(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều xã về đích nông thôn mới (NTM) trong năm nay đang đứng trước nguy cơ phải dừng về đích, rơi vào tình cảnh ‘dở khóc dở cười’ bởi tiêu chí 18.6.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Loay hoay đi tìm... lãnh đạo nữ chủ chốt

Nhiều xã về đích nông thôn mới (NTM) trong năm nay đang đứng trước nguy cơ phải dừng về đích, rơi vào tình cảnh ‘dở khóc dở cười’ bởi tiêu chí 18.6.

Ngày “hái quả” chỉ còn trong mơ?

Năm 2017, huyện Thiệu Hóa phấn đấu đạt 5 xã về đích NTM. Tuy nhiên, 2 trong 5 xã phải lùi lại trong năm sau vì 1 trong 3 công trình chưa được phê duyệt đầu tư. Như vậy, Thiệu Hóa sẽ chỉ còn 3 xã có mặt trong danh sách về đích NTM trong năm nay. Mặc dù cả 3 xã đã hoàn thành 19 tiêu chí nhưng mới chỉ có một xã đáp ứng được tiêu chí 18.6, còn với 2 xã Thiệu Chính và Thiệu Nguyên, hoàn thành nhưng vẫn chưa trọn vẹn khi chiếu theo tiêu chí 18.6 thì 2 xã này chưa có nữ lãnh đạo chủ chốt.

Tại xã Thiệu Nguyên, trong số 22 chức danh thì có tới 7 chức danh là cán bộ nữ. Trong Ban chấp hành Đảng ủy xã có 15 ủy viên thì cũng có 3 ủy viên nữ và trong Thường vụ Đảng ủy có 5 ủy viên thì cũng có 1 ủy viên nữ kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã. Và cũng tự hào cho xã này, khi Thiệu Nguyên là 1 trong 2 đơn vị của huyện Thiệu Hóa có nữ ở trong Ban Thường vụ Đảng ủy. Dù có nữ trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã nhưng do không ở vị trí 1 trong 6 chức danh theo quy định nên với tiêu chí 18.6 thì nữ lãnh đạo chủ chốt ở Thiệu Nguyên, thiếu vẫn là thiếu…

Tại huyện Đông Sơn, năm 2017 này sẽ có 5 xã về đích NTM nhưng cả 5 xã đều không vượt qua được tiêu chí 18.6. Năm 2013, Đông Anh được chọn là xã điểm trong xây dựng NTM của huyện Đông Sơn. Nhưng do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan nên từ năm 2014 đến 2016, xã này vẫn chưa thể về đích NTM. Sang năm 2017, Đông Anh nằm trong danh sách về đích NTM của Đông Sơn nhưng khi các tiêu chí đều đạt và đã được thẩm định thì với sự ra đời đột ngột của tiêu chí 18.6 đã khiến cho Đông Anh một lần nữa bị “từ chối” việc về đích NTM.

Háo hức, hồi hộp khi chỉ còn chờ ngày về đích nhưng đáng buồn và đáng tiếc thay, không chỉ ở Thiệu Hóa hay Đông Sơn mà nhiều xã trong tỉnh bỗng lặng đi trước con số 18.6. Đi qua bao khó khăn, thử thách, với sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền các cấp, các ban ngành và sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân trong xây dựng NTM mới có ngày “đơm hoa kết trái” thì nay ngày hái quả lẽ nào chỉ có trong mơ?

Phong trào xây dựng NTM ở Thanh Hóa đã huy động được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia (ảnh minh họa).

Niềm tin ngày về…

Lo lắng, thất vọng, thậm chí phải “dở khóc dở cười” là tâm trạng chung của nhiều xã, nhiều huyện khi đối diện với tiêu chí 18.6 . Tại xã Quảng Giao, một trong những xã sẽ về đích NTM trong năm 2017 của huyện Quảng Xương cũng ngậm ngùi với tiêu chí này. Ông Nguyễn Thanh Hiệu, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Giao chia sẻ: “Để bắt buộc mà xoay thì chúng tôi cũng có thể xoay được, nhưng chắc chắn sẽ xáo trộn về công tác cán bộ”.

