(vhds.baothanhhoa.vn) - Lan vốn được xem là loài hoa chỉ dành để vua chúa sở hữu, thưởng lãm. Lan đẹp và khó tính, được ví như tiểu thư khuê các bởi sự thuần khiết, chỉ “uống” nước sạch và “hít” không khí trong lành. Vậy nên, lan được nhiều người chọn và đem về trang trí trong dịp tết. Ở Thanh Hóa, trong khoảng 4-5 năm trở lại đây, xu thế chơi hoa lan dịp tết đã nở rộ, thu hút ngày càng nhiều người trồng và thú chơi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoa Lan – thú chơi thời thượng ngày Tết

Lan vốn được xem là loài hoa chỉ dành để vua chúa sở hữu, thưởng lãm. Lan đẹp và khó tính, được ví như tiểu thư khuê các bởi sự thuần khiết, chỉ “uống” nước sạch và “hít” không khí trong lành. Vậy nên, lan được nhiều người chọn và đem về trang trí trong dịp tết. Ở Thanh Hóa, trong khoảng 4-5 năm trở lại đây, xu thế chơi hoa lan dịp tết đã nở rộ, thu hút ngày càng nhiều người trồng và thú chơi.

Tới thăm và tìm hiểu tại vườn lan Bình Nhung, trên đường Lê Hoàn, TP Thanh Hóa, bác Trần Quang Thỉnh (82 tuổi) chủ cửa hàng cho biết: Gia đình tôi ngoài vườn lan tại đây còn có 4 vườn lan khác trên địa bàn TP Thanh Hóa. Bản thân thôi cũng đã chơi và trồng hoa lan gần 40 năm qua. Bên cạnh việc thỏa mãn đam mê, còn để bán cho khách hàng khắp nơi. Từ 4-5 năm trở lại đây, người dân Thanh Hóa đã quan tâm và chơi hoa lan ngày càng tăng. Hiện chúng tôi có trên 100 loài lan, trong đó có cả lan rừng, lan cấy mô (lan công nghiệp). Tết năm ngoái, có ngày chúng tôi xuất bán tới 500 triệu đồng, cả vụ có thể lên tới 1 đến 2 tỷ đồng là chuyện bình thường”.

Bác Trần Quang Thỉnh tư vấn về các loại lan cho khách hàng tại vườn lan Bình Nhung.

Qua trao đổi với bác Thỉnh, mới thấy trào lưu chơi hoa lan ngày tết đã trở thành mốt thời thượng. Các loại hoa lan được tiêu thụ mạnh ngày tết như: lan hồ điệp, địa lan, trầm, lan tai trâu, lan hài. Giá cả có nhiều mức khác nhau tùy theo từng loại. Từ loại phổ thông 200.000 - 300.000 đồng/chậu nhỏ (hồ điệp theo mầu), cho tới tiền triệu như lan hài (2 triệu đồng/chậu trở lên), lan hồ điệp nhiều mầu (1,8 triệu đồng/chậu lớn), địa lan Hoàng Kim Bảo (3,5 triệu đồng/chậu trở lên), lan tai trâu (20 triệu đồng/chậu lớn trở lên)… Giá cả có thể tăng cao nhất thời điểm cận kề tết.

Với những người có thu nhập trung bình, khá giả đều chọn các loại hoa lan phổ thông như hoa lan hồ điệp nhờ ý nghĩa trong dịp tết và mức giá không quá đắt. Dạo qua một số vườn lan trên địa bàn TP Thanh Hóa tại Công viên Hội An, đường Nguyễn Trãi, đoạn thuộc phường Phú Sơn đi thị trấn Rừng Thông, hoa lan hồ điệp được bày bán khá nhiều và sớm. Ngoài ra, những người đam mê chơi lan có thể chọn cho mình loại hoa lan rừng mà mình yêu thích đem về tự trồng. Thường loại hoa lan được bán theo kg này được mua về trước tết vài tháng. Với nguồn hàng được nhập về từ các tỉnh vùng Tây Bắc (Điện Biên, Sơn La, Lai Châu) và từ các huyện miền núi Thanh Hóa, khách có nhiều sự lựa chọn tùy theo mức độ đam mê và “túi tiền” của mình. Khách đến mua hoa lan về trồng đều được chủ các vườn tư vấn về kỹ thuật, kinh nghiệm.

Theo các chủ vườn lan, giá cả không thành vấn đề và một khi khách đã chịu chơi thì 5-7 triệu đồng là chuyện bình thường, tầm 20-30 triệu cũng không có gì ngạc nhiên. Cũng theo bác bác Trần Quang Thỉnh, đối tượng chơi hoa lan dịp tết không chỉ là những “đại gia”, nam giới, người trung và lớn tuổi, mà còn cả phụ nữ, thanh niên. Những người chơi hoa lan mới này đều rất chịu chi, sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để đem về những chậu hoa lan có giá cả chục triệu đồng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trên địa bàn TP Thanh Hóa có trên dưới 10 vườn lan quy mô, còn lại các điểm bán lẻ dịp tết cũng được thương lái nhập về từ Thái Lan, Trung Quốc phục vụ khách hàng. Mô hình xây dựng vườn lan hiện nay cũng tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Vườn lan Bình Nhung lúc cao điểm có hơn 20 lao động làm việc với mức lương dành cho “thợ kỹ thuật” là 10 đến 15 triệu đồng, lao động bình thường là 5 đến 7 triệu; lao động tại các vườn lan khác có mức thu nhập ổn định từ 3-4 triệu đồng trở lên tùy thời điểm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán.

Những vẻ đẹp, ý nghĩa thanh cao, giá trị và đẳng cấp thượng lưu chính là những yếu tố, đặc điểm mà người dân ngày càng yêu thích và để thưởng ngoạn vào dịp Tết Nguyên Đán. Đây là xu thế đẹp và cũng đem lại những giá trị về kinh tế, xã hội hiện nay.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]