(vhds.baothanhhoa.vn) - Hàng trăm ha ngao giống, ngao thịt của nhiều hộ dân ở xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc) bỗng dưng chết trắng bãi khiến nhiều hộ dân lâm cảnh lao đao vì nợ nần.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu Lộc: Ngao chết trắng bãi

Hàng trăm ha ngao giống, ngao thịt của nhiều hộ dân ở xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc) bỗng dưng chết trắng bãi khiến nhiều hộ dân lâm cảnh lao đao vì nợ nần.

Nhiều hộ dân xã Hải Lộc lâm cảnh nợ nần vì ngao chết hàng loạt. (Ảnh: Hoàng Lan)

Theo người dân xã Hải Lộc, khoảng một tuần trở lại đây, tại khu vực bãi nuôi ngao cửa Lạch, hàng trăm héc ta ngao giống, ngao thịt của các hộ dân bỗng dưng chết trắng bãi chưa rõ nguyên nhân. Nhiều hộ phải nuốt nước mắt thuê người đi nhặt vỏ ngao chết đổ dồn thành đống.

Tìm hiểu được biết, khu vực nuôi ngao ở giáp Lạch Trường và giáp biển đều bị thiệt hại. Nhà ít thì 1 ha, nhà nhiều 5 - 6 ha, với tổng sản lượng hàng nghìn tấn. Trong đó, nhiều hộ ngao nuôi bị chết từ 50-70%, nhiều hộ ngao chết gần như toàn bộ. Do chưa rõ nguyên nhân nên nhiều hộ dân không khỏi hoang mang.

Trong khi đó, để đầu tư nuôi thả, nhiều hộ gia đình phải vay vốn ngân hàng để đầu tư. Trước tình trạng ngao bỗng dưng chết trắng khiến cho nhiều hộ lâm vào cảnh nợ nần.

Xác nhận với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Tý - Chủ tịch UBND xã Hải Lộc cho biết: Hiện toàn xã có 171 hộ nuôi ngao với tổng diện tích 170ha. Trong đó, đa phần các hộ có ngao bị chết từ 60 - 70%, nhiều hộ ngao chết trắng.

Ngày 1/4/2019, sau khi có kết quả xét nghiệm từ Chi cục Thú y vùng III, Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa kết luận nguyên nhân ngao chết tại Hải Lộc do mật độ quá dày dẫn đến không gian sinh sống của ngao bị hạn chế, phải cạnh tranh nguồn thức ăn, dẫn đến tình trạng ngao chết gây ô nhiễm môi trường cục bộ trong vùng nuôi ngao và lây lan khiến ngao khỏe bị chết theo. Chi cục Thú y tỉnh cũng cho biết: các mẫu xét nghiệm đều âm tính với kí sinh trùng Perkinsus, các chỉ tiêu về định lượng Vibrio tổng số 8 mẫu nước và mẫu ngao đều trong ngưỡng giới hạn cho phép; phân tích chỉ tiêu thành phần vô cơ 5 mẫu nước đều không phát hiện các chỉ tiêu kim loại asen, chì và thủy ngân.

Chiều 2/4/2019, đoàn công tác Tổng cục Thủy sản do ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản làm trưởng đoàn đã vào Thanh Hóa tìm hiểu nguyên nhân ngao chết. Được biết, theo kỹ thuật nuôi ngao thì mật độ thả được khuyến cáo ở mức 250 - 300 con/m2, nhưng thực tế bà con tăng lên gấp 10 lần, cá biệt có nơi cao gấp 20 lần khiến sức đề kháng của ngao giảm mạnh.

Đông Hoàng

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]