(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, huyện Hoằng Hóa có hơn 4.812 liệt sỹ, gần 3.318 thương, bệnh binh và hàng trăm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoằng Hóa đã huy động mọi nguồn lực, làm tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” để xoa dịu nỗi đau và bù đắp phần nào những mất mát của những gia đình có công với cách mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoằng Hóa: Thực hiện tốt chính sách người có công

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, huyện Hoằng Hóa có hơn 4.812 liệt sỹ, gần 3.318 thương, bệnh binh và hàng trăm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoằng Hóa đã huy động mọi nguồn lực, làm tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” để xoa dịu nỗi đau và bù đắp phần nào những mất mát của những gia đình có công với cách mạng.

Về Hoằng Hóa vào những ngày này, khắp các địa phương trên địa bàn huyện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đã được thực hiện. Cụ thể là ngoài sửa chữa, chỉnh trang và xây dựng mới đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; nhà ở cho người có công, những phần quàcủa Trung ương, của tỉnh, huyện, xã được đại diện chính quyền các cấp, ban, ngành chuyển kịp thời đến từng gia đình thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng...

Nghĩa cử cao đẹp đó cùng những lời thăm hỏi, động viên, chia sẻ làm ấm lòng bao gia đình chính sách, người có công, góp phần xoa dịu những mất mát hy sinh to lớn mà bao thế hệ người con Hoằng Hoá đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc vì cuộc sống hoà bình hôm nay.

Dù tuổi cao, sức yếu và vết thương luôn hành hạ nhưngông Nguyễn Văn Phát vẫn chăm chỉ bên cánh đồng tôm ông nhận thầu của xã.

Là huyện có đông đối tượng chính sách, đi đôi với việc thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng các chế độ trợ cấp thường xuyên đối với người có công theo pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Hoằng Hóa còn thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhưtu sửa, nâng cấp cáccông trình tưởng niệm liệt sĩ đảm bảo khang trang, sạch đẹp; xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu con liệt sỹ...

Cảm nhận sâu sắc trước tình cảm đó, các thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã nỗ lực phấn đấu vượt lên muôn vàn khó khăn, cần cù chịu khó lao động góp phần xây dựng quê hương, đất nước và chăm lo cho cuộc sống của riêng mình. Vì vậy, đa số các gia đình chính sách đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú.

Đặc biệt, nhiều tấm gương là thương binh “tàn nhưng không phế” vươn lên làm kinh tế trở thành những hộ khá, hộ giàu của địa phương như ông Lê Huy Cận, thôn Sao Vàng (xã Hoằng Phụ), Nguyễn Duy Khuê, thôn 1(xã Hoằng Thái), Lường Khắc Thiệp, thôn Đại Long (xã Hoằng Thanh), Nguyễn Văn Phát, thôn Hùng Tiến (xã Hoằng Yến)... Sự vươn lên của các hộ gia đình chính sách đã góp phần tích cực vào phong trào xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những hộ có điều kiện vươn lên sản xuất giỏi, còn nhiều đối tượng chính sách do tuổi cao, sức yếu hoặc vết thương tái phát làm giảm khả năng lao động, thiếu điều kiện và nguồn lực để phát triển kinh tế gia đình. Những đối tượng ấy rất cần sự giúp đỡ, chung tay của toàn xã hội.

Chiến tranh đã qua đi, nhưng tất cả chúng ta - những người dân Việt Nam nói chung và những người dân Thanh Hóa nói riêng không lúc nào nguôi ngoai những mất mát, những nỗi đau do chiến tranh để lại. Những người con anh dũng của Tổ quốc, có người còn sống nhưng cũng có người đã nằm lại với đất mẹ thân yêu. Song, chiến công và tên tuổi của các anh đã trở thành bất tử, khắc ghi vào lịch sử dân tộc và mãi mãi được thế hệ những người Việt Nam tưởng nhớ. Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của cả cộng đồng và toàn xã hội để cuộc sống tinh thần và vật chất của người có công đầy đủ hơn, ấm áp hơn.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]