(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đến thời điểm này trên địa bàn huyện Lang Chánh vẫn còn 14 thôn, bản với trên 957 hộ dân chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia, tập trung tại các xã: Yên Thắng, Đồng Lương, Tân Phúc, Yên Khương, Giao Thiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lang Chánh: Nỗ lực phủ kín điện lưới Quốc gia

(VH&ĐS) Đến thời điểm này trên địa bàn huyện Lang Chánh vẫn còn 14 thôn, bản với trên 957 hộ dân chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia, tập trung tại các xã: Yên Thắng, Đồng Lương, Tân Phúc, Yên Khương, Giao Thiện.

Tân Bình là một trong nhiều thôn khó khăn của xã Tân Phúc, có 127 hộ, chủ yếu là đồng bào Mường, Thái với trên 90% hộ nghèo. Điều đáng nói, 127 hộ dân sinh sống tại thôn này đều chưa được sử dụng điện lưới. Anh Vi Văn Thao, một người dân của thôn, chia sẻ: "Do điện không có, mọi sinh hoạt, sản xuất của gia đình cũng như người dân trong thôn gặp rất nhiều khó khăn. Ban ngày không sao, nhưng hễ đêm đến toàn thôn như chìm trong bóng tối, chỉmột số hộ dùng bình ắc quy, còn lại dùng đèn dầu."

Không chỉ riêng thôn Tân Bình, hiện xã Tân Phúc còn 5 thôn với 424 hộ chưa có điện.

Tương tự, tại thôn Cắm, xã Đồng Lương, hiện có 65 hộ phải kéo tạm điện từ thị trấn về dùng. Do kéo nhờ nên nguồn điện ở đây rất yếu, gây khó khăn cho sinh hoạt và sản xuất của người dân. Ông Phạm Đức Đông, trưởng thôn Cắm cho biết: "Để có điện dùng, người dân trong thôn phải kéo nhờ điện, qua hai năm các hộ phải tự thay dây điện, với tổng chi phí trên 1 triệu/hộ/ năm".

Qua tìm hiểu, tại thôn Cắm có 10 cây cột điện bằng xi măng được dựng từ năm 2012 theo dự án từ Chương trình 30a, thực tế đến nay sau hơn 5 năm, điện lưới Quốc gia vẫn chưa về được đến nhà của các hộ dân theo đúng nghĩa.

Ông Phạm Đức Đông, trưởng thôn Cắm, xã Đồng Lương bên cây cột điện được dựng từ năm 2012 đến nay vẫn chưa có điện.

Nằm biệt lập, khó khăn và xa nhất xã Đồng Lương, làng Thung được xem như một "bộ lạc" sống tách biệt với các thôn còn lại của xã, đời sống người dân còn vô vàn khó khăn. Không điện, không nhà văn hoá... người dân sống chủ yếu bằng cây ngô, sắn. Để có điện dùng, người dân trong thôn đã sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Cô giáo Lê Thị Hằng, người có nhiều năm giảng dạy tại điểm lẻ Trường TH Đồng Lương, khu làng Thung tâm sự: “Điểm lẻ làng Thung hiện có 2 lớp/16 học sinh, cơ sở vật chất lớp học cơ bản đảm bảo, ngặt nỗi do không có điện, học sinh không được tiếp cận công nghệ thông tin, giáo viên không thể sử dụng giáo án điện tử khi lên lớp. Vào mùa nắng nóng, nhìn các em cầm quyển vở vừa quạt vừa học bài, trông rất tội."

Trao đổi với ông Phạm Khánh Đạt - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Lương, được biết, xã hiện còn 3/11 thôn ( thôn Thung, thôn Cắm, thôn Xuốm) chưa có điện lưới, nguyên nhân trước hết là do không có vốn đầu tư.

Ông Lê Thanh Nghị - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng của huyện cho biết: "Do không có nguồn vốn nên việc phủ điện lưới cho các thôn còn lại của huyện còn gặp nhiều khó khăn. Theo kế hoạch trong năm 2017 ngành Điện lực Thanh Hóa sẽ ghi vốn 29 tỷ đồng để đầu tư lắp điện cho thôn, bản chưa có điện. Đồng thời huyện đang phối hợp với chi nhánh điện lực Lang Chánh lựa chọn danh mục đầu tư cho các thôn, bản chưa có điện như làng Thung; làng Cắm (Đồng Lương); làng Húng (Giao Thiện); Nặm Đanh (Yên Khương)... Dự kiến cuối năm nay 4 thôn, bản này sẽ có điện. Theo lộ trình từ nay đến năm 2020 Lang Chánh mới phủ kín được lưới điện Quốc gia cho 10 thôn, bản đặc biệt khó khăn còn lại.

Trung Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]