Cách “xoay” như ông Hiệu nói, hoặc là sẽ vận động cho đồng chí Phó Chủ tịch HĐND nghỉ khi còn 2 năm nữa đồng chí này mới hết nhiệm kỳ, hoặc sẽ đưa Chủ tịch Hội phụ nữ xã lên thay Chủ tịch UBND xã nhưng sẽ rất bất tiện khi 2 người này lại là chị em ruột?!

Chia sẻ của Bí thư xã Đông Anh (Đông Sơn) - ông Lê Văn Chính: “Thực tế để luân chuyển, để “đảo” cán bộ là cả một vấn đề. Cán bộ xã mới có chức danh là Chủ tịch Hội phụ nữ mà để “đảo” lên 1 trong 6 chức danh thì lại thừa ra một cán bộ. Rất khó chứ không dễ”.

Liên quan đến tiêu chí 18.6, ông Lê Văn Ngọc - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thiệu Hóa cho rằng: “Nếu đề cập tiêu chí này vào thời điểm này tôi cho là không phù hợp. Công tác cán bộ không phải một sớm, một chiều làm được, mà cần phải có lộ trình, có quy hoạch. Dù vậy, huyện Thiệu Hóa cương quyết không làm ẩu, không nóng vội, không làm sai lệch luân chuyển cán bộ, được xã nào thì phấn đấu xã đấy, không được cũng phải chấp nhận.Tuy nhiên, bên cạnh đó với tiêu chí này sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung của huyện và tâm lý của người dân khi mà họ đang hào hứng với NTM, họ đang chờ ngày về, liệu tính phấn đấu tích cực của họ có giảm khi tiêu chí 18.6 chưa đạt?”.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đông Sơn Nguyễn Hồng Quang cũng đưa ra quan điểm: “Tôi cho là bất hợp lý ở chỗ chúng ta vừa hoàn thành Đại hội Đảng, vừa kiện toàn đội ngũ lãnh đạo nhiệm kỳ 2016- 2021 thì giờ lại buộc phải có 1 nữ lãnh đạo chủ chốt ở vị trí 1 trong 6 chức danh. Tháo gỡ cái khó này không đơn giản, theo tôi có nữ ở trong Ban chấp hành Đảng ủy xã là được, cao hơn là trong Ban thường vụ thôi. Với Đông Sơn, từ nay đến năm 2020, nhanh thì năm 2018 huyện cơ bản sẽ đáp ứng được tiêu chí 18.6, quan trọng là phải có lộ trình để tiếp cận”.

Đảm bảo lãnh đạo nữ chủ chốt ở cấp xã là một tiêu chí tốt để ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong xã hội. Tuy nhiên, tiêu chí ra đời vào thời điểm này có nên triển khai áp dụng ngay hay khôngkhi các xã đều đang chờ ngày về đích NTM. Thêm một tiêu chí mới ra đời vào thời điểm không thích hợp sẽ là cú “sốc” lớn cho nhiều địa phương, thậm chí sẽ để lại những xáo trộn trong công tác tổ chức cán bộ.

Trong xây dựng NTM, mục tiêu cuối cùng vẫn là nâng cao chất lượng cuộc sống, sự hài lòng của người dân. Với mục tiêu này, những xã đang chờ ngày về đích đã hoàn thành một cách xuất sắc. Vậy nên, nhiều địa phương vẫn đang chờ một sự thay đổi từ chính tiêu chí 18.6 để ngày “hái quả” không chỉ còn trong mơ…

Theo Công văn số 4999/LĐTBXH-KHTC ngày 12/12/2016 của Bộ LĐ-TB&XH về việc hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 - 2020, có 4 tiêu chí thuộc lĩnh vực của ngành LĐ-TB&XH (tăng 1 tiêu chí). Tiêu chí 18.6 (tiêu chí mới) về đảm bảo bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình nêu rõ: Có ít nhất 1 nữ lãnh đạo chủ chốt ở cấp xã, bao gồm các chức danh: Bí thư Đảng ủy xã, Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch xã, Phó Chủ tịch xã, Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]