(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Thọ Xuân ngày càng đi vào nền nếp, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó xuất hiện nhiều tập thể điển hình, gương cá nhân tiêu biểu học và làm theo Bác bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa việc học và làm theo Bác ở Thọ Xuân

Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Thọ Xuân ngày càng đi vào nền nếp, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó xuất hiện nhiều tập thể điển hình, gương cá nhân tiêu biểu học và làm theo Bác bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Phát huy phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ, hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, trong 5 năm qua Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Thọ Xuân đã xây dựng được nhiều mô hình điển hình tiên tiến hoạt động có hiệu quả cao. Điển hình là mô hình “Tổ CCB 3 chủ động”, đây là mô hình tự quản của chi hội CCB thôn, khu phố do Chủ tịch Hội CCB xã, thị trấn thành lập. Nhiệm vụ của “Tổ CCB 3 chủ động” là phối hợp với chính quyền, tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, giải quyết những vướng mắc, nổi cộm ở địa phương để không thành điểm nóng và chủ động phối hợp, tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở... Sau 3 năm tổ chức và đi vào hoạt động, toàn huyện đã có 132 tin báo, vụ việc được phản ánh, báo cáo về cơ quan chức năng một cách kịp thời, chính xác, đầy đủ, trong đó có 29 tin tức có giá trị cấp thiết.

Ông Lê Quốc Ẩm - Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Các tổ 3 chủ động thường xuyên bám nắm cơ sở tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh lành mạnh, sống giản dị, chân thành, vị tha, có tình, có nghĩa. Khi có những mâu thuẫn phát sinh giữa cá nhân CCB với nhau mà không tự hòa giải được, thì “Tổ CCB 3 chủ động” nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân, có phương pháp hòa giải phù hợp; gặp gỡ riêng hội viên, gia đình hội viên, phân tích làm rõ đúng, sai, làm cầu nối để 2 bên trao đổi tạo sự đồng thuận, thông cảm, bỏ qua cho nhau, bắt tay đoàn kết xây dựng xóm làng. Đối với mâu thuẫn giữa các hộ gia đình người dân với nhau trong thôn, xóm thì tổ đã phối hợp chặt chẽ với tổ ANTT, ANXH xem xét cụ thể nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn, vận dụng các phương pháp giải quyết linh hoạt để giải quyết mâu thuẫn một cách êm thấm nhất. Bằng phương pháp này, các “Tổ 3 chủ động” đã tham gia giải quyết được nhiều vụ mâu thuẫn, nổi cộm ở địa phương, không trở thành điểm nóng. Các “Tổ 3 chủ động” của Hội CCB huyện còn làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong thôn, khu phố trong các hoạt động lồng ghép như tuyên truyền vận động hội viên, gia đình hội viên CCB và nhân dân tham gia xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT; tuyên truyền, vận động, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng lầm lỗi hòa nhập cộng đồng. Đến nay toàn huyện đã thành lập được 421 tổ “CCB 3 trên 1” với 1.263 hội viên tham gia; nhận quản lý, giáo dục, cảm hóa 494 người lầm lỗi và đã có 286 đối tượng được công nhận hoàn lương...

Hội CCB xã Xuân Hòa tham gia bảo vệ môi trường trên đồng ruộng.

Với tinh thần học tập đi đôi với làm theo, thời gian qua trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05. Bên cạnh đó, có nhiều cá nhân đã gắn nội dung Chỉ thị 05-CT/TW với việc vận động nhân dân ủng hộ, hiến đất, tài sản hoa màu để làm đường giao thông, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng dân cư...

Những năm qua để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa sâu rộng, Huyện ủy Thọ Xuân chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Chỉ thị 05 bằng những việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tổ chức hướng dẫn đảng viên viết cam kết, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng, trong đó các đồng chí huyện ủy viên, bí thư cấp ủy, đảng ủy viên các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị làm trước và gương mẫu học tập, làm theo Bác. Qua gần 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng lựa chọn 12 vấn đề trọng tâm, khâu đột phá tập trung triển khai thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng. Tiêu biểu như tập trung sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở theo quy định, đảm bảo quy trình, khoa học, bài bản, hiệu quả, tạo nên sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và xây dựng đội ngũ cán bộ. Thực hiện có hiệu quả việc sáp nhập giảm 126 thôn, khu phố, toàn huyện còn 274 thôn, khu phố; sáp nhập 20 xã, thị trấn thành 9 xã, thị trấn, giảm 11 xã, xuống còn 30 xã, thị trấn. Tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, các dự án liên quan đến cấp quyền sử dụng đất. Riêng trong năm 2019 toàn huyện đã triển khai xong 40/40 dự án với tổng diện tích 93,41 ha. Chương trình xây dựng nông thôn mới được cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt tổ chức thực hiện, góp phần giúp cho huyện Thọ Xuân đạt huyện nông thôn mới năm 2019.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo vào những vấn đề cán bộ, đảng viên và nhân dân bức xúc, trong đó có 8 vấn đề liên quan đến việc phát triển kinh tế, 6 vấn đề liên quan đến văn hóa, xã hội, 5 vấn đề liên quan đến an ninh, quốc phòng. Cụ thể là vấn đề chuyển dịch cơ cấu cây trồng, huy động vốn đầu tư phát triển và thu ngân sách tại một số địa phương. Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, tổ chức lễ hội, trật tự an ninh xã hội, an ninh nông thôn việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông... Trên cơ sở đó lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung khắc phục. Đến nay cơ bản đã khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm, những vấn đề bức xúc trong nhân dân. Huyện đã tập trung chỉ đạo quy hoạch hình thành các vùng sản xuất phù hợp với tình hình thực thế, có giá trị thu nhập cao như vùng sản xuất lúa năng suất chất lượng hiệu quả cao 6.500ha, vùng sản xuất lúa giống 500ha/1 vụ, vùng trồng cây ăn quả. Thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đạt kết quả tích cực, đến nay toàn huyện có 92 doanh nghiệp, 47 hợp tác xã, 105 trang trại, gia trại đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn...

Có thể khẳng định, thời gian qua trên địa bàn huyện Thọ Xuân việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]