(vhds.baothanhhoa.vn) - Dẫu biết rằng, cưới xin là việc cả đời người, nhưng trong thời gian dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, nhiều cá nhân, gia đình đã “mình vì mọi người” quyết định tổ chức đám cưới lặng lẽ, hoặc lùi thời gian khác, nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh làm dịch lây lan. Việc làm tốt đẹp đó đã tạo sự lan tỏa, nhận được sự ủng hộ của cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoãn đám cưới để phòng Covid-19

Dẫu biết rằng, cưới xin là việc cả đời người, nhưng trong thời gian dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, nhiều cá nhân, gia đình đã “mình vì mọi người” quyết định tổ chức đám cưới lặng lẽ, hoặc lùi thời gian khác, nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh làm dịch lây lan. Việc làm tốt đẹp đó đã tạo sự lan tỏa, nhận được sự ủng hộ của cộng đồng.

Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020 về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó có nội dung: “Hạn chế tổ chức cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh. Cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là phường, xã, thôn, bản, tổ dân phố vận động người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe, thể lực”. Ghi nhận thực tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong những ngày vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, cùng với công tác tuyên truyền, vận động của địa phương vì lý do bất khả kháng theo phong tục hoặc do tuổi tác nên chỉ có một số đám cưới vẫn tổ chức song hầu hết diễn ra gọn nhẹ, ấm cúng trong nội bộ họ hàng và một số bạn bè thân thiết, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Lực lượng công an đang tuyên truyền, vận động gia đình có đám cưới tổ chức nội bộ gia đình hoặc có thể hoãn lại do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Trên địa bàn huyện Lang Chánh, những ngày qua nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nên có 10 gia đình đã tự giác hoãn đám cưới để phòng chống dịch Covid-19, như ở các xã: Yên Khương, Tam Văn, Lâm Phú, Đồng Lương...

Điển hình nhất phải kể đến việc hoãn đám cưới của gia đình ông Lương Văn Thắng, tại xã Yên Khương (Lang Chánh). Qua trao đổi trực tiếp với ông Lương, chúng tôi được biết: Gia đình ông dự định sẽ tổ chức đám cưới cho con gái ông là chị Lương Thị Thúy, vào ngày 8-9/3 (âm lịch), với dự kiến 600 khách mời. Ban đầu, do chưa hiểu rõ được tính chất phức tạp của dịch Covid-19 nên gia đình ông đã phát thiếp mời đến toàn bộ anh em họ hàng, bạn bè... Tuy nhiên, sau khi được các cán bộ xã tuyên truyền, vận động thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, gia đình ông đã tự nguyện xin lùi lại đám cưới chờ khi nào hết dịch mới tổ chức.

Hay như trường hợp của chị H. (phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa), dự kiến tổ chức đám cưới vào ngày 12/4 nhưng trước thông tin về dịch Covid-19 nên hai bên gia đình thống nhất hoãn tiệc cưới lại chờ đến khi hết dịch bệnh.

Nói về lý do hoãn tiệc cưới, chị H. cho biết: "Qua theo dõi thông tin trên báo chí, tôithấy Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch đã bước sang giai đoạn mới, đòi hỏi mỗi người dân phải có trách nhiệm hơn nữa. Thủ tướng đề nghị từng người dân thay đổi mạnh mẽ các thói quen, nếp sinh hoạt để thích ứng với các yêu cầu phòng dịch bệnh, trong đó có hạn chế tối đa việc tập trung đông người, ít đến những nơi công cộng... Ngoài ra, UBND tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí, các dịch vụ có tập trung đông người, kêu gọi người dân hạn chế tổ chức tiệc cưới, đám giỗ và tiệc tụ tập đông người"...

“Mình không thể chỉ lo cho mỗi việc nhà mình mà còn phải lo cho sức khỏe của những người thân, bạn bè. Trong thời điểm này cần tuân thủ, chấp hành theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh cũng như các khuyến cáo của ngành y tế" - chị H. chia sẻ.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, một số nhà hàng trên địa bàn TP Thanh Hóa, gần 2 tháng nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều gia đình đặt tiệc cưới tại các nhà hàng đã phải hoãn. Đặc biệt từ sau Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội có hiệu lực thì người dân tuyệt đối chấp hành các quy định để chống dịch.

Như vậy, có thể thấy công tác tuyên truyền tích cực cùng với sự tự thay đổi, nâng cao nhận thức trong nhân dân đã tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nếp sống văn minh. Với quan niệm cưới văn minh để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, có thể thấy đây là hành động hết sức thiết thực, góp phần chung tay chiến thắng “giặc Covid-19” và tạo đà cho nếp sống văn minh trong việc cưới lan tỏa.

Nhìn nhận theo khía cạnh tích cực về những thay đổi trong quan niệm sống mùa dịch Covid-19, những suy nghĩ trước đây cho rằng mâm cao cỗ đầy mới làm nên một đám cưới đã lỗi thời, thậm chí trở thành gánh nặng của gia đình và cộng đồng. Người ta thấy rằng, những đám cưới giản dị, an toàn và yêu thương nhau mới thực sự là những giá trị làm nên hạnh phúc.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]