(vhds.baothanhhoa.vn) - Một trong những nét đẹp trong quá trình xây dựng, góp phần làm thay đổi sắc diện làng quê trên địa bàn huyện NTM Thọ Xuân chính là những con đường bích họa. Hình ảnh bức tường khô tróc, cũ kỹ dọc trên nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm, nay đã được thổi hồn nhờ phong trào vẽ tranh bích họa ngày càng lan rộng. Bích họa vẽ trên tường không chỉ làm làng quê đang sống dậy, có một sắc diện mới mà còn giúp người dân yêu quê mình hơn...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm đẹp làng quê từ đường bích họa ở Thọ Xuân

Một trong những nét đẹp trong quá trình xây dựng, góp phần làm thay đổi sắc diện làng quê trên địa bàn huyện NTM Thọ Xuân chính là những con đường bích họa. Hình ảnh bức tường khô tróc, cũ kỹ dọc trên nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm, nay đã được thổi hồn nhờ phong trào vẽ tranh bích họa ngày càng lan rộng. Bích họa vẽ trên tường không chỉ làm làng quê đang sống dậy, có một sắc diện mới mà còn giúp người dân yêu quê mình hơn...

Đoàn viên, thanh niên tham gia vẽ tranh bích họa làm đẹp làng quê.

Phong trào làm đẹp làng quê bằng tranh bích họa do Huyện Đoàn Thọ Xuân phát động từ tháng 5/2019 và đang được lan tỏa ở nhiều vùng quê trên địa bàn huyện. Về xã Xuân Thiên, đơn vị được huyện đoàn chọn làm điểm, chúng tôi thấy trên những bức tường rêu phong trước đó, những bức tranh đa sắc hiện hữu khắp ở nhiều nơi. 22 bức tranh với chiều dài 100m được vẽ hết sức sinh động những hình ảnh mang ý nghĩa tuyên truyền và giáo dục sâu sắc gắn với chủ đề về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông... trên các bức tường dọc tuyến đường 506B của trường tiểu học đã làm đẹp cảnh quan môi trường.

Anh Mai Xuân Hưng - Bí thư Đoàn xã Xuân Thiên, chia sẻ: Để có được những bức tranh này là một nỗ lực lớn của chính quyền và người dân. Con đường bích họa triển khai được sự tham gia tình nguyện, nhiệt tình của nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã. Nòng cốt là những đoàn viên có năng khiếu vẽ trên địa bàn xã. Các đoàn viên, thanh niên khác thì làm vệ sinh, đánh nhẵn bờ tường, pha mầu, sơn lót nền cho các bức tranh để các “họa sĩ” sáng tạo.

Đó chỉ là một trong rất nhiều đơn vị làm tốt trên địa bàn huyện Thọ Xuân. Chị Nguyễn Thị Bích Phương - Bí thư Huyện Đoàn Thọ Xuân cho biết: Để triển khai sâu rộng đến các chi đoàn, đầu tiên là xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó nhấn mạnh mục đích, thời gian, địa điểm, quy mô tổ chức. Đối với những công trình cấp huyện, huyện đoàn trực tiếp liên hệ cấp xã và chỉ đạo đoàn xã đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động này.

Những bức tranh vẽ trên tường cơ bản được các chi đoàn xã hội hóa bằng cách ngoài triển khai tuyên truyền trên mạng xã hội, cũng có những chi đoàn đặt vấn đề với đảng ủy, UBND xã để hỗ trợ. Nhưng cũng có những chi đoàn tiếp cận với doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã hoặc trực tiếp đến tận nhà người dân vận động, hỗ trợ để xây dựng cảnh quan ở địa phương sạch đẹp hơn. Tuy nhiên trong cách làm cũng phải linh động, sáng tạo. Có những chi đoàn khó khăn hơn, xã hội hóa không đủ thì huyện đoàn hỗ trợ lại; còn với những đơn vị xã hội hóa “quá” quy định thì triển khai thêm các mô hình khác. Đó là cùng với đường tranh bích họa, họ làm thêm những khu vui chơi cho trẻ em bằng tranh 3, 4D sinh động về các loại động vật, phong cảnh để các em hứng thú hơn. Năm 2019, trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã xây dựng 32 khu vui chơi cho trẻ em kết hợp với đường tranh tại các nhà văn hóa thôn, sân bóng, sân vận động.

Kể từ khi triển khai những con đường bích họa, người dân rất phấn khởi, tích cực tham gia, đặc biệt là ủng hộ cả về vật chất và tinh thần cho các đoàn viên. Người dân cũng có ý thức hơn trong vấn đề bảo vệ môi trường, tình trạnh vẽ bậy, vứt rác bừa bãi đã hạn chế đáng kể; mọi người cũng tích cực tham gia tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy; đảm bảo an toàn giao thông... Từ hiệu quả của mô hình, Huyện Đoàn Thọ Xuân sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ và đây là điểm nhấn của huyện đoàn trong năm 2020.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]