(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đến thời điểm này đã hơn 1 tháng sau sự cố 57 ha lúa bị ngập úng do nước sông Nhơm bị chặn dòng, bà con thôn Đông Cao, xã Trung Chính, huyện Nông Cống vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mòn mỏi chờ tiền hỗ trợ thiệt hại do sông Nhơm bị chặn dòng

(VH&ĐS) Đến thời điểm này đã hơn 1 tháng sau sự cố 57 ha lúa bị ngập úng do nước sông Nhơm bị chặn dòng, bà con thôn Đông Cao, xã Trung Chính, huyện Nông Cống vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Như Báo Văn hóa & Đời sống đã thông tin, sau trận mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ đêm 24 rạng sáng 25/5 đã khiến nước sông Nhơm dâng cao và gây ngập úng 57ha lúa đang đến kỳ thu hoạch của bà con thôn Đông Cao. Nguyên nhân của sự việc trên là do sông Nhơm bị chặn dòng để thi công các công trình cầu cống và khi thực hiện dự án đường Nghi Sơn - Sao Vàng. Trước sự việc trên, UBND huyện Nông Cống chỉ đạo xã Trung Chính phối hợp với các ngành chức năng rà soát, thống kê diện tích, mức độ thiệt hại, hướng dẫn nông dân thu hoạch phần diện tích lúa chưa bị hư hỏng; báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân.

Cụ thể Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã yêu cầu chủ đầu tư dự án BT đường Nghi Sơn - Sao Vàng phải hỗ trợ khắc phục một phần thiệt hại cho người dân xã Đông Cao theo mức 70% đối với diện tích bị thiệt hại từ 70% trở lên, 35% đối với diện tích bị thiệt hại từ 30% đến dưới 70%. Việc chi trả hỗ trợ cho bà con hạn cuối được thực hiện vào ngày 20/6.

Bà con nhân dân thôn Đông Cao hy vọng sớm nhận tiền hỗ trợ để yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, theo ông Đinh Quốc Thế - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Đông Cao cho biết: "Đến ngày 20/6 vẫn không có bất kỳ thông tin gì. Sau đó, chúng tôi nhận được thông báo là đến 30/6 Công ty Bảo hiểm BT sẽ trả tiền cho người dân. Đã nhiều lần hứa hẹn, song đến nay thời gian đã bước sang tháng 7 nhưng người dân thôn Đông Cao vẫn chưa biết đến khi nào mới được nhận tiền”.

Ông Lê Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Chính cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã làm báo cáo gửi UBND huyện, huyện Nông Cống cũng đã báo cáo tình hình thiệt hại sau trận mưa đêm 24 rạng sáng ngày 25/5. UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công hỗ trợ thiệt hại cho bà con. Đơn vị thi công đã mời công ty bảo hiểm, chuyên gia nông nghiệp về tận nơi để xác nhận. Theo đó, các chuyên gia nông nghiệp lấy mẫu lúa bất kỳ và tính toán sản lượng lúa bình quân ở cánh đồng Đông Cao đạt 468kg/sào. Cách hỗ trợ theo thiệt hại 70% hay 30% để tính toán tiền hỗ trợ. Theo đó, mức hỗ trợ bù đắp thiệt hại cho người dân thôn Đông Cao khoảng trên 2 tỷ đồng.

Cũng theo ông Hưng, nguyên nhân dẫn đến việc nhà thầu chưa chi trả tiền hỗ trợ cho bà con là bởi, sau khi tính toán, sản lượng lúa ở Đông Cao cao hơn bình quân chung nên dẫn đến nhà thầu chưa đồng ý hỗ trợ. Cả năm bà con Đông Cao chỉ chăm chú sản xuất 1 vụ lúa, việc cày ải đất, đầu tư về giống má, phân lân đã góp phần tăng sản lượng lúa trên cùng một diện tích.

“Hy vọng, cấp trên đốc thúc công ty nhanh chóng chi trả tiền cho bà con để yên tâm sản xuất, sớm ổn định cuộc sống” - ông Hưng bộc bạch.

Mới đây, ngày 4/7 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 7655/UBND-NN chỉ đạo về việc hỗ trợ thiệt hại cho người dân tại xã Trung Chính, huyện Nông Cống. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Sở GT-VT, UBND huyện Nông Cống và Công ty TNHH BT Thọ Xuân Nghi Sơn thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo kết luận số 104/TB-UBND ngày 6/6/2017; khẩn trương tiến hành hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại, đảm bảo ý nghĩa, mục tiêu của việc hỗ trợ.

Được biết, đơn vị Công ty TNHH BT Thọ Xuân Nghi Sơn đang kiến nghị UBND tỉnh xem xét lại mức hỗ trợ. Đơn vị này hứa hẹn sẽ giải ngân 1,2 tỷ đồng trước để hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng.

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]