(vhds.baothanhhoa.vn) - Dự án nước sạch với quy mô cung ứng cho 13 xã trên địa bàn huyện Nông Cống được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt từ năm 2018, đến nay vẫn chưa được triển khai thi công. Dự án bỏ vẳng đồng nghĩa với việc, hàng nghìn hộ dân huyện này phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch trong cả thời gian dài, bởi nguồn nước hiện tại ô nhiễm không thể sử dụng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khát nước sạch giữa ngày nắng hạn

Dự án nước sạch với quy mô cung ứng cho 13 xã trên địa bàn huyện Nông Cống được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt từ năm 2018, đến nay vẫn chưa được triển khai thi công. Dự án bỏ vẳng đồng nghĩa với việc, hàng nghìn hộ dân huyện này phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch trong cả thời gian dài, bởi nguồn nước hiện tại ô nhiễm không thể sử dụng.

Những ngày đầu tháng 7 nắng như đổ lửa, có mặt tại xã Tượng Văn (huyện Nông Cống) mới thấy được sự khổ cực của người dân xã này vì thiếu nước sạch. Quá trưa, cái nắng chói chang cùng hơi nóng bốc lên từ mặt đường bê tông, song dọc tuyến đường trung tâm xã này vẫn lấp ló những bóng người vào ra, trông ngóng xe chở nước sạch.

Khi chiếc xe ba gác gắn động cơ của anh Vũ Tiến Long dừng trước cổng trường mầm non xã, nhiều hộ tỏ vẻ thất vọng vì vẫn chưa tới lượt. Quệt vội mồ hôi, anh Long nói: “Buổi sáng chạy tới 11h30, nghỉ ngơi ăn vội bát cơm, 13h chiều đã lên xe chạy đi chở nước cho bà con, mệt lả người mà vẫn không kịp”.

Anh Long cho biết, cũng bởi nguồn nước của xã bị ô nhiễm không thể sử dụng nên tức thời anh bỏ bớt đồng ruộng chuyển nghề dịch vụ cung ứng nước sạch. Phải đến vài tháng nay, Nông Cống không có mưa, trong khi trời nắng nóng quá độ, nhu cầu nước sạch lớn, ngày nào anh Long cũng phải chạy quãng đường dài hơn 5km, chở nước sạch từ xã Tượng Lĩnh về cho bà con sử dụng. “Nể nang và thương bà con, nhiều lần tôi rủ thêm mấy thanh niên trong làng làm thêm, nhưng họ đều từ chối bởi vất vả.” - anh Long cho biết thêm.

Mỗi lần chở nước về làng, chỉ cần anh dừng lại là người dân lại ùa đến hỏi “sắp đến lượt gia đình chưa?”. Thường thì anh phải ưu tiên chở cho trường mầm non trước, không thể để cô trò thiếu nước sạch.

Bao giờ người dân xã Tượng Văn nói riêng, 13 xã khác của huyện Nông Cống nói chung có nước sạch vẫn đang chờ câu trả lời.

Tìm hiểu được biết, trường mầm non xã này có gần 300 cháu. Để có nước sinh hoạt đảm bảo phục vụ cho các con, nhà trường phải “cắn răng, chắt bóp” mỗi tháng chi ra từ 6 - 8 triệu đồng chỉ để mua nước sạch.

Ông Lê Anh Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Văn, cho biết: Tình trạng nguồn nước ngầm địa phương bị nhiễm mặn, sắt, phèn rất nặng không thể sử dụng. Nước bơm lên nếu không qua lắng lọc mà đem tưới cây ngay, chỉ sau một đêm là cây chết. Các loại đồ gia dụng như đồ điện, máy bơm, đồ sinh hoạt... thì nhanh hỏng. Thậm chí, nhiều hộ bỏ tiền mua máy giặt nhưng đều phải “xếp xó” vì không có nước sạch để vận hành...

“Chúng tôi đã nhiều lần làm tờ trình, kiến nghị lên cấp trên, mong muốn sớm có nguồn nước sạch để cho bà con sử dụng nhưng kêu mà chưa thấu” - ông Thế cho biết thêm.

Cũng theo ông Thế, hiện tại không chỉ Tượng Văn mà có tới 13 xã khác, với hơn 70.000 dân của huyện này đang nằm trong tình trạng “khát” nước sạch. Để giải quyết vấn đề trên, cuối năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tưxây dựng nhà máy nước Thăng Thọ để cấp nước cho các xã. Trong đó, có xã Tượng Văn.

Dự án được Công ty Môi trường xanh (có trụ sở đóng tại Hà Nội) thi công. Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2018 và hoàn thành đi vào hoạt động cuối 2019. Tuy nhiên, sau 2 năm được phê duyệt, đến nay dự án xây dựng nhà máy nước Thăng Thọ vẫn chỉ là vùng đất bị đào nham nhở rồi bỏ hoang...

Thực tế cho thấy, tình trạng thiếu nước sạch thực sự đang là vấn đề bức thiết với người dân xã Tượng Văn nói riêng. Đã nhiều năm nay, hàng nghìn hộ dân xã này phải mua nước sạch với mức giá cao để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu. Nhiều hộ dân do hoàn cảnh khó khăn đã buộc phải vay tiền xây bể chứa, trữ nước mưa hoặc phải sử dụng nước không đảm bảo, như: nước sông, nước giếng khoan.... Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài khiến những nguồn nước “miễn phí” trên cũng cạn kiệt.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho rằng: Đây là dự án của tỉnh chấp thuận và phê duyệt, trách nhiệm của huyện là giải phóng và bàn giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư tiến hành thi công, nhiệm vụ trên huyện đã hoàn thành. Do dự án lâu không triển khai nên nhiều lần huyện đã kiến nghị, chủ đầu tư cũng nhiều lần vào làm việc và hứa hẹn... nhưng không rõ lý do, tới nay dự án vẫn dậm chân?!

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]