(vhds.baothanhhoa.vn) - Trận lũ từ 9-12/10 đã khiến nhiều diện tích ngao nuôi thương phẩm, ngao giống của 58 hộ dân xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc chết hàng loạt. Ngao chết, nhiều hộ dân nuôi ngao lâm cảnh trắng tay, cạn kiệt vốn liếng...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lao đao... ngao chết!

Trận lũ từ 9-12/10 đã khiến nhiều diện tích ngao nuôi thương phẩm, ngao giống của 58 hộ dân xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc chết hàng loạt. Ngao chết, nhiều hộ dân nuôi ngao lâm cảnh trắng tay, cạn kiệt vốn liếng...

Chúng tôi trở về xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc khi thông tin tình trạng ngao chết diễn ra suốt một thời gian dài kể từ đợt mưa lũ hồi tháng 10. Nhiều hộ nuôi ngao lâm tình cảnh “đứng ngồi không yên” khi ngao giống, ngao nuôi thương phẩm chết hàng loạt.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều hộ nuôi ngao không cầm được nước mắt nghẹn ngào lý giải nguyên nhân: “Mưa lớn kèm lượng phù sa từ phía thượng nguồn đổ về khiến cho cánh đồng nuôi ngao của bà con gần như bị vùi lấp. Theo phân tích thì trung bình lượng bùn dày phủ đè lên ngao từ 10 -15 cm, thậm chí có chỗ dày đến 40cm. Khi nước rút, lượng bùn tồn lại, ngao ngộp dẫn đến chết hàng loạt”.

Cả một vùng triều rộng lớn, mùi hôi thối do ngao chết nồng nặc. Nước mắt trộn lẫn với phù sa, gia đình anh Nguyễn Văn Bằng (thôn Tân Lộc) vẫn chưa hết xót xa khi gần 2ha ngao thương phẩm, với tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng chết thối. Nâng chén trà lên rồi lại hạ xuống ông Bằng thở dài: “Hiện tại khả năng cải tạo đồng ngao, mua ngao giống để thả mới với gia đình gần như không thể. Trong khi nợ cũ từ vụ nuôi ngao trước còn chưa hoàn trả, vụ mới thất thu... giờ vay mượn cũng khó vì phần đa người thân, xóm giềng đều thất thu từ ngao”...

Nhiều hộ nuôi ngao lâm cảnh lao đao vì ngao chết.

Cùng cảnh trắng tay ngao chết, nợ nần chồng chất là gia đình anh Phạm Văn Ba, thôn Lộc Tiên. Theo lời kể của anh Ba thì ngày 19/10 khi đi thăm đồng ngao anh mới đau xót phát hiện ngao chết thối. Với diện tích lên tới 12ha bãi nuôi ngao, vốn đầu tư cả tỉ đồng anh phải huy động tất cả thành viên trong gia đình góp sức thu dọn ngao chết. Thế nhưng, vào thời điểm ngao chết nhiều, anh phải thuê cả chục công nhân để tham gia thu dọn, gom ngao chết.

“Ngao không chết một lúc mà chết dần theo thời gian khiến cả gia đình cũng phải sống mòn theo con ngao. Vì tham gia nuôi ngao thương phẩm lâu nay nên gia đình tôi còn dành dụm được một ít vốn, vay mượn thêm ngân hàng để đầu tư nuôi mới, tuy nhiên số lượng, diện tích sẽ giảm dần. Nhiều hộ dân mới tham gia nuôi thì gần như khó vực dậy!” - anh Ba chia sẻ.

Cũng giống như gia đình anh Bằng, anh Ba, 56 hộ dân nuôi ngao khác xã Hải Lộc hiện đang gặp khó trong việc đầu tư nuôi mới, nhiều hộ mong mỏi có một sự hỗ trợ nhất định từ Nhà nước để người dân tiếp tục bám với nghề.

Được biết, huyện Hậu Lộc đã triển khai nhiều công tác đối phó bão lũ cũng như triển khai công tác thống kê thiệt hại, khắc phục hậu quả sau bão lũ. Cụ thể, đã họp 27 Chủ tịch các xã và thị trấn trên toàn huyện để phổ biến, triển khai công tác thống kê thiệt hại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ấp - Bí thư Huyện ủy Hậu Lộc khẳng định: “Sau khi nhận phản ánh của bà con nhân dân xã Hải Lộc cũng như báo cáo từ UBND xã Hải Lộc, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, qua kiểm tra, hiện bãi ngao xã Hải Lộc có lượng ngao chết khá lớn. Nguyên nhân chính gây chết ngao hàng loạt tại xã Hải Lộc là do bùn lũ thiên tai phủ quá dày”. Đồng thời ông cho biết, huyện sẽ báo cáo tỉnh xin ý kiến. Trong báo cáo sẽ nêu cả diện tích thiệt hại nằm trong quy hoạch cũng như phần diện tích không nằm trong quy hoạch.

Nói riêng về các hộ nuôi thả không nằm trong quy hoạch, ông Ấp phân vân khi người dân nuôi thả không tuân theo kỹ thuật, tự ý nuôi thả sẽ không nằm trong quy định được hỗ trợ của Nhà nước. Thậm chí, để xảy ra việc các hộ dân tự phát nuôi thả, không theo quy hoạch không chỉ làm ảnh hưởng đến quy hoạch chiến lược phát triển mà còn gây ra ách tắc luồng lạch, vùng triều.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]