(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Không đường, không điện, không đất sản xuất, không nước sạch và không sóng điện thoại, đó là những gì mà chúng tôi đã tận mắt chứng kiến khi đến với Làng Thung (xã Đồng Lương, Lang Chánh).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làng Thung bao giờ mới thoát “5 không”?

(VH&ĐS) Không đường, không điện, không đất sản xuất, không nước sạch và không sóng điện thoại, đó là những gì mà chúng tôi đã tận mắt chứng kiến khi đến với Làng Thung (xã Đồng Lương, Lang Chánh).

Trời mưa vào làng Thung chúng tôi phải băng qua gần 2 giờ đường rừng.

Trở lại làng Thung trong những ngày mưa, khi chúng tôi đề cập với chính quyền địa phương về việc vào thăm cuộc sống bà con nơi đây, ông Nguyễn Văn Tưởng - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Lương tỏ vẻ băn khoăn:“Anh có đi bộ được không? Giờ mà vào đó chỉ có cách đi tắt đường rừng thôi, mấy hôm nay trời mưa, đường lầy lắm, có người đẩy phía sau xe cũng không đi được đâu...”.

Vậy là cuộc thử sức đường đi tới làng Thung bằng xe máy đã không thành, thay vào đó chúng tôi phải leo bộ gần 2 giờ đồng hồ, băng qua 2 ngọn núi đầy vắt, muỗi mới đến được ngôi làng “huyền thoại 5 không” này.

Làng Thung nằm lọt thỏm giữa núi rừng đại ngàn với những ngôi nhà sàn cũ lụp xụp thấp thoáng hiện ra trước mắt. Đón tiếp chúng tôi, trưởng thôn Phạm Văn Dũng không giấu được nỗi buồn: “Làng Thung còn nghèo lắm nhà báo ạ, không như các làng khác đâu; người làng Thung chỉ sống dựa vào nghề trồng lúa, một năm chỉ được một vụ thôi, không có đủ ăn, có nhà không có đất để trồng cây lúa… khi có được ít ngô hay con gà, con bò họ vào đây mua với giá cũng rẻ gần một nửa vì đi lại khó khăn".

Ông Nguyễn Văn Tưởng cho biết: “Ở đây tất cả có 57 hộ là người dân tộc Mường, thì 56 hộ nghèo toàn diện, tức là không được tiếp xúc với điện, trường, trạm y tế, nước… chỉ 1 hộ thoát nghèo là gia đình anh Dũng trưởng thôn”.

Anh Tưởng cho biết thêm: “Bà con ở đây khổ cái là nguồn nước sạch không có, nước đá vôi từ các mỏ, mà bây giờ ở đầu nguồn bà con trồng cây, dùng thuốc sâu vứt chai lọ ra đấy, ô nhiễm, độc hại lắm, cứ vài ngày bà con phải đem ấm, nồi ra cạo vôi bám”.

Còn chị Phạm Thị Dậu, người làng Thung, khi chúng tôi ghé thăm nhà, chị như cố gượng cười: “Gia đình có 2 vợ chồng, năm nào cũng không đủ ăn, phải đi làm thuê, ai thuê gì làm đấy kiếm tiền trang trải hàng ngày”.

Tạm biệt làng Thung, mang theo bao câu hỏi, nguyện vọng tha thiết của bà con nơi đây trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh - ông Lữ Đức Chung cho biết: “Phía huyện cũng đã quan tâm đến bà con những vùng đặc biệt khó khăn như làng Thung. Huyện đã có dự án mở tuyến đường từ đường 15 (Đồng Tâm) đi qua Thung sang bên Ngọc Lặc. Dự án đã được phê duyệt, sẽ khởi công trong năm nay”.

Ngoài ra, ông Chung còn cho biết thêm: “Về điện lưới thì do địa hình đồi núi nên việc triển khai rất khó khăn, mới đây làng Thung cũng nhận được gói tài trợ điện năng lượng của tổ chức phi chính phủ Gret của Pháp.

Tuy nhiên, cũng chỉ là thắp sáng thay thế đèn dầu. Còn về nguồn nước, chính quyền cũng đang quan tâm khắc phục để giảm thiểu độc hại ở mức thấp nhất. Hiện nay, huyện đang tích cực hướng dẫn bà con làng Thung chuyển đổi cây trồng bằng cách đưa nhiều giống cây trồng mới, phù hợp với địa hình, thời tiết nơi đây nhằm tăng thêm năng suất cho bà con”.

Với ước mơ sớm thoát khỏi 5 không, người dân làng Thung vẫn đang hàng ngày, hàng giờ ngóng chờ được sự chung tay góp sức của cả cộng đồng để từng bước thoát nghèo, xóa dần khoảng cách chênh lệch với các xã lân cận và đồng bằng, thành thị.

Doãn Tài



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]