(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hơn 30 năm qua, người dân xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) vẫn mong chờ có một phép nhiệm màu nào đó để họ có một cây cầu thực sự theo đúng nghĩa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỏi mắt chờ xây cầu Thiệu Long

(VH&ĐS) Hơn 30 năm qua, người dân xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) vẫn mong chờ có một phép nhiệm màu nào đó để họ có một cây cầu thực sự theo đúng nghĩa.

Cầu phao Thiệu Long đã bị xuống cấp, trở thành nỗi lo của nhân dân.

Cách đây hơn 30 năm, năm 1985 khi đó chưa có cầu phao, một vụ đắm đò đã xảy ra trên đoạn sông này làm chết cùng lúc 3 mẹ con. Năm 1990, một số người dân đã đóng góp để làm một chiếc cầu phao bằng luồng. Năm 2000, huyện Thiệu Hóa đã hỗ trợ cho xã Thiệu Long 25 triệu đồng để tu sửa, nâng cấp cầu, thay luồng bằng cầu phao xi măng.

Nhưng ngay cả khi có cầu phao bằng luồng hay cầu phao bằng xi măng thì hàng năm vẫn có vài chục người, vài chục xe máybị rơi xuống sông… Vào mùa nước sông dâng cao, trên báo động 1 là phải cắt cầu. Cầu cắt đồng nghĩa với việc học sinh cả 4 cấp ở hai thôn Tiên Nông, Tiên Long phải nghỉ học và người dân ở 2 thôn này cũng không đi chợ được.

Hai năm nay, ông Vũ Trọng Tài được UBND xã Thiệu Long giao cho việc trông coi, quản lý chiếc cầu phao này. Do ngân sách không có để trả lương nên xã đã cho phép ông Tài được thu tiền phí cầu, một phần để trả lương cho ông và một phần để vào việc tu sửa cầu. Ông Tài cũng luôn trong tư thế của người “gác” cầu để chẳng may có vấn đề gì xảy ra ông còn biết đường mà xoay sở, mà cứu giúp.

Người trông cầu lo. Người dân qua cầu cũng nặng gánh lo. Vậy mà gần 20 năm qua, kể từ khi được sự hỗ trợ 25 triệu đồng của huyện Thiệu Hóa, cây cầu phao Thiệu Long đã đi “gõ cửa” thêm nhiều cấp, ngành mà vẫn chỉ nhận được sự… im lặng.

Cầu đã xuống cấp, rệu rạo, mỗi ngày gánh trung bình 500 - 600 lượt người, xe qua lại. Chủ tịch UBND xã Thiệu Long, Nguyễn Ngọc Tình ngậm ngùi: “Không nói hết được cái khổ của người dân khi qua cầu. Ai cũng đang kỳ vọng, năm nào cũng kỳ vọng nhưng…khó quá”.

Cầu phao Thiệu Long, không chỉ có người dân và học sinh hai thôn Tiên Nông, Tiên Long trong xã qua lại mà còn là đường thông thương của người dân ở 2 xã Định Thành, Đình Hòa (Yên Định).

Cây cầu nối bao điều ước, nhưng dù đã làm tờ trình và thậm chí đã có khảo sát địa hình nhưng bao năm qua vẫn chưa được đầu tư xây dựng, vẫn trong sự im lặng đến… xót xa.

Xin được lấy câu nói của người dân thôn Tiên Long thay cho lời kết bài viết: “Chúng tôi vẫn khao khát từng ngày, từng giờ, mơ ước về một cây cầu bê tông sẽ thành hiện thực. Hãy nhìn thấy nỗi khổ của chúng tôi. Hãy giúp chúng tôi, thiếu bao nhiêu, người dân chúng tôi đóng góp…”

Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]