(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là một xã vùng công giáo của huyện Nga Sơn, sau 6 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), Nga Liên đã đạt 14 tiêu chí và đang phấn đấu đến năm 2017 hoàn thành NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga Liên: Xây dựng NTM gắn với bảo tồn nét đẹp văn hóa làng

(VH&ĐS) Là một xã vùng công giáo của huyện Nga Sơn, sau 6 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), Nga Liên đã đạt 14 tiêu chí và đang phấn đấu đến năm 2017 hoàn thành NTM.

Nga Liên là một trong 8 xã vùng chiếu cói ven biển của huyện Nga Sơn. Nơi đây có nhà thờ Giáo xứ Tam Tổng nổi tiếng, đội kèn đồng từng đi biểu diễn nhiều nơi. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp (cây cói, cây đay dệt chiếu) và buôn bán nhỏ. Những năm gần đây đường sá mở rộng, giao thông thuận lợi nên kinh tế của xã khá phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 24%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt hơn 21 triệu đồng (so với năm 2011 tăng hơn 10 triệu đồng). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó dịch vụ thương mại chiếm hơn 43%, giá trị sản xuất đạt 100 triệu đồng/ha.

Nét đẹp nhà văn hóa làng Hồ Vương.

Sau 6 năm xây dựng NTM, xã đã đạt 14 tiêu chí và phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ về đích NTM. Mặc dù quá trình xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân quyết tâm phấn đấu thực hiện theo lộ trình hoàn thành các tiêu chí theo từng năm. Xã đã phát huy được nội lực, thế mạnh địa phương, đẩy mạnh sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với diện tích cói xen canh, xen cư kém năng suất sang các cây trồng khác cho thu nhập cao. Bên cạnh đó còn đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, tạo nhiều việc làm cho lao động. Do đó đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Người dân tích cực tham gia đóng góp đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa, đường giao thông liên thôn.

Đặc biệt, trong xây dựng NTM xã đã biết gắn kết giữa truyền thống và hiện đại, giữ gìn nét đẹp văn hóa làng. Hầu hết các nhà văn hóa được xây mới cũng như cải tạo tu sửa đều gắn với truyền thống của quê hương như: cây đa, giếng nước. Khuôn viên nhà văn hóa đẹp và khá bắt mắt. Thiết kế của mỗi nhà văn hóa đều có những nét riêng. Tiêu biểu là nhà văn hóa làng Hồ Vương, trong đó có công đóng góp của các ông Vũ Ngọc Oánh, Thịnh Phong Lưu... Nhiều cổng làng được xây dựng kết hợp cả truyền thống và hiện đại. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ. Các nhà văn hóa đều phát huy tác dụng, trở thành điểm sinh hoạt, hội họp của nhân dân, nhất là trong dịp bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua. Xã đã có 5 làng được công nhận làng văn hóa. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã trở thành phong trào toàn dân. Hằng năm xã đều tổ chức được hội diễn nghệ thuật quần chúng thi đấu thể thao. Việc cưới, tang ở các khu dân cư có nhiều tiến bộ, mỗi năm số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa trên 90%. Các làng văn hóa đã thực hiện tốt hương ước, quy ước, lương giáo luôn đoàn kết, sống tốt đời, đẹp đạo.

Hồng Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]