(vhds.baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Đến thời điểm này, nghĩa là còn 4 tháng nữa là hết năm 2020 nhưng Thanh Hóa mới chỉ đưa được 3.460 lao động đi làm việc có thời hạn nước ngoài. Vì vậy, trong công tác này, Thanh Hóa đặt mục tiêu đạt 10.000 lao động trong năm 2020 rất khó trở thành hiện thực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khó hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 10 nghìn lao động

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Đến thời điểm này, nghĩa là còn 4 tháng nữa là hết năm 2020 nhưng Thanh Hóa mới chỉ đưa được 3.460 lao động đi làm việc có thời hạn nước ngoài. Vì vậy, trong công tác này, Thanh Hóa đặt mục tiêu đạt 10.000 lao động trong năm 2020 rất khó trở thành hiện thực.

Rất khó đạt chỉ tiêu

Trưởng Phòng Lao động - Việc làm, Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa - ông Lê Văn Trung cho biết: Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến thị trường XKLĐ năm 2020 gần như bị đóng băng. Vì vậy, thực hiện mục tiêu đến hết năm 2020, Thanh Hóa có 10.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài... rất khó. Bởi thực tế, đến thời điểm cuối tháng 8 này - nghĩa là còn hơn 4 tháng nữa là hết năm 2020 nhưng Thanh Hóa mới chỉ có 3.460 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài với các thị trường chủ yếu như Nhật Bản và Đài Loan. Những địa phương có nhiều lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong 8 tháng năm 2020 là: Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc, Nga Sơn, Cẩm Thủy...

Năm 2019, huyện Hoằng Hóa có 837 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Ông Lê Đình Dục, cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Tuy công tác XKLĐ đã trở thành phong trào thu hút được đông đảo người dân trên địa bàn huyện hưởng ứng, nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời điểm hết tháng 8 này, Hoằng Hóa có 279 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Vì vậy, mục tiêu đặt ra của huyện trong năm 2020 có hơn 700 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài... rất khó.

Tuy nằm trong số ít những địa phương có phong trào XKLĐ tốt của huyện Hoằng Hóa với mỗi năm có trên 30 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, song đến thời điểm này xã Hoằng Đạo chỉ có 4 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Vì vậy, chỉ tiêu XKLĐ trong năm 2020 có trên 20 lao động của xã không thể hoàn thành.

Ngôi nhà 2 tầng trị giá hơn 1 tỷ đồng được xây dựng từ nguồn tiền do anh Nguyễn Hữu Khang, thôn Luyện Phú, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) gửi về từ đi XKLĐ.

Năm 2019 huyện Quảng Xương đưa được 475 người đi XKLĐ, đạt chỉ tiêu giao. Phát huy kết quả đã đạt được, ngay từ những ngày đầu năm 2020 huyện tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác XKLĐ, nên đã thu hút được đông đảo người dân trên địa bàn huyện hưởng ứng. Tuy nhiên, đến hết tháng 8/2020, con số XKLĐ ở huyện này mới chỉ đạt 133 lao động.

Dừng hàng loạt đơn hàng XKLĐ vì dịch

Dịch Covid-19 đã và đang có nhiều ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng, đào tạo và đưa lao động ra nước ngoài làm việc của các doanh nghiệp. Bà Lê Thúy Hằng - Giám đốc tuyển dụng Công ty CP Hợp tác phát triển Bảo Tín, Chi nhánh Thanh Hóa, chia sẻ: Bình quân mỗi năm công ty đưa được gần 600 học viên xuất cảnh, dưới 2 hình thức: đi thực tập sinh và du học. Năm nay, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên công ty mới đưa được 50 du học sinh xuất cảnh sang Nhật trong tháng 1 và 2. Trong tháng 3 - 4 có khoảng 150 lao động, du học sinh đã được cấp visa nhưng không đi được do dịch bùng phát tại nhiều nước. Nếu dịch bệnh còn kéo dài, nước bạn sẽ giảm đơn hàng tuyển dụng về Việt Nam.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2004 đến nay Công ty XKLĐ Thiên Ân Thanh Hóa đã cung ứng hàng chục nghìn lao động cho các thị trường Ả-rập Xê-út, Malaysia, Rumani, Hàn Quốc... qua đó giúp hàng nghìn lao động không những thoát nghèo bền vững mà còn vươn lên làm giàu chính đáng. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến các đơn hàng tuyển dụng, xuất cảnh của công ty phải tạm dừng và chậm tiến độ. Đến thời điểm này, công ty mới đưa được 40 lao động xuất cảnh, chủ yếu ở các thị trường Rumani, Hàn quốc, Đài Loan. Hiện tại, công ty có gần 200 lao động đã được cấp visa nhưng không xuất cảnh được, trong đó có khoảng 100 lao động đi thị trường Rumani, 50 lao động thị trường Ả-rập Xê-út và gần 50 lao động là những kỹ sư, chuyên gia đi làm việc tại Hàn Quốc theo diện visa F7.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Công ty XKLĐ Thiên Ân Thanh Hóa, cho biết: Để chuẩn bị nguồn mà vẫn bảo đảm an toàn cho người lao động, công ty tạm dừng tuyển trực tiếp, chuyển sang hình thức tuyển online, trực tuyến, sau đó gửi hồ sơ cho chủ sử dụng lao động tuyển qua Fom và chuẩn bị hồ sơ cho người trúng tuyển để ngay sau khi hết dịch người lao động có thể xuất cảnh ngay. Đối với những lao động đã trúng tuyển, được cấp visa, công ty cũng thường xuyên liên lạc trao đổi về tình hình dịch bệnh, kế hoạch của công ty, của cơ quan quản lý nhà nước, thông tin từ phía chủ sử dụng lao động để người lao động yên tâm.

Ông Kiên cũng cho biết: Cái khó nhất hiện nay của công ty đang phải đối mặt ngoài dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến XKLĐ không hoàn thành chỉ tiêu đưa 600 - 700 lao động xuất khẩu trong năm 2020, mà còn việc lao động rất khó tiếp cận được vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Không riêng gì Công ty CP Hợp tác phát triển Bảo Tín, Công ty XKLĐ Thiên Ân Thanh Hóa mà tất cả các doanh nghiệp dịch vụ đưa người đi XKLĐ đều gặp khó do các đơn hàng bị ngừng trệ. Kéo theo đó, nhiều lao động của doanh nghiệp phải nghỉ không lương vì không có việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19. Khi các đơn hàng của doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động bị dừng, các huyện, thị xã, thành phố cũng khó để đạt chỉ tiêu giao. Và như vậy, mục tiêu đưa 10.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài của tỉnh trong năm 2020 rất khó trở thành hiện thực.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]