(vhds.baothanhhoa.vn) - Người dân thôn Chí Cường 3, xã Thiệu Quang (Thiệu Hóa) đang hoài nghi việc một hộ dân với lý do cải tạo, nạo vét ao của làng để khai thác đất, bán trục lợi, trong khi chính quyền không hề hay biết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lợi dụng cải tạo ao làng, khai thác đất trái phép?

Người dân thôn Chí Cường 3, xã Thiệu Quang (Thiệu Hóa) đang hoài nghi việc một hộ dân với lý do cải tạo, nạo vét ao của làng để khai thác đất, bán trục lợi, trong khi chính quyền không hề hay biết.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về xã Thiệu Quang (Thiệu Hóa) nơi vùng quê vốn yên ả, thanh bình, nay bỗng nhiên dậy sóng, ồn ào. Nguyên do là một hộ dân trong thôn Chí Cường 3 lợi dụng việc cải tạo, nạo vét ao của làng để khai thác đất trái phép. Những chiếc xe tải lớn nhỏ đua nhau ra vào, trên xe chất đầy đất bùn, mặc nhiên không che chắn, tung hoành đi trong khu dân cư. Con đường bê tông liên thôn vốn nhỏ bé, nay phải “oằn mình” chống đỡ.

Tình trạng khai thác đất diễn ra tại thôn Chí Cường 3, xã Thiệu Quang (Thiệu Hóa).

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi phát hiện chiếc máy xúc đang túc trực xe ra vào để đào đất chất lên xe, khói bụi, bùn đất rơi vãi trong khu dân cư. Việc làm này không chỉ gây thất thoát tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.

Một số hộ dân nhà ngay sát khu vực khai thác đất bức xúc, không hiểu lý do vì sao chính quyền lại cho phép hộ gia đình này mang máy đến múc đất chở đi nơi khác như vậy. Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết chính quyền xã Thiệu Quang có cho hộ ông Vũ Duy Định (thôn Chí Cường 3) thuê ao làng, thời gian thuê đất là 10 năm, mục đích chỉ để tạo khu công viên, bảo vệ xung quanh bờ ao, nuôi cá. Trong khi nhà ông Định lại kinh doanh, buôn bán ngay sát ao của làng Chí Cường.

Điều kỳ lạ, trong khoảng 2 năm trở lại đây, gia đình ông Định không sử dụng việc thuê đất ao để sử dụng vào đúng mục đích. Lại thêm do nguồn nước trong ao cạn, gia đình có xin chủ trương của làng để nạo vét, nhằm lấy nước để nuôi cá.

Khi phóng viên đề nghị ông Định cho xem hợp đồng thuê đất, chủ trương của làng xin nạo vét ao, ông đã tìm mọi cách chối quanh co, cố tình không xuất trình.

Còn tại vị trí đổ bãi thải, ông Định cho biết do đất bùn, sình lầy nên gia đình có xin chủ trương tập kết tại thôn Chí Cường 2. Nhưng khi mục sở thị khu bãi thải, chỉ thấy lác đác vài chiếc xe công nông đổ đất tại vị trí này.

Trao đổi với ông Vũ Đình Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Quang, được biết khối lượng đất thải nạo vét tại khu vực ao làng Chí Cường 3 ước chừng khoảng hơn 500 khối, do là ao của làng nên chính quyền xã giao cho làng quyết định cho ông Định mang máy múc, xe cộ đến nạo vét chở đất đi nơi khác.

Nói là quyết định, nhưng không hề có bất cứ một văn bản giấy tờ nào chứng minh làng Chí Cường 3 đồng ý cho ông Định thực hiện nạo vét.

Ông Tâm cũng khẳng định, việc ông Định thuê đất cũng không có giấy tờ văn bản nào, mặt khác chỉ là giao ước của làng với hộ ông Định.

Cũng như lời ông Định, do đất bùn, ướt nên gia đình xin làng tập kết nơi khác, sau khi đất khô sẽ mang về đổ tại khu vực kè ao. Theo tính toán, quy trình đưa đất đi và chở đất về vị trí cũ sẽ rất tốn kém. Tuy nhiên, việc nạo vét đem lại rất nhiều lợi ích cho gia đình ông. Bởi lẽ, khối lượng đất sau khi nạo vét được ông tận dụng mang đi tiêu thụ một cách “danh chính ngôn thuận”. Đồng thời, do ông có công trong việc nạo vét, tạo cảnh quan, khuôn viên cho làng, mặt khác gia đình ông nghiễm nhiên có quyền sở hữu ao của làng để nuôi cá. Một cách tính toán đầy khéo léo.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Có hay không chính quyền làm ngơ cho hộ ông Duy khai thác đất trục lợi?

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]