(vhds.baothanhhoa.vn) - Đã 73 năm kể từ lần đầu tiên Bác Hồ về thăm Thanh Hóa. Ghi lòng tạc dạ lời Bác dạy “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu”, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Thanh đã quyết tâm phấn đấu thực hiện lời Người bằng những hành động cách mạng thiết thực, cụ thể. Đặc biệt trong 5 năm qua đã có nhiều đột phá mới...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa những tấm gương học và làm theo Bác

Đã 73 năm kể từ lần đầu tiên Bác Hồ về thăm Thanh Hóa. Ghi lòng tạc dạ lời Bác dạy “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu”, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Thanh đã quyết tâm phấn đấu thực hiện lời Người bằng những hành động cách mạng thiết thực, cụ thể. Đặc biệt trong 5 năm qua đã có nhiều đột phá mới...

Học và làm theo Bác, BVĐK tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật khó, kỹ thuật phức tạp, được các bệnh viện tuyến Trung ương và nhân dân đánh giá cao.

Nói đi đôi với làm

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Một tấm gương sống còn hơn một trăm bài diễn văn”, ông Nguyễn Quang Sinh - Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa luôn gương mẫu, sâu sát với công việc, gần gũi với dân, tạo niềm tin của dân, đảng viên với Đảng, để xã có những bước đột phá đáng kể.

Bí thư Nguyễn Quan Sinh cho rằng: "Chìa khóa thành công cho mọi nhiệm vụ chính là có được sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân. Trong đó, bản thân người cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, gần gũi, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân. Mà trước hết, bản thân mình là người đứng đầu phải thực sự gương mẫu, nói đi đôi với làm".

Để thực hiện nhiệm vụ, ông Sinh cùng Ban Thường vụ Đảng ủy họp bàn, tạo sự đồng thuận thống nhất cao để triển khai đến cán bộ, các đoàn thể và đến mọi tầng lớp nhân dân. Do đó công tác chỉ đạo điều hành đã đạt được một số thành tích xuất sắc. Nổi bật là cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người đạt 40,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 42% năm 2011 xuống còn 4,01%, xã Thiệu Vũ về đích nông thôn mới trước kế hoạch đề ra. Với sự đóng góp trong quá trình công tác của mình, ông Nguyễn Quang Sinh đã nhiều lần được tặng bằng khen, giấy khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.

Một tấm gương khác là Nhà giáo ưu tú Chu Thế Khánh, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa. Bằng sự yêu nghề, tâm huyết và luôn đi đầu trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, thầy giáo Chu Thế Khánh đã không ngừng cố gắng nỗ lực và là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Sự tận tâm với trò, yêu thương học trò đã cho tôi sự kính trọng, sự tin tưởng từ các em. Tôi luôn nghĩ và động viên các em là không có học sinh dốt mà chỉ có học sinh chưa tốt; không có học sinh cá biệt mà chỉ có học sinh cần quan tâm đặc biệt” - thầy Khánh tâm sự.

Chính vì vậy, thầy Chu Thế Khánh luôn mong muốn đem đến cho các em tất cả những gì tốt đẹp nhất, từ kiến thức khoa học bộ môn đến việc rèn luyện nhân cách, kỹ năng sống. Qua mỗi giờ dạy, bài học đều hướng các em tới những điều chân - thiện - mỹ, giáo dục các em tình yêu thương, sự sẻ chia. Chính các em và những kết quả mà các em đạt được là nguồn động viên thầy phải cố gắng hơn nữa trong công việc của mình. Thầy luôn tâm niệm nghề dạy học là một trong những nghề cao quý nhất của những nghề cao quý. Chính vì sự tâm huyết với nghề, trong quá trình giảng dạy thầy đã có 13 học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế, 257 học sinh đạt giải cấp tỉnh, gần 2.000 học sinh đạt giải cấp huyện. Các đội tuyển học sinh giỏi do thầy dạy luôn đứng ở vị trí thứ nhất cấp huyện và cấp tỉnh...

Đó cũng là câu chuyện của Thượng tá Hồ Ngọc Thu - Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa. Là chỉ huy đơn vị, Thượng tá Thu luôn gần gũi, động viên chia sẻ giáo dục chính trị, ổn định tư tưởng xây dựng ý chí quyết tâm, lòng dũng cảm tinh thần yêu nước, xác định động cơ trách nhiệm hành động đúng đắn, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ và trực tiếp cùng cán bộ khắc phục khó khăn gian khổ nơi rừng sâu, núi cao địa hình hiểm trở, khắc nghiệt. Trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Thượng tá Thu cùng đồng đội ngày đêm bám biên giới với tinh thần chống dịch như chống giặc quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan qua biên giới...

Gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở đâu cũng có, từ miền núi cao biên giới đến vùng ven biển, hải đảo, từ thành thị đến nông thôn, trên tất cả các phương diện của đời sống xã hội. Họ là những bông hoa đẹp kết thành đài hoa ngát hương của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh dâng lên Bác Hồ kính yêu...

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Thanh Hóa vinh dự, tự hào là địa phương được 4 lần đón Bác về thăm, được Bác dành cho sự quan tâm, động viên, chỉ bảo ân cần và tin tưởng giao cho nhiệm vụ xây dựng thành tỉnh kiểu mẫu. Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt triển khai và thực hiện 6 nội dung chủ yếu của Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Hằng năm, đã lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức thực hiện và có chuyển biến rõ nét.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã lựa chọn và xác định nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Một minh chứng điển hình là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tích cực, chủ động áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhờ đó mà đơn vị đã thực hiện được nhiều ca phẫu thuật khó với kỹ thuật phức tạp, được các bệnh viện tuyến Trung ương đánh giá cao.

Học và làm theo Bác, huyện Đông Sơn thực hiện tốt nội dung “Xây dựng hình ảnh cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chuẩn mực - trách nhiệm - thân thiện”. Thành ủy Sầm Sơn với nội dung “Tăng cường đối thoại với công nhân lao động, quan tâm, lắng nghe và giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân, nhất là những người dân bị ảnh hưởng bởi việc giải phóng mặt bằng triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn”. Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn đã lựa chọn và thực hiện, chỉ đạo tốt 5 nội dung đột phá tạo chuyển biến rõ nét nhất. Đó là chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện việc chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây khác và nuôi trồng thủy sản, sản xuất hàng hóa lớn theo chuỗi giá trị, ước chuyển đổi 2.350ha; chỉ đạo thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân, năm 2020 ước đạt 87%; tổ chức thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm giải tỏa hành lang ATGT, đã giải tỏa được 8.625/8.715 trường hợp vi phạm, không có trường hợp phải cưỡng chế. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc sáp nhập thôn, tổ dân phố, là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh. Kết quả sau sáp nhập đã giảm 131 thôn, tổ dân phố, giảm từ 386 thôn, tổ dân phố xuống còn 255 thôn, tổ dân phố; xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đột phá về xây dựng xã, thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế và xây dựng trường chuẩn quốc gia... Qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên tích cực đổi mới phong cách, tác phong công tác, tận tụy, trách nhiệm với công việc, với nhân dân, được nhân dân yêu mến, quý trọng, tin tưởng, đánh giá cao. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, ngày càng đi vào chiều sâu và có tác dụng rõ nét trong đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, thúc đẩy xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thôn, bản, gia đình, công dân kiểu mẫu.

Những việc làm thiết thực, cụ thể và hiệu quả góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]