(vhds.baothanhhoa.vn) - Từng đợt mưa phùn nặng hạt rơi xuống, cái lạnh như cắt da, cắt thịt bao phủ khắp ngõ ngách, con đường thành phố xứ Thanh. Tuy vậy, ở những góc nhỏ của công viên hay ngã tư... nhiều lao động tự do vẫn đứng co ro ngoài trời, với hi vọng sớm tìm được việc làm mong một cái tết ấm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lao động tự do nhọc nhằn việc cuối năm

Từng đợt mưa phùn nặng hạt rơi xuống, cái lạnh như cắt da, cắt thịt bao phủ khắp ngõ ngách, con đường thành phố xứ Thanh. Tuy vậy, ở những góc nhỏ của công viên hay ngã tư... nhiều lao động tự do vẫn đứng co ro ngoài trời, với hi vọng sớm tìm được việc làm mong một cái tết ấm.

Chạy ăn từng bữa

Trước cái rét căm căm của ngày đông, chúng tôi tìm về những điểm chờ việc của nhiều lao động tự do như khu vực Công viên Hội An, Công viên Lê Hoàn, khu Ngã Ba Bia... (TP Thanh Hóa). Ở mỗi điểm thường có hơn chục lao động nam với phương tiện xe đạp, thúng mủng, ngồi run rẩy chờ người đến thuê việc. Một không khí ế ẩm bao trùm vì người đến thuê thì ít mà người chờ việc thì lại quá đông.

Nhìn khuôn mặt hốc hác, ánh mắt thâm quầng vì rét, anh Nguyễn Văn Thanh (34 tuổi) quê Hậu Lộc cho biết, anh cùng với vài người bạn nữa ở quê lên TP nhiều ngày nay nhưng chưa tìm được việc làm thời vụ nào cố định nên ra đây đứng bán sức lao động. “Năm ngày nay, sáng sáng bọn tôi đều ra khu Công viên Hội An đứng đón việc, tối lại kéo nhau về khu nhà trọ cũ ở gần chợ Cóc, phường Quảng Thắng. Quê giờ hết việc, anh em kéo nhau lên đây kiếm thêm thu nhập, phụ vợ con cái tết mà khó quá...”.

Ngồi hong bàn tay bên đống lửa đốt bằng những mảnh giấy vụn, anh Hoàng Văn Thắng (Quảng Xương) cho biết, nhà anh có hơn 2 sào ruộng, có làm cố gắng mấy đi nữa cũng không đủ nuôi 2 đứa con ăn học, vợ thì hay đau yếu, nên mấy năm nay anh cắm rễ ở thành phố kiếm tiền để có thêm thu nhập cho gia đình. Anh làm đủ nghề từ bốc vác, thợ hồ, đôi lúc dọn cả phòng vệ sinh... Tiền công thì cũng tùy từng việc, hôm nào nhiều cũng kiếm được 200 - 300 ngàn đồng.

Anh Thắng cười gượng nói: “Việc không có, tiền ăn, tiền thuê trọ thì cứ đều đều, tết này có khi không có bánh chưng mà mang về cho con”.

Nhiều lao động đứng chờ việc nhiều ngày nhưng vẫn không kiếm được việc làm.

Nỗi niềm người lao động tự do

Hiện nay, trên địa bàn TP Thanh Hóa có gần 10 điểm tập trung người lao động tự do “bán sức người”. Cứ khi nào công việc đồng áng vãn, hay những gia đình không có việc làm, hoàn cảnh khó khăn... họ lên TP mong tìm được việc làm, kiếm ít tiền về quê tiêu tết, mua cho con thêm bộ quần áo mới. Nhưng mong ước đơn giản ấy cũng trở nên khó thực hiện hơn trong thời buổi khó khăn như hiện nay.

Anh Hồ Đức Quang, quê ở Quảng Xương, một lao động tự do ở ngã ba Phú Sơn chia sẻ: “Bọn này lo ăn từng ngày đã thấy mệt, tết run lắm”. Rồi anh thở dài: “Năm nay chả hiểu sao lại ít người thuê quá, nên càng gần tết, thấy càng lo hơn. Đứng đợi việc mà trong đầu lúc nào cũng thấp thỏm, lo lắng làm sao để kiếm được tiền mà lo tết cho gia đình”.

Không riêng gì anh Hồ Đức Quang, phần lớn những người lao động tự do đều sợ tết khi nói đến cái tết đang cận kề. Người thì mong muốn kiếm được chút tiền trả món nợ vay cũ, người thì lo làm sao kiếm được đôi triệu lo cho cái tết được ấm cúng, không quá thiếu thốn. “Tết là phải sắm sửa nhiều thứ mới, chi tiêu nhiều hơn, dù nhà nghèo cũng phải mua cho con bộ quần áo mới cho chúng phấn khởi. Nhưng năm nay, nếu cứ đà không có việc như thế nàythì có vẻ hơi căng”, chú Thảo, quê Quảng Xương, làm lao động tự do tại Công viên Lê Hoàn giãi bày.

Trời đã nhá nhem tối, những đợt gió se sắt lạnh vẫn vô tư thổi, và dòng người đang hối hả trở về nhà, quây quần bên mâm cơm ấm cúng sau một ngày làm việc. Nhưng ở đâu đó, nơi đầu cầu, góc chợ hay trên những vỉa hè của công viên, những người lao động tự do vẫn đang co ro trong cái lạnh của đợt gió mùa đông bắc mới tràn về, cố chờ đợi người đến mua sức lao động để kiếm thêm chút tiền lo cho cái tết.

Hải Lộc


Hải Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]