thành nơi vui chơi cho thiếu nhi; những chiếc lốp xe biến thành cái bập bênh vui nhộn... tất cả những việc làm trên của tuổi trẻ Thanh Hóa đã làm nên một mùa hè xanh tràn đầy sắc xanh của sự sống và niềm tin.

Những câu chuyện lý thú

Đó là câu chuyện về chiếc lốp xe cũ. Với trẻ em nông thôn, các huyện vùng cao thì để có một món đồ chơi không hề dễ, vì lẽ này, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) bằng sự sáng tạo, đôi bàn tay khéo léo biến những chiếc lốp xe cũ nát, vô tri thành món đồ chơi vui mắt. Chị Nguyễn Bích Phương - Phó Bí thư Huyện đoàn Thọ Xuân cho biết: “Trong tháng 6 vừa qua, với sự giúp đỡ của hàng trăm ĐVTN trong toàn huyện, khu vui chơi cho thiếu nhi tại xã Xuân Thiên đã được khánh thành và đưa vào sử dụng với diện tích 100m2, chính các ĐVTN đã cùng nhau tạo nên nhiều đồ chơi lý thú, bổ ích. Trong đó món đồ chơi từ lốp xe cũ được “hô biến” nhiều nhất thành thú nhún, xích đu, đu quay... được sơn bằng những màu sắc sặc sỡ, đẹp đẽ. Không những thế, những chiếc lốp xe còn được biến thành đồ trang trí, bồn trồng hoa khiến khu vui chơi thực sự sinh động”.

Hành trình biến những chiếc lốp xe vô tri thành đồ chơi lý thú đã và đang gây “bão” tại nhiều khu vui chơi dành cho thiếu nhi. Không những ý nghĩa mà việc làm này còn góp phần bảo vệ môi trường. Và cũng chỉ có sự năng động cùng đôi bàn tay khéo léo của tuổi trẻ mới làm nên công thức biến rác thành món thành phẩm hữu ích cho cuộc sống.

Đường tranh bích họa của ĐVTN huyện Thọ Xuân.

Cây cột điện nở hoa, là câu chuyện thú vị tiếp theo cũng được viết bởi các ĐVTN huyện Vĩnh Lộc. Bắt đầu từ ngày 10/7, đi dọc quốc lộ 45, tuyến đường đi qua thị trấn Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Thành và xã Vĩnh Tiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy những cây cột điện trước đây vốn xám xịt, dán đầy tờ rơi quảng cáo, rao vặt nhếch nhác nay bỗng bừng sáng với với hàng trăm bông hoa. Đó là công lao củahơn 100 ĐVTN huyện Vĩnh Lộc, các anh, chị đã ra quân bóc xóa các biển quảng cáo, rao vặt trên cột điện, đồng thời biến thành những họa sỹ không chuyên, trang trí lên cột điện những bông hoa tươi thắm, xinh đẹp.

Chị Nguyễn Thị Hương - Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Vĩnh Lộc, cho biết: “Trước đây, Huyện đoàn cũng thường xuyên tổ chức ra quân bóc dỡ biển quảng cáo, làm sạch môi trường đô thị, tuy nhiên chỉ được mấy hôm lại có người dán biển quảng cáo, vẽ bậy lên cột điện. Vì vậy, mình mới nảy ra ý tưởng người ta vẽ bậy thì mình sẽ trang trí, vẽ những hình ảnh sinh động lên trên đó. Trong thời gian tới, ĐVTN trong huyện sẽ tiếp tục vẽ và trang trí cho gần 250 cột điện ở thị trấn Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Thành và xã Vĩnh Tiến nơi có quốc lộ 45 chạy qua”.

Chắc chắn rằng, "cây cột điện nở hoa" không những làm đẹp không gian sống của huyện mà còn góp phần quảng bá du lịch thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tạo nên những miền quê đáng sống

Nếu như trước đây, vùng nông thôn hiện hữu đầy những bức tường xám xịt, ven đường là rác thải, cây cột điện xấu xí... thì nay đã trở thành những vùng quê đáng sống với đường hoa, "cột điện nở hoa" và những bức bích họa trên tường...

Thật vui, khi sức trẻ khiến ta tự hào vì các hoạt động xung kích phát triển KT-XH, thấy hạnh phúc vì nhiều ĐVTN “tô điểm” cho quê hương trở thành những miền quê đáng sống, không những đẹp trong thơ ca mà cả ngoài đời thực.

Theo thống kê của Tỉnh đoàn Thanh Hóa, hưởng ứng và ra quân mùa hè xanh, toàn tỉnh đã thành lập được 33 đội hình thanh niên tình nguyện với 1.219 đoàn viên, thanh niên là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh tham gia các phong trào, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như: Làm 2,5km đường giao thông liên thôn bản trị giá 250 triệu đồng; làm vệ sinh môi trường, nạo vét 12km kênh mương; tặng 150 suất quà cho 150 gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng trị giá 75 triệu đồng; tổ chức 50 buổi ánh sáng văn hóa hè, hướng dẫn thiếu nhi sinh hoạt hè; tặng 120 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 60 triệu đồng...

Mong rằng, những câu chuyện này sẽ là nguồn cảm hứng, động lực cho thêm nhiều bạn trẻ nữa tìm thấy ý nghĩa của mùa hè xanh.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]