(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng, nhiệt độ có ngày ngoài trời lên đến hơn 40 độ C, làm tăng nguy cơ cháy, nổ. Vì vậy việc chủ động phòng cháy, chữa cháy là hết sức cần thiết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nắng nóng kéo dài, đề phòng "bà hỏa"

Thanh Hóa đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng, nhiệt độ có ngày ngoài trời lên đến hơn 40 độ C, làm tăng nguy cơ cháy, nổ. Vì vậy việc chủ động phòng cháy, chữa cháy là hết sức cần thiết.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Thanh Hóa, trong 4 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 44 vụ cháy, làm 3 người chết, 10 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính hơn 2 tỷ đồng... Nhằm chủ động nắm tình hình, triển khai các biện pháp phòng ngừa không để xảy ra cháy, nổ mùa nắng nóng, hanh khô, Công an Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 172/KH-CAT-PC07 ngày 11/5/2020 về Tăng cường công tác PCCC&CNCH mùa nắng nóng, hanh khô năm 2020.

Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, công an các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan phải nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch về bảo đảm an toàn PCCC nắng nóng, hanh khô (đặc biệt là công tác PCCC rừng) theo địa bàn quản lý, giúp đỡ nhân dân khắc phục những khó khăn về thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất tại các địa bàn khô hạn. Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC&CNCH; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và trực tiếp tại cơ sở, khu dân cư để nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa không để xảy ra cháy nổ, tai nạn, sự cố và chuẩn bị phương án, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra. Tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, không để sót địa bàn, cơ sở quản lý về PCCC; tổ chức thanh tra, kiểm tra an toàn về PCCC đối với các cơ sở, khu dân cư, rừng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động những trường hợp không bảo đảm an toàn về PCCC theo quy định. Củng cố và duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành. Tổ chức huấn luyện kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho người lao động;...

Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra công tác phòng cháy tại cơ sở.

Thượng tá Đào Đức Quý - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Thanh Hóa, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, kiềm chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ mùa nắng nóng, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, cơ quan cảnh sát PCCC thì người đứng đầu cơ sở tổ chức thực hiện nghiêm túc trách nhiệm PCCC&CNCH như: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng cháy và chữa cháy; xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy; thành lập, duy trì hoạt động đội phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật; tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về phòng cháy và chữa cháy kịp thời khắc phục các sơ hở thiếu sót; bảo đảm kinh phí cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy; trang bị và duy trì hoạt động của dụng cụ, phương tiện phòng cháy và chữa cháy; chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy; xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy; bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy; tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả do cháy gây ra".

Cũng theo Thượng tá Đào Đức Quý, người dân cần thường xuyên kiểm tra nguồn điện, để cách xa vật liệu dễ cháy với nguồn điện ít nhất 0,5m. Không sử dụng quá nhiều thiết bị điện cùng một lúc. Các hộ gia đình, công ty, xí nghiệp tuyệt đối không tích trữ chất nguy hiểm gây cháy nổ (như xăng, dầu, bình gas mini). Đối với các hộ kinh doanh mặt hàng dễ cháy, phải bố trí hàng hóa cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt, nguồn điện và cần có lối thoát hiểm cần thiết. Hệ thống điện cần phải được lắp đặt và sử dụng đúng kỹ thuật, không tự ý lắp thêm các thiết bị tiêu thụ điện. Ngoài ra, cần lắp đặt các thiết bị bảo vệ, ngắt điện tự động. Đặc biệt, người dân cần đề cao cảnh giác với hỏa hoạn, tự trang bị cho mình những kiến thức về PCCC để chủ động ứng phó khi xảy ra cháy nổ và kịp thời cấp báo cho cơ quan PCCC theo đường dây nóng 114 xử lý cháy nổ...

Có như vậy, công tác bảo đảm an toàn PCCC & CNCH mùa nắng nóng mới được triển khai đồng bộ và triệt để, cả hệ thống chính trị và người dân chung tay không để xảy ra các vụ cháy, nổ, cháy rừng, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân.

Cao Hường


Cao Hường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]