Đối với các tỉnh Bắc Trung bộ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành đề nghị cần tiếp tục chằng chống nhà cửa, các cây lớn. Đồng thời, di dời dân ở khu vực nhà yếu, khu vực thấp trũng. Đi cùng với đó, các bộ, ngành cần đi rà soát, kiểm tra các công trình đang thi công, các công trình đang gặp sự cố...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khẩn trương triển khai ứng phó với bão số 7

Đối với các tỉnh Bắc Trung bộ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành đề nghị cần tiếp tục chằng chống nhà cửa, các cây lớn. Đồng thời, di dời dân ở khu vực nhà yếu, khu vực thấp trũng. Đi cùng với đó, các bộ, ngành cần đi rà soát, kiểm tra các công trình đang thi công, các công trình đang gặp sự cố...

Ngày 13/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có buổi họp với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm bàn giải pháp ứng phó với bão số 7 đang hướng về nước ta.

Quang cảnh buổi họp (Ảnh: NH)

Thông tin tại cuộc họp cho biết, hồi 4 giờ ngày 13/10, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 170km về phía Bắc Đông Bắc và cách bờ biển Hà Tĩnh khoảng 750km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 4h ngày 14/10, vị trí tâm bão trên khu vực phía Tây Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển tỉnh Nghệ An khoảng 320km, sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới: từ vĩ tuyến 16,0 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; từ 107 đến 116,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. Ngày 13/10, các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm; riêng các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế từ 50-100mm, có nơi trên 150mm. Từ chiều nay mưa giảm dần.

Về ngập lụt, tính đến 22h ngày 12/10, có 217 xã, phường/111.329 hộ bị ngập, độ ngập sâu từ 0,3m đến 1,5m.

Ảnh hưởng của mưa lũ đã làm 28 người chết, 12 người mất tích. Về nhà ở, 415 nhà bị sập đổ, hư hỏng, 131.077 nhà bị ngập. Về giao thông, 137 điểm Quốc lộ, 11.576m đường giao thông địa phương bị sạt lở, hư hỏng. Ngành giao thông đã lập rào chắn, trực điều tiết giao thông và tổ chức khắc phục các sự cố. Hiện tình trạng ngập lụt, sạt lở còn gây ách tắc ở một số vị trí trên các tuyến giao thông chính như: Quốc lộ 1A, 49, 49B (Thừa Thiên Huế); đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Quốc lộ 9 (Quảng Trị); Quốc lộ 9B, Quốc lộ 15 (Quảng Bình).

Hiện nay, các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đã có báo cáo, tờ trình đề xuất về nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp hàng dự trữ quốc gia, gồm: 6.500 tấn gạo; 5,5 tấn lương khô; 20.000 thùng mỳ tôm; các loại thuốc, hóa chất khử trùng và vật tư, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, các Bộ, ngành, địa phương liên quan cần tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình có người chết, mất tích; cứu chữa người bị thương. Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vệ sinh môi trường, nhà ở, nước sạch cho người dân bị thiệt hại; bảo đảm khám chữa bệnh cho người dân vùng lũ; khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, phục hồi sản xuất.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Vũ Xuân Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai nhấn mạnh, bão trên Biển Đông đã hình thành và dự báo tiếp tục mạnh lên, tốc độ tương đối nhanh, dự báo ngày mai ảnh hưởng tới đất liền nước ta. Trong khi đó, mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra ở khu vực Trung bộ. Đặc biệt, mực nước các sông ở khu vực Trung bộ đang ở mức rất cao, rất nhiều sông trên báo động 3, tình hình ngập lụt ở các tỉnh vẫn còn trên diện rộng, rất nhiều khu vực ngập sâu. Đồng thời đã xuất hiện sạt lở ở khu vực vùng núi.

Trước tình hình trên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đề nghị, tất cả các bộ ngành, địa phương cần triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc cụ thể các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ, trong những ngày này phải tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm.

Về tàu thuyền, Phó Tổng cục trưởng Vũ Xuân Thành đề nghị cần đảm bảo an toàn tàu thuyền ở trên biển, nơi neo đậu, đặc biệt lưu ý theo dõi sát sao để triển khai chỉ đạo. Hiện nay, trong khu vực nguy hiểm còn 86 tàu với 678 lao động cần theo dõi chặt chẽ để hướng dẫn đảm bảo an toàn cho các tàu này. Đối với các tàu thuyền ở nơi neo đậu, ông Thành đề nghị ngay từ bây giờ các địa phương cần phối hợp với lực lượng biên phòng, ngành giao thông, ngành thủy sản tiếp tục rà soát, chỉ đạo các cảng vụ để hướng dẫn neo đậu.

“Nhất là khu vực neo đậu cửa sông, có thể có lũ cao dồn về cũng là tình huống mà nơi neo đậu có thể bị đứt neo, bị sự cố, trôi dạt, điều này thể hiện ở đợt vừa rồi, đề nghị phải kiểm tra đôn đốc các địa phương, điều này cần thực hiện quyết liệt hơn” - ông Thành nhấn mạnh.

Đối với nuôi trồng thủy sản ven biển, Phó Tổng cục trưởng Vũ Xuân Thành yêu cầu cần quan tâm chỉ đạo để đảm bảo an toàn, nhất là người trên lồng bè, chòi canh. Dứt khoát phải đảm bảo được điều này, tránh trường hợp người đã đi vào bờ rồi lại ra.

Đối với các tỉnh Bắc Trung bộ, Phó Tổng cục trưởng Vũ Xuân Thành đề nghị cần tiếp tục chằng chống nhà cửa, chằng chống các cây lớn. Đồng thời, phải di dời dân ở khu vực nhà yếu, khu vực thấp trũng, đặc biệt nhà yếu ở khu vực ven biển, gió mạnh khả năng có nguy cơ cao. Đi cùng với đó, các bộ, ngành cần đi rà soát, kiểm tra các công trình đang thi công, hoặc công trình đang có sự cố, cụ thể đối với các hồ chứa có sự cố, cần xem xét nếu với tình hình mưa sắp tới, có tích nước được không?,...

Đối với các điểm, các tỉnh đang còn mưa lớn và ngập lụt, cần tiếp tục sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm. Đặc biệt là công tác cứu hộ, khắc phục hỗ trợ thiệt hại, cần cung cấp liên tục nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con. Về nhu cầu hỗ trợ của địa phương, Phó Tổng cục trưởng Vũ Xuân Thành đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính theo chức năng được phân công, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn các thủ tục cần thiết cho các địa phương.

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]